Tổng hợp thực phẩm tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi mẹ cần tránh

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 29.11.2022

Thai nhi đã có thể mắc dị tật bẩm sinh ngay từ khi con trong bụng mẹ, do đó thực phẩm hàng ngày cũng được xem là một trong những nguyên nhân có thể tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Dưới đây là Tổng hợp thực phẩm tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi mẹ cần tránh để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh.

Thực phẩm tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi mẹ bầu nên tránh

Dưới đây là một số loại thức ăn tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi mẹ cần biết để tránh trong quá trình thai kỳ:

1. Gan động vật

Nguyên nhân là do trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ được bổ sung vitamin duới nhiều hình thức khác nhau như viên uống, sữa bầu.... Do đó nếu tiếp tục ăn gan thì lượng vitamin A trong cơ thể sẽ vượt quá mức cần thiết và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi trong bụng. Không chỉ vậy, gan là nơi lọc độc tố trong cơ thể do đó cũng tiềm ẩn những nguy hại khó lường đối với sức khỏe của mẹ và bé.

>>> Bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh

Gan động vật, đặc biệt là gan heo có khả năng tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi

2. Đồ chiên rán 

Đồ chiên rán là nhóm thực phẩm đứng đầu trong nguy cơ gây bệnh về tim mạch, tiểu đường hay các biến chứng khác khi mang thai và gây tăng cân không kiểm soát ở mẹ bầu.

Bên cạnh đó, trong thực phẩm này còn chứa nhôm và phèn chia, có thể xâm nhập vào não bộ của thai nhi qua nhau thai. Khi tích tụ một lượng lớn, chúng sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi dẫn đến trí tuệ kém phát triển, tăng nguy cơ mắc bệnh đần độn.

Đồ chiên rán sẽ gây tăng cân không kiểm soát ở mẹ bầu

3. Đồ xông khói

Gỗ, than sẽ sinh ra độc tố khi phát nhiệt trong quá trình làm chín đồ xông khói, chúng sẽ bám vào thực phẩm và tích tụ. Do đó, ăn nhiều thịt xông khói sẽ làm tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi về mặt trí tuệ.

Đồ xông khói tích tụ nhiều độc tố trong quá trình làm chín

4. Đồ ngọt

Đồ ngọt chứa nhiều carbohydrate, lượng đường cao có thể tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và có thể gây biến chứng sinh nở. Bởi vì đường sẽ qua nhau thai, vào máu thai nhi làm tăng tiết insulin khiến mẹ có thể sinh non hoặc phải sinh mổ. Đồng thời, ăn nhiều đồ ngọt chỉ cung cấp năng lượng rỗng khiến mẹ bầu cảm thấy thường xuyên mệt mỏi hơn.

>>> Tổng hợp những thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ gây tăng đường huyết, tiểu đường thai kỳ

5. Rau sam

Rau sam là loại rau chứa hàm lượng lớn các vitamin như vitamin A, B1, B2, C, PP, cùng nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể: kali, magie, canxi, sắt, kẽm và selen và nhiều acid béo omega-3… Có khả năng điều hòa giấc ngủ và sự tỉnh táo cho cơ thể, cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ phục hồi tốt hơn cho mẹ sau sinh.

Tuy nhiên đây là loại thực phẩm có tính hàn cao dễ gây kích thích tử cung dẫn đến sảy thai, sinh non và nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ.  Đồng thời, độc tố trong rau sam nếu tích tụ trong cơ thể mẹ tăng nguy cơ gây dị tật thai nhi.

Rau sam dễ gây sảy thai ở 3 tháng đầu thai kỳ

6. Rau ngót

Rau ngót là thực phẩm nhiều đạm, chất béo, đường, kali, sắt, mangan, đồng, beta-caroten, vitamin C, B1, B2 rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, chính vì hàm lượng dinh dưỡng quá cao, cơ thể bé không thể hấp thụ hết sẽ dẫn đến tăng nguy cơ dị thật thai nhi. Hơn nũa trong rau ngót còn chứa papaverin, có kích thích cơ trơn tử cung co thắt, sẽ khiến mẹ bầu khó thở, ăn uống kém, dễ mất ngủ. 

Canh rau ngót cũng cần kiểm soát lượng vừa đủ cho mẹ bầu

7. Đồ sống, chưa xử lý qua nhiệt

Các loại đồ ăn còn sống hoặc tái có khả năng chưa nhiều vi khuẩn ký sinh hoặc tồn dư chất hóa học có hại. Các loại vi khuẩn có thể kể đến khi ăn đồ sống: Salmonella, E. coli, Toxoplasma, Listeria… có khả năng gây biến chứng thai kỳ về mặt thần kinh cho bé như thiểu năng trí tuệ, động kinh, thậm chí gây thai chết lưu.

>>> Thai nhi có bị thiếu chất nếu mẹ không uống được sữa bầu?

Mẹ bầu không nên ăn đồ sống, tái

8. Những thực phẩm dễ gây dị ứng

Các triệu chứng dị ứng của mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn những món hải sản phù hợp.

Cần chú ý khi ăn thực phẩm dễ gây dị ứng

9. Đồ uống chứa caffeine 

Caffeine khi đi qua nhau thai hấp thu vào máu mà trẻ sơ sinh lại không có enzyme chuyển hóa caffeine. Do đó, khi cafeine tích tụ lại trong cơ thể sẽ làm chậm sự phát triển của thai nhi, gây dị tật thai nhi, tăng nguy cơ sinh non, thai nhi nhẹ cân, thậm chí tăng nguy cơ tử vong.

Lượng caffein có trong các loại đồ uống

10. Rượu 

Rượu đi qua nhau thai, dù một lượng rất nhỏ cũng có thể tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Nếu mẹ sử dụng rượu trong thai kỳ sẽ khiến trẻ khi sinh ra có thể  gặp phải hội chứng rượu bào thai, các dị tật bẩm sinh có thể dễ thấy trên gương mặt của bé, dị tật tim hay thiểu năng trí tuệ.

Mẹ bầu tuyệt đối tránh xa rượu, bia 

Một vài lưu ý giúp tránh sinh con dị tật thai nhi 

Hầu hết các dị tật bẩm sinh sẽ đều xuất hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ. Để tránh sinh con bị dị tật thai nhi, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Tiêm phòng đầy đủ tất cả các mũi tiêm được khuyến cáo trước khi mang thai.
  • Khói thuốc lá có thể gây nguy hiểm đến hệ hô hấp cũng như tuần hoàn của thai nhi, do đó cần tránh những nơi có người hút thuốc.
  • Tuân thủ lịch khám thai kỳ đầy đủ, khám sàn lọc sẽ giúp mẹ có thể sớm phát hiện ra các vấn đề dị tật bẩm sinh và có biện pháp can thiệp y tế kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho con trẻ.
  • Mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và cân bằng giữa các chất, đặc biệt là tăng cường bổ sung sắt và axit folic để phòng tránh các dị tật thần kinh thai nhi. Mẹ có thể tham khảo viên uống bổ bầu Prenatal Multi + DHA của Nature Made của Mỹ. Cung cấp 23 vitamin, đặc biệt có axit folic và sắt giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi. Đây là thương hiệu thực phẩm chức năng hàng đầu tại Mỹ.

Trên đây là Tổng hợp thực phẩm tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi mẹ cần tránh để đảm bảo sức khỏe cho bé. Thời kỳ mang thai là giai đoạn cơ thể vô cùng nhạy cảm, mẹ nên chuẩn bị thật tốt và thận trọng bổ sung thực phẩm khi mang thai.

 

Bạn đang xem: Tổng hợp thực phẩm tăng nguy cơ mắc dị tật thai nhi mẹ cần tránh
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: