Hoạt chất HMO là gì? HMO có tác dụng gì với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 16.12.2023

HMO được biết đến là một dưỡng chất quý được tìm thấy trong sữa mẹ. Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng, HMO đóng vai trò là "người hùng" thầm lặng hỗ trợ cho sức đề kháng và hệ tiêu hóa của bé. Vậy HMO là gì? HMO có trong loại sữa nào? Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Thành phần HMO trong sữa là gì?

HMO là viết tắt của từ Human Milk Oligosaccharides, đây là một loại Prebiotics đặc biệt, nhiều thứ ba trong sữa mẹ, sau lactose và chất béo. Dưỡng chất này được xây dựng bởi 5 loại monosaccharide: D-glucose (Glc), D-galactose (Gal), N-acetylglucosamine (GlcNAc), L-fucose (Fuc), Acid sialic (N-acetylneuraminic acid; Neu5Ac).

>>> Phương pháp hâm sữa mẹ để bảo toàn dinh dưỡng

HMO là thành phần vô cùng quý giá, chỉ được tìm thấy trong sữa mẹ, không có trong sữa bò hay sữa của các loài động vật có vú khác. Sữa mẹ chứa 3 loại HMO chính: 

  • HMO trung tính: chiếm 35-50% tổng lượng HMO, như 2′-Fucosyllactose HMO (2′-FL HMO)
  • HMO chứa N trung tính: chiếm 42-55% tổng lượng HMO trong sữa mẹ
  • HMO axit: chiếm 12-14% tổng lượng HMO.

Các thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ, trong đó HMO là thành phần chiếm thứ 3.

HMO có tác dụng gì đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

HMO đảm nhiệm 3 vai trò quan trọng sau: 

Vai trò thứ nhất – HMO hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

HMO nuôi dưỡng lợi khuẩn và cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nhờ đó mà bé hạn chế gặp phải các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,…

Đồng thời, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh dài lâu sẽ giúp bé hấp thu tốt các dưỡng chất, phát triển chiều cao và thể chất đều đặn, ổn định.

Vai trò thứ hai – HMO bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh

HMO hỗ trợ miễn dịch cơ thể chống tác nhân gây bệnh, kháng khuẩn,chống virus... Chúng có khả năng ngăn chặn sự bám dính của các mầm bệnh do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng đơn bào bám vào các tế bào biểu mô trong cơ thể để tấn công vào cơ thể, gây nhiễm trùng và bệnh tật.

Tuy nhiên, nếu cơ thể trẻ được bổ sung HMO kịp thời thì HMO đóng vai trò làm "mồi nhử" để mầm bệnh bám vào, sau đó tạo thành vật thể lơ lửng trong lòng ruột và bị đào thải ra ngoài cơ thể một cách nhanh chóng. Nhờ vậy mà trẻ khỏe mạnh hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

>>> Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết trẻ dị ứng đạm sữa bò

Vai trò thứ ba – HMO giúp tăng cường hệ miễn dịch

HMO giúp nâng cao hệ miễn dịch cho bé nhờ cơ chế kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các yếu tố bảo vệ cơ thể, nâng cao sức đề kháng của con trước các nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa hoặc hô hấp. 

HMO - Người hùng thầm lặng

Hoạt chất HMO có trong sữa nào?

HMO được tìm thấy nhiều trong sữa mẹ với hàng trăm loại HMO, thành phần nhiều thứ 3 trong sữa mẹ. Sữa công thức bổ sung thành phần HMO là một bước tiến đột phá của các nhà sản xuất.

Mẹ có thể nhận biết sản phẩm sữa công thức chứa HMO bằng cách xem bảng thành phần trên bao bì, có tìm thấy HMO hoặc 2FL. Trong đó, các dòng sữa công thức bổ sung HMO nổi tiếng phải kể đến:

Sữa dê Kabrita Hà Lan

Sữa dê Kabrita là thương hiệu sữa dê số 1 thế giới, được bổ sung một lượng HMO đáng kể, giúp trẻ dễ hấp thu và tạo một nền tảng vững chắc. Bên cạnh HMO, sản phẩm này còn chứa 100% đạm quý A2, DHA & ARA, nucleotide, chất xơ GOS,... Đặc biệt, hãng còn điều chỉnh tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu nhằm hạn chế hình thành các mảng sữa đông khi vào dạ dày, thay vào đó là tạo ra các mảng sữa mềm, dễ tiêu hóa.

Sữa dê Kabrita Hà Lan

>>> Đạm Whey là gì? Khi chọn sữa chứa đạm Whey cho bé cần lưu ý gì?

Sữa Nan Optipro

Sữa Nan Optipro chứa phức hợp đặc biệt gồm HMO quý giá và 100 triệu lợi khuẩn Bifidus BL, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, từ đó tăng cường hệ miễn dịch, xây dựng nền tảng sức khỏe bền vững cho tương lai

Bên cạnh đó, công thức chứa đạm Optipro – công thức đạm độc quyền của Nestlé với hàm lượng và chất lượng đạm tối ưu theo độ tuổi, hỗ trợ chức năng tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ phát triển đúng chuẩn cân nặng và chiều cao theo khuyến nghị của WHO.

Sự kết hợp giữa đạm HMO & Optipro trong công thức đột phá mới

Sự kết hợp giữa đạm HMO & Optipro trong công thức đột phá mới cùng với lợi khuẩn Probiotics giúp cân bằng vi sinh hệ đường ruột cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, phòng ngừa táo bón và hệ miễn dịch khỏe mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển khỏe mạnh về sau. 

>>> Có nên bổ sung men vi sinh cho bé khi đang uống thuốc kháng sinh?

Sữa Kendamil

Kendamil là thương hiệu sữa chứa HMOs được sản xuất 100% tại Anh. Điều đặc biệt ở dòng sữa Kendamil chính là sử dụng nguồn nguyên liệu và nguồn sữa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm được sản xuất và sử dụng tại nội địa Anh.

Kendamil Organic - Dòng sữa hữu cơ duy nhất chứa HMOs

Sữa công thức Kendamil với công thức kết hợp đạm whey/casein theo tỷ lệ vàng 60/40, sản phẩm có thành phần tương tự sữa mẹ. Đồng thời, loại sữa này còn bổ sung tới 9 loại acid amin cùng Nucleotide và Alpha-lactalbumin, giúp bé tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn để hấp thu đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Ngoài giúp bé tăng cân, sản phẩm cũng hỗ trợ trẻ phát triển hoàn thiện hệ tiêu hóa, chú trọng tới việc nuôi dưỡng trí tuệ cho bé nhờ thành phần DHA, ARA dồi dào,…

>>> Lợi ích bất ngờ của sữa non dành cho người lớn

Tạm kết, đến đây hẳn các mẹ đã hiểu thành phần HMO là gì. Nhờ có HMO mà bé có nền tảng sức khỏe vững chắc trong những năm đầu đời, tạo tiền đề để phát triển vượt bậc.

Bạn đang xem: Hoạt chất HMO là gì? HMO có tác dụng gì với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: