Bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 29.10.2022

Sinh mổ là một phương pháp rất đau đớn cho người mẹ, nếu không chăm sóc kỹ lưỡng vết mổ sau sinh thì có nguy cơ sẽ bị nhiễm trùng. Thấu hiểu điều này, hôm nay Giasiday.vn chia sẽ đến các bạn Bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh để mọi người tham khảo. Từ đó, sẽ có được cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ bỉm sau sinh một cách khoa học.

Sinh mổ trong trường hợp nào ?

Áp dụng phương pháp sinh mổ sẽ để lại vết thương khiến mẹ đau đớn. Nếu không chăm sóc vết thương cho mẹ kỹ, dễ để lại biến chứng, nhiễm trùng, sẹo. Sinh mổ chỉ được thực hiện khi:

  • Em bé không đủ oxy
  • Sinh khó như thai ngôi mông hoặc chân ra trước khi vai em bé bị mắc lại.
  • Mẹ mất sức sau khi dùng sức để rặn trong thời gian dài
  • Quá trình chuyển dạ và sinh nở sử dụng forceps hay máy hút hỗ trợ
  • Áp dụng khi trường hợp em bé quá lớn hoặc sinh non.

Phương pháp sinh mổ phải rạch tầng sinh môn trên cơ thể của mẹ

Bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh đơn giản

Có lẽ, đây là vấn đề mà rất nhiều người thân và mẹ bỉm sữa sau sinh quan tâm khá nhiều. Nếu bạn đang trong thời gian chuẩn bị đi sinh, nên biết những kiến thức này để có kinh nghiệm chăm sóc bản thân thật tốt, hoặc chăm sóc người thân của mình khi cần. Dưới đây là cách làm nhanh lành về mổ sau sinh bạn nên lưu lại:

  • Cần giữ vùng vết khâu khô ráo và sạch sẽ. Lời khuyên của bác sĩ là chỉ nên rửa vùng này nhanh bằng vòi sen và sau đó, nhanh chóng dùng khăn lau khô thấm nước nhẹ nhàng.
  • Trong quá trình vệ sinh vùng kín, cẩn thận lau theo thứ tự từ trước ra sau để giảm nguy cơ nhiễm trùng từ hậu môn.
  • Mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn và chỉ nên hoạt động nhẹ nhàng sau sinh.
  • Mẹ sau sinh nên thực hiện các bài tập nhẹ cho khung xương chậu thường xuyên hơn để giúp máu lưu thông. Đồng thời, những bài tập này còn thể thúc đẩy lành vết thương hiệu quả.
  • Hãy thay đổi băng vệ sinh thường xuyên và đảm bảo không làm tổn thương tới vết khâu tầng sinh môn.
  • Để nhanh lành vết mổ sau sinh mẹ nên ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để tránh táo bón. Nếu chẳng may mẹ bị bón, điều này thực sự không tốt cho vết thương ở tầng sinh môn khi chưa lành của mẹ.

Một chế độ ăn uống khoa học sau sinh chính là điều quan trọng mà mẹ nào cũng cần. Tránh tiêu thụ những thực phẩm không tốt cho vết thương cũng như gây ảnh hưởng đến nguồn sữa của mẹ. Mẹ nên bổ sung yến sào vào thực đơn chăm sóc sức khỏe của mình. Có thể mua tổ yến thô, tổ yến tinh chế hay yến chưng sẵn,…đều được.

Một số bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh

Để vết thương nhanh lành, mẹ có thể tham khảo các cách dưới đây:

1.Dùng miếng gạc lạnh

Khi vết thương đau và đang sưng lên, bạn có thể dùng miếng gạc lạnh hoặc túi đá lạnh để chườm lên vết khâu. Cách làm này sẽ giúp mẹ giảm đau đớn, đồng thời cũng giảm sưng hiệu quả. Chườm xong thì nên cẩn thận nhẹ nhàng lau khô lại với khăn bông.

2. Tư thế ngồi thích hợp

Mẹ nên điều chỉnh tư thế ngồi ít tạo áp lực lên vết khâu là điều cần thiết. Mẹ có thể lót vải mềm 2 bên mông, hoặc ngồi đệm hơi để không đè lên vết thương.

3.Hãy đi bộ

Sau ngày đầu tiên vừa sinh mổ xong, mẹ dưỡng để lấy lại sức, sau đó cố gắng ngồi dậy đi bộ nhẹ nhàng.  Hãy kiên trì đi nhẹ ở xung quanh giường, đỡ đau hơn 1 xíu thì đi ngoài hành lang. Có thể, lúc đầu sẽ khó khăn tuy nhiên sau dần sẽ ổn và quen.

Những thực phẩm nên kiêng để tránh tạo sẹo

Chăm sóc vết mổ sau sinh phải thật kỹ lưỡng

Mẹ nên biết rằng, khoảng thời gian để vết mổ sau sinh lành lặn là 2-3 tuần. Mất khoảng 1 tháng sau sinh thì vết thương này mới thực sự ổn định, phục hồi cảm giác. Cho nên, cần chăm sóc đúng cách và cẩn thận để không gây ra biến chứng nguy hiểm. Khi vết khâu đứt chỉ, bị hở hoặc rách, bị mưng mủ, hay ngứa ngáy khó chịu, …Cần phải đưa đến thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có giải pháp khắc phục phù hợp và an toàn. Vì nếu chẳng may, sẽ dẫn tới biến chứng:

  • Xuất hiện mủ, vùng khâu bị đau bất thường. Hoặc vùng bị rạch có mùi hôi thì cần khám ngay. Bởi vì đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn.
  • Cơ thể mẹ bị ớn lạnh và hành sốt.
  • Bị đau bụng dưới nhiều cũng là một dấu hiệu đáng báo động.
  • Mẹ có cảm giác nóng rát hay đau nhiều khi tiểu.
  • Mẹ cần phải vào toilet nhiều lần trong ngày vì mắc đại tiện.
  • Đặc biệt, triệu chứng mẹ không thể kiểm soát trung tiện
  • Dấu hiệu nguy hiểm vì chảy máu nhiều hơn hay ra máu cục.

Qua những chia sẻ của Giasiday.vn về Bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh, hy vọng bạn đã có một hành tranh thật tốt để thực hiện thiên chức thiêng liêng của mình. Ngoài ra, còn có thể chăm sóc cho chị em khi tới kỳ sinh nở. Chúc mọi điều tốt đẹp đến với bạn và cả bé.

Bạn đang xem: Bí quyết nhanh lành vết mổ sau sinh
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: