Những lưu ý khi bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 01.02.2024

Trẻ sơ sinh cần bổ sung vitamin D3 ngay từ khi chào đời để tạo nền tảng cho sự phát triển khỏe mạnh và giữ hệ cơ xương chắc khỏe về sau. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ vẫn chưa biết nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh như thế nào và liều lượng bao nhiêu là phù hợp. Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

>>> Sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại

Tác dụng của Vitamin D3 với trẻ sơ sinh

Trẻ được bổ sung Vitamin D3 đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích:

  • Tăng cường hấp thu Canxi
  • Tăng cường mật độ xương và cải thiện sức mạnh cơ bắp.
  • Ngăn ngừa thiếu hụt Canxi và nguy cơ loãng xương, còi xương ở trẻ.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Cải thiện tâm trạng
  • Giảm nguy cơ ung thư

>>> Bé ăn dặm nên ăn trái cây gì dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng?

Vai trò của Vitamin D đối với cơ thể

Trẻ sơ sinh cần bổ sung bao nhiêu vitamin D3 mỗi ngày?

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo, hàm lượng Vitamin D3 mà trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên cần được bổ sung tối thiểu là 400 IU/ngày.

Tuy nhiên, nhu cầu vitamin D3 của trẻ sơ sinh có thể thay đổi tùy vào nguồn dinh dưỡng hấp thu:

  • Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần: Nên bổ sung thêm 400 IU/ngày ngay sau khi sinh đến khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
  • Trẻ uống bú sữa công thức: Nếu trẻ bú > 500ml sữa/ngày hoặc nhiều hơn thì mẹ không cần bổ sung thêm, do lượng vitamin D trong sữa đã đầy đủ.
  • Trẻ ăn dặm: Trẻ có thể hấp thu vitamin D3 qua nhiều loại thực phẩm, nhưng mức ăn của mỗi trẻ là khác nhau. Vì thế, ba mẹ có thể gặp bác sĩ tư vấn có nên bổ sung vitamin D3 qua thực phẩm chức năng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của trẻ hay không.
  • Ngoài ra, trường hợp trẻ dùng thuốc điều trị đặc biệt hoặc mắc bệnh mạn tính, liều lượng vitamin D3 cho trẻ có thể cao hơn nhằm tránh nguy cơ thiếu hụt.

>>> Điểm danh thực phẩm ăn dặm giúp bé tăng cân ổn định

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu hụt vitamin D3

Trẻ thiếu hụt vitamin D3 sẽ có những biểu hiện như:

Tiết nhiều mồ hôi hơn bình thường, thường xuyên bị mồ hôi trộm hoặc rụng tóc gáy.

Thiếu vitamin D3 cấp tính sẽ xuất hiện tiếng thở rít, khóc lặng, hay nôn, nấc khi ăn, thậm chí là co giật do hạ canxi máu.

Trẻ thiếu vitamin D3 chậm phát triển vận động (chậm biết lẫy, bò) hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Vitamin D3 không được cung cấp đủ khiến trẻ có dấu hiệu chậm mọc răng, răng hay bị sâu, mọc lộn xộn, xương chi cong, bướu trán, vòng cổ tay/chân,... 

>>> Hiểu lầm thường gặp về sữa dê

Hướng dẫn bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh đúng cách 

Sau đây là một số cách giúp trẻ được hấp thu đủ vitamin D3 mẹ không nên bỏ qua:

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ qua sữa

Sữa mẹ có chứa đầy đủ năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu như đạm, khoáng chất, vitamin (bao gồm vitamin D3) dễ hấp thu. Vì thế, nên cho trẻ bú mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời và kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi, để đảm bảo sự phát triển tối ưu nhất.

Tuy nhiên, hàm lượng vitamin D sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu của trẻ là 400 UI/ngày. Do đó, mẹ cần kết hợp song song với sữa công thức chứa vitamin D3 dồi dào và có thành phần tốt cho hệ tiêu hóa, nhằm hỗ trợ con hấp thu dinh dưỡng để tăng trưởng khỏe mạnh. 

>>> Viên Uống Healthy Care Bổ Sung DHA Cho Bé Kids High Strength DHA có tốt không?

Cho trẻ tắm nắng mỗi ngày

Sau khi sinh khoảng 7 - 10 ngày, trẻ có thể tắm nắng để cơ thể tự tổng hợp vitamin D3 một cách tự nhiên. Thời gian tắm nắng trong ngày thích hợp cho trẻ là xung quanh 9 giờ sáng, đây là lúc nắng chưa quá gay gắt và tia UVB có thể xuyên qua tầng ozon để tổng hợp vitamin D trên da bé, cũng như không làm nóng và hại da trẻ. Với những em bé lần đầu được tắm nắng thì chỉ nên kéo dài thời gian khoảng 10 phút, sau đó tăng dần thời gian lên nhưng không quá 20 phút một lần.

Lưu ý, khi tắm nắng mẹ cần giữ ấm vùng lưng, ngực và chỉ phơi nắng phần bụng, tay và chân, mông của con. Hạn chế để ánh nắng chiếu thẳng vào mặt, mắt hoặc đầu của bé, vì có thể ảnh hưởng đến não và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Vitamin D là loại vitamin duy nhất được tổng hợp ở da dưới ánh nắng mặt trời, do đó mẹ có thể cho bé tắm nắng thường xuyên để hấp thu Vitamin D tự nhiên tốt nhất

>>> Sữa công thức Blackmores Jnr Balance+ có hỗ trợ tăng cân không?

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ qua thực phẩm

Đối với các bé bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung vitamin D cho bé thông qua các loại thực phẩm như:

Vitamin D3 từ động vật: Lòng đỏ trứng gà, bơ thực vật, ngũ cốc, phô mai, gan bò, các loại cá (cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi).

Vitamin D3 từ thực vật: Các loại nấm, nước cam, hạnh nhân, yến mạch,...

>>> Làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống?

Bổ sung Vitamin D3 dưới dạng thuốc/thực phẩm bổ sung

Nhằm đáp ứng nhu cầu cho trẻ sơ sinh, Vitamin D3 cũng được điều chế dưới dạng viên hoặc dạng lỏng. Tuy nhiên, việc dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D3 cần phải qua tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chỉ định về liều dùng phù hợp. Nếu lạm dung, bổ sung không đúng cách sẽ rất dễ gây ra tác dụng phụ như biếng ăn, táo bón, buồn nôn/nôn, mệt mỏi bất thường.

Vậy vitamin D3 cho trẻ sơ sinh uống vào lúc nào thích hợp? Theo đó, trẻ sau sinh 3 ngày là mẹ đã có thể bắt đầu bổ sung vitamin D3 cho con. Thời điểm ‘vàng’ để cho bé uống vitamin D3 là vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa. Về thắc mắc vitamin D3 cho trẻ sơ sinh dùng đến khi nào, thì mẹ nên bổ sung đến khi trẻ biết đi hoặc tối thiểu là trẻ đã biết ra ngoài và tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

>>> Mách mẹ 9 thực phẩm giàu DHA cho bé thông minh, lanh lợi

Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết trên, mẹ đã biết cách bổ sung vitamin D3 đúng cách và đúng thời điểm cho trẻ. Chúc mẹ có thêm kiến thức hữu ích để đồng hành trên chặn đường phát triển cùng con.

Bạn đang xem: Những lưu ý khi bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: