Hướng dẫn bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách P2

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 05.07.2023

Việc bổ sung sắt cho mẹ bầu là việc cực kỳ quan trọng để bảo vệ mẹ và bé trước những nguy cơ thiếu máu, sinh non,… Tuy nhiên, mẹ bầu phải thật thận trọng khi sử dụng các viên uống sắt bầu. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ. Do đó, mẹ hãy tham khảo ngay bài viết Hướng dẫn bổ sung sắt cho mẹ bầu đúng cách ở phía dưới nhé!

Tác dụng phụ của sắt cho bà bầu

Bên cạnh những lợi ích mang lại khi bổ sung sắt cho bà bầu, thì cũng có một số tác dụng phụ kèm theo. Cụ thể:

Tác dụng phụ khi bổ sung sắt cho bà bầu là táo bón

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng viên uống bổ sung sắt cho bà bầu. Mẹ bầu nên ưu tiên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống 2 lít nước/ngày và luyện tập thể thao phù hợp để hạn chế tình trạng táo bón thai kỳ nhé.

>>> Nguyên nhân khiến bé uống sữa PediaSure bị đi ngoài!!!

Kích ứng tiêu hóa

Mẹ bầu khi dùng viên uống bổ sung sắt có thể bị đau bụng và chuột rút. Để hạn chế tác dụng phụ này, mẹ bầu nên kết hợp bổ sung viên sắt cùng với chế độ ăn uống khoa học để giảm thiểu các triệu chứng trên.

Một số nguyên nhân khác gây táo bón thai kỳ

Buồn nôn và nôn mửa

Viên uống bổ sung sắt cho bà bầu có thể làm tăng thêm tình trạng ốm nghén. Do đó, mẹ bầu có thể hạn chế uống sắt khi bụng đói, mà nên bổ sung trong bữa ăn để giảm thiểu triệu chứng này. Tuy nhiên, tình trạng nôn, buồn nôn nhiều kèm theo sốt cao kéo dài, mẹ bầu cần đến cơ sở y tế để thăm khám càng sớm càng tốt.

Phân và nước tiểu sẫm màu

Việc bổ sung nhiều sắt sẽ làm cho phân sẫm màu, phân xanh hoặc đen và nước tiểu sẫm màu. Tác dụng phụ này bình thường và sẽ hết khi mẹ ngưng uống sắt.

>>> Nguyên nhân bé uống sữa non Ildong Hàn Quốc bị tiêu chảy

Sắt cho bà bầu loại nào tốt?

Vitamin Úc tổng hợp cho mẹ bầu ELEVIT 

Vitamin Úc tổng hợp cho mẹ bầu ELEVIT rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bà bầu. Trong vitamin tổng hợp ELEVIT chứa i-ốt và acid folic cần thiết cho sự phát triển trí não, ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh,…

Thành phần của thuốc sắt cho bà bầu tổng hợp Elevit gồm có sắt, canxi, phốt pho, magiê, đồng, mangan, kẽm, vitamin B1, B2, B3, B6, B12, C, D3, E, H, axit folic.

Vitamin Úc tổng hợp cho mẹ bầu ELEVIT

Viên Uống Bổ Sung Sắt Cho Mẹ Bầu Blackmores Women's Premium Iron

Viên uống Blackmores Women's Premium Iron cung cấp hàm lượng sắt cần thiết trong chế độ ăn, hỗ trợ cân bằng dinh dưỡng hiệu quả cho mẹ bầu trong thai kỳ và sau sinh. Đồng thời, sắt bầu Blackmores hỗ trợ cải thiện các vấn đề khó ăn, ăn kém, hệ tiêu hóa hoạt động kém, mà không gây cảm giác buồn nôn hay táo bón.

Viên uống Blackmores Women's Premium Iron

Hướng dẫn bổ sung sắt qua thực phẩm

Nguồn bổ sung sắt cho bà bầu an toàn và đa dạng nhất chính là những loại thực phẩm hàng ngày. Sắt có nhiều trong các loại thịt có màu đỏ như tim, gan, thịt gia cầm, cá, nghêu, hàu, lòng đỏ trứng, các loại đậu, bông cải, bí ngô, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm và trái cây khô.

Ngoài việc bổ sung chất sắt thì các bà bầu cũng nên lưu ý bổ sung thêm các chất khác như Folate và dạng acid folic tổng hợp của nó bởi các chất này cũng tham gia vào quá trình tạo máu.

>>> 5 mẹo hữu ích giúp ba mẹ tiết kiệm chi phí mang thai

Lưu ý khi bổ sung sắt qua thực phẩm

Khẩu phần ăn hàng ngày có thể cung cấp 10 – 15 mg sắt. Tuy nhiên, cơ thể chỉ hấp thu khoảng 5-10%. Trong khi đó, nhu cầu về sắt của mẹ bầu có thể tăng lên đến 20 - 30%. Vì vậy, mẹ bầu có thể kết hợp sử dụng các viên uống bổ sung sắt song song với chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Ngoài ra, khi chế biến thức ăn cho mẹ bầu là không nên chế biến chiên, xào, luộc quá kỹ sẽ làm mất lượng sắt có trong thực phẩm. Vì thế, khi chế biến hãy lưu ý thời gian chế biến phù hợp để đảm bảo thức ăn vừa chín tới, tránh làm mất đi dinh dưỡng bên trong thực phẩm.

>>> Nguy hiểm khi mẹ bầu bổ sung thừa sắt

Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu

Khi bổ sung thuốc sắt cho bà bầu, cần chú ý những điều sau đây:

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Không dùng viên uống bổ sung sắt bầu cùng thời điểm với thực phẩm giàu canxi và vitamin D như sữa, viên bổ sung canxi. Bởi sẽ cản trở quá trình hấp thu sắt.

Uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón.

Mẹ bầu cần tránh sử dụng thức uống có chất kích thích như trà, café,…

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

Không tự ý tăng liều. Tuân thủ hàm lượng chỉ định.

>>>  Hướng dẫn bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách P1

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin cần thiết cho việc bổ sung sắt cho bà bầu đúng và đủ giúp quá trình mang thai diễn ra thuận lợi. Giasiday.vn hy vọng các bà bầu sẽ tìm được loại sắt phù hợp cho bản thân. Lưu ý, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị y khoa.

Bạn đang xem: Hướng dẫn bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách P2
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: