ARA (AA) và tác dụng của ARA

Tác giả: Kế toán Ngày đăng: 21.03.2024

ARA một hoạt chất góp mặt nhiều trong các dòng sữa bột. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ, tăng cường miễn dịch và cung cấp năng lượng cho cơ thể,... Vậy cụ thể ARA (AA) và tác dụng của ARA là gì? Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Vitamin D3K2 có tác dụng gì?

Hoạt chất ARA là gì?

ARA (hay là AA) là một dạng  axit béo chưa bão hòa được chuyển hóa từ Omega - 6 trong sữa mẹ, chiếm đến 48% Omega - 6 trong não. Tương tự như DHA, ARA cũng giúp kích hoạt thần kinh trong não bộ và đóng vai trò như trung gian hóa học trong phản ứng viêm của cơ thể. Vì vậy, hoạt chất này đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển não bộ, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

>>> Sữa chứa đạm A2 là gì? Vì sao đạm A2 giúp con dễ tiêu hóa?

Tác dụng của ARA đối với sức khoẻ

Tác dụng của ARA đối với trẻ nhỏ

ARA giữ vai trò quan trọng phát triển não bộ, giúp hệ thần kinh hoạt động một cách bình thường. Đồng thời, chất này còn kích thích võng mạc của trẻ phát triển.

Vai trò của DHA và ARA (AA) đối với trẻ

Tác dụng của ARA đối với người lớn

Đối với người lớn, ARA hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của não bộ, đặc biệt với người lớn tuổi. Bên cạnh đó, AA còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung năng lượng.

Tác dụng của ARA đối với phụ nữ mang thai

ARA là chất khá quan trọng trong quá trình mang thai của các mẹ, chúng nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi diễn ra một cách tốt nhất. Do đó, mẹ bầu cầu bổ sung đầy đủ ARA trong thai kỳ.

>>> Có nên cho bé uống DHA và Canxi cùng lúc không? Nên bổ sung như thế nào là đúng cách?

Nhu cầu ARA theo độ tuổi của trẻ

ARA là hoạt chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, do đó cần bổ sung thông qua thực phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu hàm lượng ARA mỗi ngày còn phụ thuộc theo độ tuổi:

Trẻ sơ sinh: nhu cầu hàm lượng ARA hàng ngày phù hợp với bé là 34 mg/Kcal (tương đương với 152 mg trong 100g sữa bột).

Đối với trẻ từ 1 - 6 tuổi: Cần bổ sung trung bình 75 mg ARA/ ngày, hoặc có thể phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ.

Thời điểm bổ sung ARA quan trọng nhất là trong vòng 2 năm đầu đời. Vì đây là giai đoạn “vàng” não bộ được phát triển nhanh nhất, nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng để nuổi dưỡng não bộ cũng tăng cao. Sau 2 tuổi, ARA vẫn rất cần để duy trì và hoàn thiện não bộ và đề kháng cho bé.

>>> Trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung vitamin D3 không?

Những thực phẩm giàu ARA

Sữa mẹ

Sữa mẹ cung cấp hàm lượng ARA dồi dào cho trẻ, trong đó dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng chất lượng sữa. Do đó, mẹ cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ, cân đối giữa các nhóm chất đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, chú ý tăng cường những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ của con (DHA, sắt, kẽm, iốt, vitamin nhóm B...).

ARA được tìm thấy nhiều trong sữa mẹ

Sữa công thức

Hàm lượng ARA được khuyến nghị bổ sung vào sữa công thức ít nhất với nồng độ gấp đôi DHA, để duy trì sự cân bằng của các axit béo sao cho phù hợp với hàm lượng có trong sữa mẹ. Chính vì vậy, các mẹ có thể yên tâm rằng sữa công thức vẫn có thể đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho bé.

>>> Trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung thêm Canxi không?

Thực phẩm ăn dặm

Song song với uống sữa đều đặn, để trẻ trong độ tuổi ăn dặm hấp thu tối ưu ARA, mẹ có thể chế biến cho trẻ các món ăn như:

  • Cá béo gồm cá trích, cá ngừ, cá mòi…
  • Chiết xuất từ dầu cá.
  • Hàu, tôm, cua, mực.
  • Lòng đỏ trứng.
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều.
  • Súp lơ, bí ngô, bắp cải, cải xoăn…

>>> Những lưu ý khi bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Lưu ý khi cho bé uống sữa có chứa thành phần ARA

Đối với trẻ dưới 2 tuổi thì ARA đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển não bộ và võng mạc. Vì vậy, bạn cần lưu ý bổ sung đầy đủ ARA cho trẻ trong giai đoạn này.

Tuy có vai trò quan trọng nhưng ARA chỉ là chất dẫn truyền để đảm bảo cho não bộ hoạt động một cách bình thường. Điều này có nghĩa là việc bổ sung quá nhiều ARA sẽ không giúp trẻ thông minh hơn. Do đó, bạn cần phải cho trẻ uống sữa với hàm lượng ARA vừa phải để tránh lãng phí.

Ngoài ra, với những trẻ đang ở độ tuổi từ 0 - 12 tháng, hàm lượng ARA cần thiết cho quá trình phát triển não bộ là khoảng 34 mg/100 kcal. Bạn cần bổ sung đúng theo hàm lượng này để mang lại hiệu quả cao nhất.

>>> Mách mẹ 9 thực phẩm giàu DHA cho bé thông minh, lanh lợi

Việc cung cấp ARA cho bé là rất quan trọng, vì vậy, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa ARA cho bé ngay từ hôm nay để con phát triển não bộ tốt hơn. Nếu bạn muốn mua các sản phẩm sữa bột chứa ARA chính hãng, hãy liên hệ với Giasiday.vn ngay nhé!

Bạn đang xem: ARA (AA) và tác dụng của ARA
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: