Sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 17.01.2024

Thông thường, các dòng sữa công thức đều dùng nguyên liệu là sữa bò là phổ biến nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây, cũng có rất nhiều sữa công thức từ sữa dê với nhiều đặc điểm nổi trội. Vậy sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại là gì? Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu cụ thể hơn thông qua bài viết sau nhé!

Sữa dê có tốt không?

Mặc dù sữa bò được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên thế giới, tuy nhưng một số quốc gia khu vực châu Âu lại ưu tiên dùng sữa dê. Lý do là vì sữa dê chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ tiêu hóa hơn so với sữa bò. Điển hình tại Hà Lan, sữa dê ngày càng được ưa chuộng khi các bé chuyển sang giai đoạn bú bình để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé.

>>> Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết trẻ dị ứng đạm sữa bò

So sánh sữa dê và sữa bò

Sữa dê và sữa bò cũng có một số đặc tính giống nhau, cả hai đều có màu trắng và hương vị thơm ngon. Sự khác biệt lớn nhất giữa sữa bò và sữa dê chính là thành phần dinh dưỡng, hương vị và giá cả. Cụ thể như sau:

Đạm sữa

Sữa có 2 loại đạm chính là đạm Whey và Casein. Khi vào dạ dày, đạm Whey ở dạng lỏng, còn đạm Casein “đông tụ" tạo thành các khối sữa vón cục. Theo đó, Casein có nhiều đồng phân như: αs1-casein, αs2-casein, ß-casein. Trong ß-casein có 2 nhóm nhỏ là A1 ß-casein (còn gọi là đạm A1) và A2 ß-casein (còn gọi là đạm A2).

Điểm khác nhau giữa đạm Whey và Casein

Sữa bò chứa hàm lượng đạm αs1-casein nhiều hơn, khi vào dạ dày sẽ tạo ra mảng sữa đông nhiều và gây khó tiêu hơn. Ngoài ra, trong sữa bò chứa cả hỗn hợp đạm A1 và A2. Tuy nhiên hàm lượng đạm A1 nhiều hơn, nên dễ gây ra các vấn đề tiêu hóa cho bé như: rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, nôn trớ,… Do đó, sữa công thức từ sữa bò không phù hợp với các bé dị ứng với  đạm bò, nguy cơ mẫn cảm cao.

Sữa dê có nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, tạo ra mảng sữa đông mềm và giúp trẻ dễ tiêu hóa và hạn chế nôn trớ. Đặc biệt, sữa dê chứa 100% đạm quý A2 ß-casein, dễ tiêu hóa hơn sữa bò, ngăn ngừa triệu chứng nôn trớ, khó tiêu, đầy bụng.

>>> Nguyên nhân và cách khắc phục khi trẻ tiêu hóa kém

Về chất béo

Sữa dê chứa nhiều acid béo chuỗi ngắn và chuỗi trung bình, cơ thể dễ hấp thu và tiêu hóa nhanh hơn so với sữa bò. Trong khi đó sữa bò chứa các acid béo chuỗi dài hơn sữa dê, nên chúng thường khó hấp thu hơn.

Hơn nữa, trong sữa bò chứa lactose nhiều hơn sữa dê với hàm lượng gần 5%.

Vitamin và khoáng chất

Sữa có hàm lượng vitamin (vitamin A, B2, C, D và K) và khoáng chất (Canxi, Photpho, Kali, Kẽm) cao hơn sữa bò, hỗ trợ bé phát triển tốt hơn.

Sữa bò chứa ít vitamin và khoáng chất hơn sữa dê. Đồng thời, mỗi sản phẩm sữa bò cũng có hàm lượng vitamin và chất khoáng khác nhau.

>>> Vì sao bé ăn không tiêu, thường bị nôn? Làm sao để khắc phục?

Về hương vị

Sữa dê mang hương vị đặc trưng hơn, hơi tanh nên sẽ khó uống hơn. Phương pháp chăn nuôi, chủng loại dê và quy trình xử lý là những yếu tố quyết định hương vị cuối cùng của sản phẩm. Theo đó, một số hãng sữa dê công thức uy tín trên thị trường đã nghiên cứu và sản xuất dòng sữa có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt dịu, có ít hoặc không có dư vị, nhờ vậy trẻ rất dễ uống.

Về giá cả

Sữa dê có giá thành cao hơn sữa bò. Lý do là vì lượng sữa thu được từ loài dê ít hơn sữa bò hàng chục lần, đồng thời chi phí tạo ra thành phẩm sữa dê công thức cũng cao hơn rất nhiều so với bò công thức.Thế nhưng, so với những giá trị dinh dưỡng mà sữa dê mang lại thì đây vẫn là lựa chọn thông thái để các mẹ đầu tư cho con.

>>> Hoạt chất HMO là gì? HMO có tác dụng gì với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Sữa dê hay sữa bò tốt hơn cho trẻ?

Mặc dù sữa dê chưa phổ biến rộng rãi như sữa bò, nhưng sữa dê lại có ưu điểm vượt trội về thành phần dinh dưỡng.

Sữa dê chứa đạm A2 dễ hấp thu và tiêu hóa

Uống sữa dễ hấp thu và dễ tiêu hóa hơn sữa bò, không gây kích ứng đường ruột, hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng hoặc táo bón hoặc tiêu chảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đồng thời, uống sữa dê giúp trẻ phát triển toàn diện từ trí não, thị giác cho đến chiều cao, cân nặng - điều mà bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn ở con yêu.

Khi nào nên dùng sữa dê thay cho sữa bò?

Trường hợp mẹ không thể nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, mẹ có thể cho con uống sữa dê thay thế hoặc kết hợp cùng sữa mẹ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Trường hợp trẻ bị mẫn cảm với sữa bò, mẹ có thể cho con uống sữa dê thay thế sữa bò. Dấu hiệu nhận biết tình trạng này là hệ tiêu hóa của trẻ khó hấp thu các thành phần trong sữa bò (chất đạm, chất béo,...), khiến trẻ bị táo bón, tiêu lỏng, đầy hơi, khó chịu ở bụng,... Tuy nhiên các dấu hiệu này cũng dễ nhầm lẫn với tình trạng dị ứng đạm bò (hệ miễn dịch của trẻ phản ứng lại với thành phần đạm trong sữa bò). Khi đó, các mẹ không nên tự ý cho trẻ chuyển qua sử dụng sữa dê mà cần đưa con đi khám ngay để có chỉ định của bác sĩ. 

>>> Ti sữa mẹ nhưng bé vẫn dị ứng đạm bò, mẹ nên kiêng ăn gì?

Hy vọng sau bài viết, các mẹ có thể biết được sữa dê hay sữa bò tốt hơn? Thực tế, sữa dê rất giàu giá trị dinh dưỡng nên uống sữa dê tốt hơn sữa bò, phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (đặc biệt là những trẻ bị mẫn cảm với sữa bò).

Bạn đang xem: Sữa bò hay sữa dê tốt hơn? Ưu và nhược điểm của 2 loại
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: