Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi? Cần lưu ý những gì?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 14.03.2024

Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng dồi dào, giúp bổ sung năng lượng với chất béo, chất đạm, canxi, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu,... Nhờ đó mà cơ thể bé được tăng sức đề kháng và phát triển toàn diện. Tuy nhiên nếu cho trẻ uống sữa tươi không đúng cách và đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu trẻ mấy tháng uống được sữa tươi nhé!

>>> Uống sữa có gây sâu răng ở trẻ em không? Làm sao để phòng tránh?

Phân loại sữa tươi

Sữa tươi thanh trùng

Sữa sau khi thu hoạch sẽ được xử lý ở nhiệt độ thấp nhằm giữ được lợi khuẩn trong sữa, sau đó sẽ làm lạnh đột ngột xuống 4 độ C và đóng gói vào bao bì. Sữa tươi thanh trùng có hạn dùng khá ngắn, thường là từ 7 - 10 ngày với điều kiện được bảo quản liên tục ở nhiệt độ khoảng 2 - 6 độ C.

Sữa tươi nguyên kem A2 chứa 100% đạm A2 beta-casein cực kỳ lành tính

Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng là sữa được xử lý ở nhiệt độ cao làm mất hại khuẩn và lợi khuẩn. Sau đó, sữa sẽ được làm lạnh nhanh và đóng gói trong bao bì tiệt trùng đặc biệt. Sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ thường và có thời gian sử dụng từ 6 tháng - 1 năm.

Sữa tươi nguyên kem ( Full Cream )

Sữa tươi nguyên kem được chế biến từ 100% sữa bò nguyên chất, nên giữ được toàn vẹn các thành phần dinh dưỡng của sữa. Hàm lượng chất béo tự nhiên trong sữa cũng cao hơn. Do đó, khi uống sữa tươi nguyên kem sẽ có mùi thơm đặc trưng và cảm giác béo, ngậy hơn.

Sữa tươi tách béo, ít béo ( Skim Milk )

Được sản xuất từ sữa nguyên chất dùng công nghệ ly tâm để tách chất béo, do đó hàm lượng chất béo có ở sữa rất thấp. Thông thường, sữa tươi tách béo sẽ có hàm lượng chất béo khoảng từ 0 - 2% tùy theo nhà sản xuất. Sữa tách béo hay ít béo sẽ phù hợp với người đang ăn kiêng, có nhu cầu kiểm soát cân nặng,… Tuy nhiên, sữa tách béo không nên dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Sữa tươi dạng bột A2  chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển thể chất khỏe mạnh. 

>>> Uống sữa bị tiêu chảy, đau bụng do đâu? Làm sao để khắc phục?

Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi?

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em 1 tuổi trở lên đã có thể sử dụng sữa tươi. Sữa tươi chứa hàm lượng đạm và chất khoáng cao nên, bộ tiêu hóa của các bé dưới 12 tháng chưa hoàn thiện, không thể tiêu hóa hết các dưỡng chất có trong sữa tươi. Do đó, hệ tiêu hóa của trẻ từ 1 tuổi đã ổn định hơn nên có thể dung nạp được chất dinh dưỡng có trong sữa tươi như đạm bò hoặc các loại vitamin và khoáng chất phức tạp.

Nhìn chung, sữa tươi có thành phần dinh dưỡng không cân đối bằng sữa công thức nhưng sản phẩm này lại có hàm lượng canxi lớn, hỗ trợ tối đa để bé phát triển chiều cao. Không những thế, sữa tươi thường có hương vị thơm ngon, dễ uống hơn với trẻ.

Việc cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi quá sớm có thể gây ảnh hưởng xấu đến thận và hệ tiêu hóa. Thậm chí có khả năng khiến trẻ bị béo phì khi lớn lên, tăng khả năng bị huyết áp cao. Không những thế, một số bé bị dị ứng đạm sữa bò còn gặp triệu chứng kích ứng niêm mạc dạ dày.

>>> Trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung vitamin D3 không?

Cho trẻ uống lượng sữa một ngày bao nhiêu là phù hợp?

Bạn nên cho trẻ uống khoảng 300ml sữa tươi mỗi ngày hoặc là 200ml sữa kèm theo là sữa chua, phô mai,… để đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết cho bé.

Sữa tươi nguyên kem Horizon Organic được cấp chứng nhận USDA, chứa hàm lượng chất béo tự nhiên tồn tại khoảng 3.5% – 3.7%.

Trẻ dưới 2 tuổi vẫn cần hàm lượng chất béo cao nên không được cho trẻ uống sữa không béo (tách béo) hoặc ít béo (sữa 1%). Nếu con bạn thừa cân hoặc có nguy cơ thừa cân thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ cho bé uống sữa 2%.

>>> Sữa cỏ là gì? Sữa cỏ có tốt không?

Đối với trẻ trên 1 tuổi: Lượng sữa tươi hằng ngày chỉ khoảng 100ml - 150ml/ ngày.

Đối với trẻ trên 2 tuổi: Bé có thể uống nhiều sữa tươi hơn nhưng cũng chỉ nên dùng khoảng 200-300ml/ngày. Do trẻ cần uống xen kẽ sữa tươi với sữa công thức nhằm đảm bảo bổ sung sắt, kẽm, vi chất... cần thiết cho phát triển của trẻ.

Đối với trẻ 2 từ 3 tuổi trở lên: Bé có thể uống từ 300ml đến 500ml/ngày, vì chế độ ăn đa dạng hơn nên trẻ đã nhận đủ các dưỡng chất hấp thu từ các thức ăn tốt hơn.

Thiếu niên và người lớn: Có thể dùng lượng sữa từ 500 - 700ml/ngày đồng thời kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

>>> Trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung thêm Canxi không?

Những lưu ý mẹ cần biết khi cho bé uống sữa tươi

Một số trẻ không thích thú khi đổi qua uống sữa tươi do đã quen bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vì vậy, cha mẹ cần giúp con quen dần với sữa tươi qua những cách sau:

Pha lẫn sữa tươi với sữa mẹ hoặc sữa công thức để bé quen dần mùi vị của sữa tươi. Sau đó, mẹ tăng dần lượng sữa tươi đến khi trẻ có thể uống sữa tươi hoàn toàn.

Làm ấm sữa tươi cũng là cách giúp thay đổi sữa dễ hơn, do trẻ vốn đã quen với sự ấm áp của sữa mẹ hoặc sữa công thức.

>>> Những lưu ý khi bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Sữa tươi rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ tuy nhiên hãy nhớ là chỉ cho trẻ uống sữa tươi khi trẻ được 12 tháng tuổi nhé! Nếu còn điều gì thắc mắc có thể liên hệ với Giasiday.vn để được tư vấn và đặt mua sữa chính hãng.

Sữa Tươi Dạng Nước Horizon Organic Whole Milk Nguyên Kem - Thùng 12 Hộp 236ml

Sữa Tươi Dạng Bột Nguyên Kem Horizon Organic Whole Milk 870g

Sữa Tươi Nguyên Kem A2 Full Cream 200ml - Thùng 24 Hộp

Sữa Tươi Dạng Bột A2 Của Úc Túi 1 KG Full Cream (Nguyên Kem) , Skim Milk (Tách Kem) Dành cho người lớn và trẻ từ 1 tuổi

Bạn đang xem: Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi? Cần lưu ý những gì?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: