Trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung vitamin D3 không?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 19.02.2024

Ngày nay, rất nhiều loại sữa công thức được thiết kế chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Cũng chính vì vậy mà cũng có nhiều phụ huynh thắc mắc rằng: trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung vitamin D3 không và bổ sung như thế nào? Cùng Giasiday.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

>>> Trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung thêm Canxi không?

Vai trò của Vitamin D3 đối với trẻ

Vitamin D3 là một loại vitamin có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và trẻ sơ sinh. Trong đó, vitamin D3 có các vai trò như:

  • Thúc đẩy cơ thể hấp thu canxi và photpho hiệu quả.
  • Hệ xương của trẻ sẽ được cải thiện, giảm được nguy cơ loãng xương khi về già hơn những trẻ khác.
  • Vitamin D3 hỗ trợ khả năng vận động của trẻ. Trẻ có thể lâu biết bò và biết đi hơn, dễ mắc các bệnh như sâu, gãy răng, men răng yếu… nếu cơ thể thiếu vitamin D3.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh. Hạn chế các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, ngạt mũi, ho, viêm phổi,…
  • Vitamin D3 hỗ trợ hoạt động não bộ, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.
  • Bảo vệ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ đau tim và đột quỵ.

>>> Những lưu ý khi bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Nhu cầu vitamin D3 của trẻ nhỏ

Nhu cầu vitamin D3 còn tùy thuộc theo thể trạng, độ tuổi,…. Dưới đây là thông tin tham khảo về nhu cầu vitamin D3:

Thiếu Vitamin D3 sẽ giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Khoảng 400 IU/ngày (~0.01mg/ngày).
  • Trẻ trên 1 tuổi: Khoảng 600 IU/ngày.
  • Người lớn tuổi (hơn 50 tuổi): 800 IU/ ngày.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 800 IU/ ngày.

>>> Mách mẹ 9 thực phẩm giàu DHA cho bé thông minh, lanh lợi

Trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung D3 không?

Trung bình mỗi 250 ml sữa công thức chứa khoảng 100 IU vitamin D3. Tuy nhiên, lượng sữa công thức nạp vào cơ thể trẻ thường không đều hàng ngày. Có hôm sẽ ít hơn mức cần thiết do một số nguyên nhân như bé bị bệnh hay chán bú. Vì vậy, để đảm bảo đủ chất, trẻ nên được bổ sung thêm vitamin D3 bằng thực phẩm chức năng thay vì chỉ uống mỗi sữa bột.

Một số cách bổ sung vitamin D3 cho bé đang uống sữa công thức

Tắm nắng

Tắm nắng là giải pháp đơn giản mà vô cùng hiệu quả, canxi sẽ được chuyển hóa và hấp thu tốt hơn. Nhờ đó, hệ thống xương, răng, cân nặng và chiều cao của bé cũng được cải thiện hiệu quả.

Thời điểm tắm nắng thích hợp là từ khoảng 7 - 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ 30 chiều và chỉ nên tắm nắng mỗi ngày 15 - 20 phút. Mẹ không nên cho bé tắm quá lâu hoặc dưới ánh nắng gay gắt vì tia cực tím mạnh có thể làm da con bị tổn thương, đen sạm.

>>> Làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống?

Dinh dưỡng hằng ngày

Để bổ sung đủ lượng vitamin D3 cần thiết hàng ngày thì trong thời gian ăn dặm mẹ có thể chú ý kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Một số thực phẩm giàu vitamin D3 có thể kể đến như: Cá hồi, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, sữa, sữa chua, phô mai,…

Uống thực phẩm bổ sung

Ngoài ra, mệ có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D3 là một phương pháp nhanh chóng cho trẻ. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm bổ trợ, cung cấp vitamin và khoáng chất cho trẻ nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý tìm hiểu về nguồn gốc và thương hiệu của những loại thực phẩm bổ sung này để chọn được sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho con.

>>> Điểm danh thực phẩm ăn dặm giúp bé tăng cân ổn định

Các câu hỏi thường gặp khi bổ sung vitamin D3 cho trẻ

Trẻ sơ sinh có nên uống D3 hay D3K2?

Đối với trẻ sơ sinh thì rất cần được vitamin D3 hay D3K2 đều cần được bổ sung. Bố mẹ có thể tham khảo bác sĩ hoặc mua ở ngoài cho con uống với liều lượng khoảng 400 - 600 UI/ngày.

Nếu bé còi cọc, suy dinh dưỡng hoặc mắc các bệnh lý thiếu vitamin D3 khác thì bố mẹ nên thăm khám bác sĩ để điều chỉnh liều lượng thích hợp cho trẻ.

Những nguy hiểm khi trẻ thiết hụt vitamin D3

Nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ đến khi nào?

Đối với bé bú mẹ: Sau sinh 1 tuần là có thể cho bé uống vitamin D3 và kéo dài đến khi bé 2 tuổi. Lúc này con đã thích nghi với môi trường bên ngoài nên mẹ có thể vừa bổ sung vitamin D3, vừa tắm nắng thường xuyên. Ngoài ra mẹ có thể tăng cường vitamin D3 qua thực phẩm như cá, sữa, ngũ cốc yến mạch,...

Đối với bé uống sữa công thức: Đa số các loại sữa công thức đều đã có đủ lượng vitamin D3 cần thiết mỗi ngày cho bé, nên mẹ không cần bổ sung nếu bé uống đủ 1 lít/ngày. Nếu bé bú ít hơn thì mẹ có thể cho bé bổ sung thêm như các trẻ bú mẹ.

>>> Sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại

Có cần bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn?

Trẻ sơ sinh cần 400IU vitamin D/ngày, tuy nhiên sữa mẹ lại không đủ lượng vitamin D này cho bé. Chỉ khoảng 10% vitamin D trong cơ thể mẹ được chuyển hóa vào trong sữa, do đó việc bổ sung thêm vitamin D cho bé là hoàn toàn cần thiết. 

Vitamin D3 pha với sữa mẹ được không?

Bạn hoàn toàn có thể pha vitamin D3 với sữa mẹ. Mẹ có thể nhỏ vitamin vào đầu ngực và cho bé bú. Đây là cách đơn giản nhất và có thể áp dụng cho các mẹ không chịu uống trực tiếp. Sự kết hợp này không gây hại cho trẻ, vitamin cùng sữa sẽ đi xuống dạ dày và sẽ được chuyển hóa, hấp thụ ngay lập tức.

Bạn đang xem: Trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung vitamin D3 không?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: