Trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung thêm Canxi không?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 19.02.2024

Trẻ bị thiếu hụt Canxi có thể gây ra tình trạng còi xương, răng yếu, chậm lớn, rối loạn giấc ngủ, suy yếu hệ miễn dịch,... ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Vì thế, nhiều mẹ băn khoăn liệu trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung Canxi không? Cùng Giasiday.vn tìm kiếm lời giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

Thiếu Canxi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé như thế nào?

Mặc dù canxi chỉ chiếm khoảng 2% trên tổng trọng lượng của cơ thể, nhưng nếu thiếu hụt Canxi sẽ dễ gây ra những vấn đề sức khỏe thể chất và trí tuệ ở trẻ như sau:

>>> Sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại

Còi xương

Canxi chính là thành phần chủ yếu cấu tạo xương, do đó thiếu canxi trẻ sẽ không được phát triển tối đa, gây ra tình trạng còi xương, chiều cao hạn chế hơn so với các trẻ cùng lứa tuổi.

Suy dinh dưỡng

Canxi còn có nhiệm vụ kết hợp với các loại enzyme để phân giải thức ăn giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất. Việc thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng và khiến trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Biến dạng xương

Thiếu canxi trong giai đoạn khung xương đang phát triển thì sẽ khiến cho khung xương bị yếu hoặc có thể bị biến dạng khi trẻ tập đi, mang đồ vật hoặc đùa nghịch. Các trường hợp thường thấy như chân bị vòng kiềng, vẹo cột sống,…

>>> Bé ăn dặm nên ăn trái cây gì dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng?

Rối loạn hệ thần kinh, giật mình khi ngủ

Canxi cũng tham gia vào hoạt động dẫn truyền thần kinh, do đó khi cơ thể thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng hoặc hưng phấn quá mức ở trẻ.

Dấu hiệu trẻ bị hiếu canxi

Co giật các cơ

Thiếu Canxi có thể gây ảnh hưởng đến các phản ứng trao đổi các ion qua màng tế bào và cuối cùng là dẫn đến tình trạng rối loạn, co giật các cơ.

Suy yếu hệ miễn dịch

Canxi có vai trò quan trọng trong sự vận hành của hệ miễn dịch, thiếu canxi sẽ gây ra suy giảm hệ miễn dịch và khiến trẻ rất dễ ốm vặt.

>>> Điểm danh thực phẩm ăn dặm giúp bé tăng cân ổn định

Trẻ bú sữa công thức có cần dùng thêm thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung thêm Canxi không?

Trong sữa công thức đã bổ sung đủ hàm lượng Canxi để đáp ứng nhu cầu của trẻ, do đó bổ sung thêm canxi cho trẻ là không cần thiết. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, mẹ chỉ nên cho con uống thuốc Canxi khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Theo đó, một số trường hợp trẻ cần sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức bổ sung Canxi bao gồm:

  • Trẻ không bú đủ lượng sữa cần thiết.
  • Trẻ kém hấp thụ canxi
  • Trẻ có các dấu hiệu như chậm mọc răng, răng yếu, sâu, tóc rụng thành đường vành khăn sau gáy, thóp lâu liền, hay bị ọc sữa,…
  • Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo cung cấp đủ canxi cần thiết cho bé
  • Trẻ bị còi xương nặng.
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc.

>>> Hiểu lầm thường gặp về sữa dê

Lưu ý khi bổ sung Canxi cho trẻ uống sữa công thức

Bên cạnh tìm hiểu trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung Canxi không, mẹ cũng nên lưu ý bổ sung đúng cách. Về việc bổ sung thêm canxi, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng sử dụng Canxi phù hợp cho từng thể trạng của trẻ.

Hàm lượng canxi cần thiết theo từng độ tuổi

Vì trường hợp bổ sung quá nhiều gây dư thừa canxi có thể làm trẻ biếng ăn, kém hấp thu sắt dẫn đến thiếu máu. Dư thừa Canxi cũng khiến trẻ bị mệt mỏi, chán ăn, vôi hóa, sỏi thận, xương cốt hóa sớm gây hạn chế phát triển chiều cao,...

>>> Viên Uống Healthy Care Bổ Sung DHA Cho Bé Kids High Strength DHA có tốt không?

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

  • Không cho con uống Canxi khi đói vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày của trẻ.
  • Không cho con dùng Canxi cùng lúc với sữa vì lượng Canxi trong sữa và thuốc bổ sung có thể tương tranh với nhau, gây giảm hiệu quả hấp thu. Thay vào đó, mẹ nên cho trẻ uống sữa cách thời gian bổ sung Canxi khoảng 2 tiếng. 
  • Nên bổ sung Canxi vào buổi sáng - thời điểm trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh mặt trời giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ Canxi hiệu quả. Đồng thời, mẹ nên cho con uống Canxi sau khi ăn khoảng 1 tiếng..
  • Lưu ý một số thực phẩm có thể cản trở quá trình hấp thụ Canxi của cơ thể như đồ thực phẩm giàu chất đạm (trứng, hạnh nhân,...), đồ ăn nhiều muối, thực phẩm nhiều sắt (các loại đậu, rau bina,...), trà xanh,...
  • Khi cho trẻ uống Canxi nên kết hợp uống vitamin D (theo chỉ định của bác sĩ) hoặc tắm nắng (khoảng 15 phút xung quanh 9 giờ sáng) để tăng khả năng hấp thụ.  

>>>  Làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống?

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn mẹ đã có câu trả lời cho băn khoăn trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung Canxi không. Thực tế, hầu hết các sữa công thức đều đã có chứa hàm lượng canxi có thể đáp ứng nhu cầu của con, không cần uống thêm thuốc bổ sung Canxi.

Bạn đang xem: Trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung thêm Canxi không?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: