Probiotics là gì? Lợi ích của Probiotics đối với sức khỏe

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 26.03.2024

Probiotics được nhắc đến với vai trò rất tốt sức khỏe, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Cùng Giasiday.vn tìm hiểu ngay Probiotics là gì và lợi ích của Probiotics đối với sức khỏe trong bài viết này nhé!

>>> Phân biệt prebiotic và probiotics khác nhau như thế nào?

Probiotics là gì?

Probiotics các vi khuẩn và nấm men sống có lợi cho sức khỏe và hệ tiêu hóa, chúng ta hay gọi là lợi khuẩn. Chúng có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Probiotics tồn tại song song với vi khuẩn có hại tạo nên hệ vi sinh đường ruột.

Các loại probiotic ( lợi khuẩn )

Lợi khuẩn bifidobacterium

Lợi khuẩn bifidobacterium chiếm đến 90% các vi khuẩn tốt trong ruột già, có khả năng bám cực kỳ dai trên thành niêm mạc ruột. Nhờ đó, chúng giúp cho hệ vi sinh ở đường ruột được cân bằng, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

>>> ARA (AA) và tác dụng của ARA

Lợi khuẩn lactobacillus 

Các chuyên gia cho rằng lợi khuẩn lactobacillus có khả năng sản sinh axit lactic, hạn chế nấm và các loại vi khuẩn gây hại khác phát triển.

Lợi khuẩn bacillus

Lợi khuẩn bacillus sẽ tạo bào tử có dạng hình cầu, tắt khả năng hoạt động khi gặp môi trường bất lợi. Bào tử này có thể chống lại độ pH của dạ dày, sau đó di chuyển đến ruột và bắt đầu phát triển.

>>> Vitamin D3K2 có tác dụng gì?

Lợi ích của probiotic đối với sức khỏe

Probiotics có thể ức chế sự phát triển của hại khuẩn, giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột thông qua việc tạo môi trường trung tính giữa axit và kiềm. Nhờ đó, men vi sinh giúp cải thiện tiêu hóa thức ăn, giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài,...

Tác dụng của Probiotics

Các lợi khuẩn sẽ liên kết với nhau tạo thành “hàng rào”, giúp bảo vệ đại tràng, hỗ trợ ngăn chặn hại khuẩn cùng độc tố do hại khuẩn tiết ra có nguy làm tổn thương niêm mạc. Do đó, thành niêm nạc ruột được bảo vệ khỏi sự tấn công của vi khuẩn có hại, giúp phục hồi tổn thương.

Probiotics có công dụng hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa và bài tiết enzyme, tăng cường kích thích cảm giác ngon miệng. Đồng thời cơ thể sẽ hấp thu tốt hơn.

>>> Sữa chứa đạm A2 là gì? Vì sao đạm A2 giúp con dễ tiêu hóa?

Lợi khuẩn tăng cường tổng hợp các kháng thể IgA ở bề mặt niêm mạc ruột hay đại tràng, có công dụng giúp cơ thể tăng sức đề kháng và phòng ngừa các loại bệnh tật thường gặp.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh probiotics còn nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe con người như ngăn ngừa cúm, hạn chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, giảm bớt nhiễm trùng âm đạo, ngăn ngừa bệnh tự miễn,…

Phản ứng cơ thể dị ứng với sữa thường gặp ở nhiều người là do quá trình tiêu hóa lactose kém. Tuy nhiên, probiotics có khả năng phân hủy lactose trước khi hoạt chất này được đưa đến và dung nạp ở đại tràng nên sẽ giúp tiêu hóa lactose hiệu quả hơn.

 Probiotic có trong những nguồn thực phẩm nào?

Probiotics thường có trong các thực phẩm sử dụng hàng ngày như sữa hay các thực phẩm lên men. Chúng ta có thể dễ dàng bổ sung probiotics  các thực phẩm sau:

Sữa lên men kefir

Sữa kefir lên men bằng nấm men và các vi khuẩn. Do đó, đây là thực phẩm rất giàu probiotics.

Sữa chua

Khi lên men sữa, vi khuẩn lactic sẽ hỗ trợ biến đổi sữa thành sữa chua. Trong sữa chua có chứa các khoáng chất như canxi, Vitamin C, Vitamin D, kẽm, đặc biệt là nhiều axit lactic và lợi khuẩn probiotics.

>>> Sữa tươi có công dụng gì với sức khỏe của trẻ em?

Sữa nguyên chất

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy men vi sinh có lợi trong các loại sữa như sữa dê, sữa bò, sữa cừu.

Các thực phẩm dồi dào Probiotics

Kim chi

Không chỉ là một món ăn ngon, kim chi còn cung cấp một lượng probiotics cho người sử dụng. Thực phẩm này được làm từ cải thảo và một số gia vị thông qua quá trình lên men tạo thành.

Cách sử dụng sữa chua bổ sung probiotic

Lợi khuẩn probiotics có trong sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Song muốn đạt được hiệu quả tối đa, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Không nên ăn lúc đói, lúc no

Do độ pH thích hợp của men lactic trong sữa chua là khoảng 4 - 5, cao hơn hoặc thấp hơn lactic cũng sẽ dễ bị tiêu hủy. Vậy nên, thời điểm tốt nhất để dùng sữa chua là sau bữa ăn khoảng 1 - 2 giờ.

>>> Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi? Cần lưu ý những gì?

Không ăn sữa chua và uống thuốc cùng lúc

Một số chất chứa trong thuốc có thể làm mất đi lượng lớn lactic trong sữa chua. Do đó, bạn nên ăn sữa chua cách thời gian uống thuốc là khoảng 2 - 3 giờ.

Không nên đun nóng

Sữa chua nên được bảo quản ở nhiệt độ thấp, tốt nhất là trong tủ lạnh. Khi bị đun nóng hương vị cùng lợi ích tuyệt vời của sữa chua sẽ biến mất.

>>>Uống sữa bị tiêu chảy, đau bụng do đâu? Làm sao để khắc phục?

Probiotics có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và hệ tiêu hóa đường ruột. Bạn hãy bổ sung probiotics để tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa tốt hơn nhé.

Bạn đang xem: Probiotics là gì? Lợi ích của Probiotics đối với sức khỏe
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: