Có nên pha sữa công thức chung với sữa tươi?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 24.04.2024

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng việc pha sữa công thức chung với sữa tươi sẽ giúp bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng, tốt cho con hơn. Có nên pha sữa công thức chung với sữa tươi không? Nếu pha chung có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không? Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

>>> Sữa tươi có công dụng gì với sức khỏe của trẻ em?

Khác biệt giữa sữa tươi và sữa công thức

Sữa công thức

Sữa công thức, còn có tên gọi khác là Baby formula hoặc sữa bột trẻ em, được nghiên cứu cân chỉnh hàm lượng dinh dưỡng khoa học để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi. Sữa công thức có thành phần giống công thức hóa học của sữa mẹ nên có thể dùng để thay thế hoàn toàn hoặc một phần cho sữa mẹ.

Sữa công thức được sản xuất và đóng gói bằng quy trình tiên tiến với nguồn nguyên liệu từ sữa động vật (bò, dê, cừu,…). Tùy thuộc vào từng nhóm tuổi, nhóm đối tượng khác nhau mà công thức này được tùy chỉnh cho phù hợp với trẻ sơ sinh, người già hoặc phụ nữ mang thai.

Sữa công thức thường được pha chế dưới dạng bột để dễ dàng bảo quản và vận chuyển.

>>> Sữa chứa đạm A2 là gì? Vì sao đạm A2 giúp con dễ tiêu hóa?

Sữa tươi

Nếu sữa công thức được bào chế dưới dạng bột thì sữa tươi vẫn giữ nguyên chất ở dạng nước, được lấy trực tiếp từ sữa động vật như bò, dê, cừu…

Trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng sữa tươi

Sữa tươi có nhiều loại gồm:

  • Sữa tươi thanh trùng
  • Sữa tươi tiệt trùng
  • Sữa tươi nguyên kem
  • Sữa tươi tách béo, ít béo

>>> Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi? Cần lưu ý những gì?

Có nên pha sữa công thức chung với sữa tươi?

Nhiều phụ huynh vẫn đang nhầm tưởng rằng, khi pha chung sữa công thức cùng với sữa tươi thì sẽ bổ sung đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cho bé hơn. Tuy nhiên, mỗi loại sữa công thức sẽ có kết cấu dinh dưỡng, công thức riêng để đáp ứng vừa đủ nhu cầu dinh dưỡng của từng đối tượng.

Do đó, việc pha sữa công thức chung với sữa tươi như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến công thức được tính toán sẵn của hãng, gây phá vỡ dinh dưỡng dẫn đến dư thừa hoặc thiếu một số nhóm chất nào đó.

>>> Uống sữa bị tiêu chảy, đau bụng do đâu? Làm sao để khắc phục?

Chính vì vậy, khuyến khích ba mẹ không nên tự ý pha sữa công thức chung với sữa tươi để cho bé uống. Điều này vô tình làm thay đổi tỷ lệ các thành phần chất dinh dưỡng cân đối của mỗi loại sữa. Các hãng sản xuất sữa luôn khuyến cáo chỉ nên pha sữa công thức với nước đun sôi để nguội. Đã có nhiều trường hợp sau khi uống sữa công thức pha với sữa tươi, trẻ đã xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu nhiều trẻ trở nên chán ăn và thậm chí bị dị ứng và nổi ban khắp mặt. 

Không chỉ sữa công thức pha với sữa tươi, mà bất kì loại sữa nào các mẹ cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, không nên tự ý pha cùng nhau. Hãy pha sữa đúng cách, đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong sữa được phát huy tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện. 

Chỉ nên dùng nước đun sôi để nguội pha sữa công thức

>>> Uống sữa có gây sâu răng ở trẻ em không? Làm sao để phòng tránh?

Kết hợp sữa tươi và sữa công thức đúng cách

Để bé hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn thì hãy cho con uống xen kẽ thay vì trộn sữa tươi và sữa công thức lại với nhau. Sau đây là hướng dẫn kết hợp hai loại sữa đúng cách để bé phát triển tối ưu:

Hãy lựa chọn những loại sữa công thức có các thành phần bổ sung như sắt, kẽm, vi chất,… để bé uống xen kẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.

Đặc biệt các mẹ nên lưu ý tuyệt đối không dùng sữa tươi cho bé dưới 1 tuổi vì trong loại sữa này có chứa hàm lượng đạm, canxi và photpho nhiều nên rất dễ gây nguy cơ bị suy thận.

Ngoài ra, sữa tươi lại chứa ít sắt và nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính. Nếu sử dụng lâu dài bé dưới 1 tuổi còn có nguy cơ bị cao huyết áp và béo phì ở tuổi trưởng thành.

Có thể cho trẻ uống sữa tươi xen kẽ sữa công thức từ đủ 1 tuổi trở lên và tốt nhất là từ 2 tuổi với liều 200 - 300ml/ngày.

>>> Sữa bột bị vón cục có sử dụng được không? Nguyên nhân và bảo quản đúng cách

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho các bậc phụ huynh hiểu giải đáp được thắc mắc có nên kết hợp sữa tươi và sữa công thức, từ đó có được những lựa chọn tốt nhất cho bé.

Bạn đang xem: Có nên pha sữa công thức chung với sữa tươi?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: