Sữa tươi có công dụng gì với sức khỏe của trẻ em?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 16.03.2024

Sữa tươi được biết đến là nguồn dinh dưỡng chứa hàm lượng protein và khoáng chất dồi dào, cũng như các loại chất béo lành mạnh. Vậy sữa tươi có công dụng gì đối với sức khỏe của trẻ em? Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu nhé!

>>> Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi? Cần lưu ý những gì?

Sữa tươi là gì?

Sữa tươi là loại sữa được lấy từ động vật như bò, dê, cừu,... ở dạng nước chưa qua chế biến hoặc chế biến sơ qua bằng cách tiệt trùng (thanh trùng). Sữa tươi được bảo quản ở nhiệt độ thấp trước khi sử dụng.

Sữa tươi có nhiều loại gồm:

  • Sữa tươi thanh trùng
  • Sữa tươi tiệt trùng
  • Sữa tươi nguyên kem
  • Sữa tươi tách béo, ít béo

Sữa tươi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cả trẻ em và người lớn

>>> Uống sữa bị tiêu chảy, đau bụng do đâu? Làm sao để khắc phục?

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa tươi

Mỗi ly sữa tươi chứa rất nhiều các dưỡng chất thiết yếu có lợi ích rất lớn cho sức khỏe của bé. Sữa tươi chứa đầy đủ chất béo, protein, canxi và các loại vitamin ( vitamin A, D, B2, B12,...) và khoáng chất thiết yếu ( magie, phốt pho, carbohydrate,...) nhớ đó tăng sức đề kháng và phát triển toàn diện.

Công dụng của sữa tươi đối với sức khỏe của trẻ

Sữa tươi có nguồn gốc từ động vật như bò, dê,... được tiệt trùng và bảo quản ở nhiệt độ thấp mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe của trẻ:

Hỗ trợ phát triển chiều cao

Sữa tươi có hàm lượng canxi cùng với Vitamin D cao, hỗ trợ hệ thống xương khỏe mạnh giúp tăng chiều cao. Trẻ em khi được bổ sung đầy đủ canxi sẽ vừa đảm bảo phát triển tốt vừa ngăn ngừa loãng xương trong tương lai.

Tăng cường thể lực

Nhờ được cung cấp một lượng đạm dồi dào từ sữa tươi. Chất đạm giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, đồng thời xây dựng, củng cố khối cơ bắp, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ được cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, các loại vitamin và khoáng chất. Trẻ thường xuyên uống sữa tươi giúp nâng cao hệ miễn dịch và duy trì một thể trạng sức khỏe tốt.

>>> Uống sữa có gây sâu răng ở trẻ em không? Làm sao để phòng tránh?

Lựa chọn thời điểm uống sữa phù hợp

Theo nghiên cứu khoa học, chỉ nên cho trẻ trên 1 tuổi dùng sữa tươi, trẻ dưới 1 tuổi nên cho bú sữa mẹ. Do sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi và photpho cao, gây nguy cơ bị quá tải thận, cao huyết áp, béo phì khi trưởng thành ở trẻ dưới 1 tuổi. Hơn nữa, lượng đạm cao còn gây khó tiêu, chướng bụng. Đồng thời sữa tươi chứa ít sắt, nghèo vi lượng gây tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, hằng ngày cha mẹ nên chọn thời điểm phù hợp cho trẻ uống sữa tươi. Không nên cho trẻ uống sữa trước bữa ăn chính 2 giờ vì có thể làm trẻ no và không muốn ăn khi vào bữa chính. Vì thế, ba mẹ nên cho trẻ uống sữa tươi sau bữa ăn chính từ 1 đến 2 giờ.

Đạm quý A2 hỗ trợ tiêu hóa tốt, tuy nhiên hiện nay số lượng bò trên thế giới sản xuất được đạm A2 chỉ có 30%

>>> Khi nào trẻ ăn dặm nên ăn thịt cá?

Các câu hỏi thường gặp khi cho trẻ uống sữa tươi

Trẻ uống sữa tươi ban đêm có tốt không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể trẻ em cảm thấy thoải mái nhất vào ban đêm, trong khoảng thời gian từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Trong giai đoạn quan trọng này, các hormone tăng trưởng hoạt động mạnh nhất và thúc đẩy quá trình hấp thụ năng lượng, chuyển hóa và hình thành các tế bào mới. Vì vậy, có thể cho trẻ uống sữa tươi vào buổi tối trước khi đi ngủ, mẹ có thể làm ấm sữa và cho bé uống.

Nên cho trẻ uống sữa tươi hay sữa bột?

Theo độ tuổi, nhất định không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi, bởi sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi, phốt pho và đường lactose cao không phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé. Trẻ trên 1 tuổi có thể lựa chọn dùng sữa tươi hoặc sữa bột tùy theo độ tuổi.

Về nhu cầu dinh dưỡng, có thể dùng cho trẻ trên 1 tuổi khỏe mạnh, có chiều cao, cân nặng bình thường, cung cấp dinh dưỡng phù hợp trẻ thừa cân, béo phì hoặc gầy yếu, suy dinh dưỡng được dùng sữa thay thế bằng các dòng sữa bột phù hợp hơn với thể trạng của trẻ.

Trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không?

Sữa tươi chứa nhiều protein và khoáng chất nên nếu trẻ uống quá nhiều sữa tươi ở độ tuổi này sẽ khiến thận phải làm việc quá sức. Ngoài ra, sữa tươi không cung cấp đủ sắt và vitamin C cho trẻ giai đoạn này, dễ dẫn đến tình trạng thiếu sắt hoặc thiếu vitamin C.

>>> Có nên cho bé uống DHA và Canxi cùng lúc không? Nên bổ sung như thế nào là đúng cách?

Những lưu ý mẹ cần biết khi cho bé dùng sữa tươi

Một số trẻ không thích thú khi đổi qua uống sữa tươi do đã quen bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vì vậy, cha mẹ cần giúp con quen dần với sữa tươi qua những cách sau:

  • Pha lẫn sữa tươi với sữa mẹ hoặc sữa công thức để bé quen dần mùi vị của sữa tươi. Sau đó, mẹ tăng dần lượng sữa tươi đến khi trẻ có thể uống sữa tươi hoàn toàn.
  • Làm ấm sữa tươi cũng là cách giúp thay đổi sữa dễ hơn, do trẻ vốn đã quen với sự ấm áp của sữa mẹ hoặc sữa công thức.
  • Thay đổi cốc mới giúp trẻ thích thú hơn trong việc uống sữa, mẹ có thể cho trẻ làm quen với sữa tươi bằng cách này để thay đổi thói quen uống sữa cho bé.

Sữa tươi có rất nhiều thương hiệu trên thị trường, bạn có thể tham khảo một số hãng nổi tiếng. Hãy liên hệ ngay với Giasiday.vn để tìm mua sữa chính hãng nhé!

Bạn đang xem: Sữa tươi có công dụng gì với sức khỏe của trẻ em?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: