Đạm Casein là gì? Đạm casein có những tác dụng nào?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 23.04.2024

Casein một loại protein có nhiều trong sữa mẹ, sữa bò và sữa dê. Casein mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe trong giai đoạn phát triển của trẻ. Casein là gì? Đạm Casein có những lợi ích nào?  Ba mẹ hãy cùng Giasiday.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Đạm Whey là gì? Khi chọn sữa chứa đạm Whey cho bé cần lưu ý gì?

Tìm hiểu về casein

Casein là gì?

Đạm Casein được tìm thấy nhiều trong sữa mẹ, sữa bò, và sữa dê. Vì Casein là một loại protein hoàn chỉnh, do đó chúng có nhiệm vụ cung cấp các axit amin cần thiết, cùng các hợp chất khác giúp cơ thể phát triển và tăng trưởng khoẻ mạnh.

Khi tiếp xúc với dạ dày, các enzyme hoặc axit sẽ làm cho đạm casein đông lại, làm quá trình tiêu hóa chậm hơn và giúp bé no lâu hơn. Sữa mẹ bao gồm 40% casein và 60% whey, còn tỷ lệ protein sữa bò là 80% casein và 20% whey. Đạm whey có hình dạng lỏng khi tiếp xúc với dạ dày và tiêu hóa nhanh hơn so với casein.

Tỷ lệ đạm whey và đạm casein lý tưởng

>>> Nguyên nhân và cách khắc phục khi trẻ tiêu hóa kém

Casein có mấy loại ?

Đạm Casein được phân thành hai loại chính:

Micellar casein: Đây là casein phổ biến, đã được loại bỏ tạp chất, có khả năng tiêu hóa chậm.

Casein hydrolysate: Là casein đã trải qua quá trình thủy phân bằng enzyme, giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn.

>>> Làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống?

Tác dụng của casein có trong sữa

Cung cấp protein cho cơ thể

Casein là một loại protein hoàn chỉnh chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động.

Có thể cần có 20 loại axit amin để duy trì hoạt động ổn định, trong đó có 9 loại axit amin cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung thông qua thực phẩm. Vì vậy, Casein là một loại protein hoàn chỉnh chứa tất cả các axit amin thiết yếu, đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé.

>>> ARA (AA) và tác dụng của ARA

Hấp thu chậm, duy trì cảm giác no lâu

Casein có khả năng hấp thu chậm nên giúp duy trì cảm giác no lâu và cung cấp năng lượng cho cơ thể suốt thời gian dài.

Đạm cho sự khởi đầu khỏe mạnh của trẻ

Bảo vệ hệ tiêu hóa 

Casein protein không chỉ có khả năng cung cấp axit amin cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp bảo vệ màng niêm mạc ruột của trẻ. Hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của trẻ trở nên khỏe mạnh hơn và tăng khả năng chống lại các vi khuẩn gây hại.

>>> Probiotics là gì? Lợi ích của Probiotics đối với sức khỏe

Tăng cường miễn dịch

Bên cạnh khả năng cung cấp các yếu tố dinh dưỡng quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện,  đạm Casein còn giúp tăng cường miễn dịch nhờ khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và ức chế sự hình thành của các gốc tự do, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật.

Hấp thu canxi

Đạm Casein không chỉ cải thiện quá trình tiêu hóa mà còn hỗ trợ hấp thụ canxi trong cơ thể. Từ đó đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ của xương và răng cho trẻ. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển của bé, do bé cần đủ canxi để xây dựng và duy trì cấu trúc xương răng khỏe mạnh.

>>> Trẻ bú sữa công thức có cần bổ sung thêm Canxi không?

Lưu ý dị ứng casein ở trẻ

Dị ứng casein là một trong những dạng dị ứng phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tình trạng này xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mạnh với casein, cơ thể nhận nhầm casein là một chất gây hại và phản ứng bằng cách tạo ra các tác nhân dị ứng.

Trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ thường có nguy cơ dị ứng casein thấp hơn so với trẻ sử dụng sữa công thức. Mặc dù vẫn chưa rõ vì sao một số trẻ bị dị ứng trong khi những trẻ khác không, nhưng giả thiết hợp lý nhất là do yếu tố di truyền. Đôi khi, dị ứng casein có thể không xuất hiện ngay từ khi trẻ còn nhỏ, mà lại phát triển sau khi trẻ lớn lên.

>>> Vitamin D3K2 có tác dụng gì?

Khi phát hiện bé gặp các triệu chứng dị ứng casein như: nổi mề đay, phát ban, thở khò khè do phù dị ứng, đau nhức dữ dội, kém hấp thu thức ăn, nôn mửa, gặp vấn đề về hơi thở, hoặc sốc phản vệ, mẹ hãy liên hệ với bác sĩ để có thể tiến hành kiểm tra và chẩn đoán.

Ngoài ra, trong trường hợp trẻ không thể tiêu thụ sữa và các sản phẩm chứa casein, mẹ có thể sử dụng các thực phẩm thay thế như sữa đậu nành, kem từ sữa đậu nành, bơ dừa và sữa chua từ đậu nành, hoặc các loại nước ép trái cây không đường.

>>> Mách mẹ 9 thực phẩm giàu DHA cho bé thông minh, lanh lợi

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp mẹ hiểu thêm một số thông tin hữu ích về casein trong sữa và những lợi ích của chúng. Nếu ba mẹ còn thắc mắc về vấn đề gì, hãy liên hệ với Giasiday.vn để được hỗ trợ tư vấn nhé!

Bạn đang xem: Đạm Casein là gì? Đạm casein có những tác dụng nào?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: