Khi nào trẻ ăn dặm nên ăn thịt cá?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 01.03.2024

Khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, cá là thức ăn thường được nhiều ba mẹ đưa vào thực đơn của con. là một nguồn cung cấp protein dồi dào và bổ dưỡng. Ở bài viết hôm nay, hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu những điều cần biết về việc cho trẻ ăn dặm với cá nhé!

>>> Sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại

Nguy cơ dị ứng cá

là một loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng ở trẻ. Theo thống kê từ Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ (ACAAI), tỷ lệ dị ứng từ cá được ước tính là khoảng 5% ở người lớn và trẻ em khoảng 3%. Mặc dù tỷ lệ này ngày càng tăng, tuy nhiên nhìn chung dị ứng thực phẩm vẫn tương đối hiếm xảy ra.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), không có bằng chứng nào cho thấy việc trì hoãn ăn cá sẽ giúp trẻ không bị dị ứng thực phẩm. Điều này cũng áp dụng cho các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng tương tự như sữa, trứng, hải hạt, đậu phộng, đậu nành... Trên thực tế, một số bằng chứng cho thấy ăn các thực phẩm trên từ nhỏ có thể phòng ngừa một số bệnh dị ứng như hen suyễn, chàm và viêm mũi dị ứng.

Các dấu hiệu nhận biết dị ứng thức ăn

Một số biểu hiện xuất hiện khi bị dị ứng thức ăn như buồn nôn và nôn, đau đầu, tiêu chảy, phát ban hoặc nổi mề đay trên da. Nguy hiểm hơn là sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng cấp tính có thể gây khó thở.

Nếu trẻ có dấu hiệu phát ban, tiêu chảy hoặc nôn sau khi ăn thực phẩm nào, hãy liên hệ ngay với bác sĩ nhi khoa, dược sĩ lân cận để được tư vấn.

Nếu mặt trẻ sưng lên hoặc khó thở, hãy đến phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức.

Cá là một nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời và chứa các axit béo thiết yếu

>>> Bé ăn dặm nên ăn trái cây gì dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng?

Thời điểm thích hợp để thêm cá vào chế độ dinh dưỡng của bé ăn dặm

Mặc dù cá nằm trong danh sách thực phẩm dễ gây dị ứng, nhưng phần lớn các bé đều có thể ăn cá mà không gặp vấn đề gì, chỉ có một số rất ít trường hợp bé dị ứng với cá và một số loại hải sản khác. Cá là nguồn thực phẩm chứa một số dưỡng chất quý mà ba mẹ có thể thêm vào chế độ ăn của trẻ khi chúng sẵn sàng cho thức ăn đặc.

Khi trẻ được 4 đến 6 tháng tuổi, ba mẹ có thể bắt đầu cho con ăn dặm một số loại cá được nấu chín đúng cách. Ở độ tuổi này, việc cho ăn chủ yếu là để bé làm quen và nhận biết các kết cấu - mùi vị khác nhau. Trẻ sơ sinh vẫn nhận được phần lớn dinh dưỡng từ sữa công thức hoặc sữa mẹ.

>>> Điểm danh thực phẩm ăn dặm giúp bé tăng cân ổn định

Làm thế nào giúp con ăn cá an toàn?

Bất kỳ loại thực phẩm nào được thêm vào khẩu phần của con đều phải ở dạng và kết cấu phù hợp. Theo AAP, ba mẹ có thể cho trẻ làm quen với các loại thực phẩm dễ gây dị ứng sau khi trẻ đã dung nạp một vài loại thức ăn rắn khác như ngũ cốc, trái cây hoặc rau.

Vào lần đầu tiên cho trẻ ăn cá, ba mẹ nên tự tìm hiểu, mua nguyên liệu và chế biến. Bằng cách này, bạn sẽ biết được cá đã được sơ chế và nấu đúng cách hay chưa.

Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của bé, ba mẹ có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi cho trẻ ăn cá, đặc biệt nếu gia đình có tiền sử dị ứng thực phẩm.

>>> Hiểu lầm thường gặp về sữa dê

Cách chọn cá cho trẻ

Cá là một nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời và chứa các axit béo thiết yếu thúc đẩy sự phát triển của não bộ của trẻ. Ngoài ra, thịt cá cung cấp sắt, canxi, kẽm và magie. Một số loại cá như cá hồi chứa vitamin D - một chất rất quan trọng trong việc hấp thụ canxi.

Khi bắt đầu cho bé ăn cá, ba mẹ cần phải tìm hiểu rõ và xem xét đặc điểm các loại cá để đưa ra chọn lựa phù hợp.

Mẹ có thể nghiền nhuyễn hoặc chế biến thành món cháo cho bé ăn dặm

  • Chọn tươi.
  • Nên chọn cá nước ngọt vì sự lành tính, dễ tiêu hóa.
  • Hãy chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá ngừ, cá hồi và cá rô phi. Tránh cá kiếm, cá thu, cá mập và cá đầu vuông (hay cá nàng đào) do hàm lượng thủy ngân cao.
  • Bắt đầu với các loại cá có hương vị nhẹ nhàng như cá bơn, cá tuyết chấm đen, cá tuyết hay cá hồi.
  • Đảm bảo cá đã được lọc sạch xương để tránh nguy cơ trẻ bị hóc.
  • Cá phải được nấu chín kỹ. Không cho trẻ ăn cá sống, tái cũng như món gỏi và sushi.

>>> Viên Uống Healthy Care Bổ Sung DHA Cho Bé Kids High Strength DHA có tốt không?

Cách chuẩn bị và chế biến cá

Ba mẹ có thể sáng tạo công thức nấu ăn tùy thuộc vào độ tuổi và sở thích của bé, chẳng hạn như hấp, luộc, nướng hoặc áp chảo cá. Bạn cũng có thể trộn cá với trái cây hoặc rau củ mà bé yêu thích. Hãy bỏ qua món cá chiên vì lớp vỏ giòn bên ngoài có thể gây nguy cơ nghẹt thở hoặc khó nhai nuốt. Nói chung, hạn chế đồ chiên rán trong khẩu phần ăn của con.

>>> Làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống?

Thịt nấu chín kỹ là một thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và ngon miệng cho trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi. Ba mẹ hãy lựa chọn và chế biến cẩn thận khi thêm cá vào khẩu phần ăn của con nhé. Giasiday.vn mong bài viết này đã cung cấp thông tin hữu ích cho cả nhà.

Bạn đang xem: Khi nào trẻ ăn dặm nên ăn thịt cá?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: