Bổ sung men tiêu hóa cho bé: Khi nào cần? Khi nào nên tránh?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 05.07.2023

Men tiêu hóa có thể hỗ trợ bé tiêu hóa và hấp thu dễ dàng hơn, tuy nhiên nếu ba mẹ lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe của trẻ. Để biết trường hợp nào nên và không nên bổ sung men tiêu hóa cho bé, mời ba mẹ tham khảo ở bài viết dưới đây nhé!

Trường hợp nào nên bổ sung men tiêu hóa cho bé?

Khi cơ thể bé xuất hiện những dấu hiệu thiếu hụt enzyme tiêu hóa, thì lúc này ba mẹ cần bổ sung men tiêu hóa cho bé. Dưới đây là một số triệu chứng có thể là dấu hiệu của thiếu hụt men tiêu hóa như:

  • Thường xuyên cảm thấy đầy bụng, khó tiêu
  • Cảm thấy đau hoặc cảm giác khó chịu ở phần giữa trên của vùng dạ dày.
  • Trào ngược axit
  • Hay bị chuột rút sau khi ăn.
  • Tiêu chảy, phân màu vàng, nổi bọt, có chất nhầy, mùi hôi khó chịu, phân sống,…
  • Trẻ ợ nóng, ợ hơi nhiều.
  • Sụt cân dù ăn uống tốt, không bị kém ăn.
  • Suy dinh dưỡng.

Lợi ích khi bổ sung men tiêu hóa cho bé

Việc bổ sung men tiêu hóa cho bé cũng mang lại nhiều lợi ích cho bé như:

Bệnh tiêu hóa

Nếu trẻ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa thì ba mẹ nên bổ sung thêm men tiêu hóa để hỗ trợ chỗ hoạt động tiêu hóa của bé được diễn ra tốt hơn:

  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Viêm loét đại tràng
  • Viêm túi thừa
  • Mắc bệnh Crohn
  • Khả năng hấp thu kém, biếng ăn,...
  • Thường hay bị tiêu chảy, táo bón, đi phân không đẹp,...
  • Có các triệu chứng bất thường về hệ tiêu hóa: trào ngược axit, đầy hơi, chướng bụng… 

Vai trò của Probiotic

Bé bị thiếu hụt axit clohydric trong dạ dày (Hypochlorhydria)

Tình trạng có quá ít axit trong dạ dày khiến khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng khó phân giải dẫn đến không thể giải phóng thức ăn khi ở trong đường tiêu hóa. Lâu dần sẽ gây thiếu dinh dưỡng, đầy bụng, khó tiêu cho trẻ. Trong trường hợp này, ba mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung men tiêu hóa cho bé để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thức ăn trong dạ dày.

Bệnh gan (liên quan đến tình trạng thiếu men tiêu hóa)

Thông thường, bệnh gan và tình trạng thiếu men tiêu hóa lại có mối liên hệ mật thiết với nhau. Một trong những tình trạng phổ biến hơn được gọi là thiếu alpha-1 antitrypsin. Đây là một chứng rối loạn di truyền, cứ khoảng 1500 người là sẽ 1 người mắc phải. 

Không chỉ riêng về bệnh gan mà cũng có một số bệnh khác cũng có liên quan đến việc cơ thể sản xuất ít men tiêu hóa (mặc dù chẩn đoán ban đầu không cho thấy mối liên hệ nào) bao gồm: bệnh Crohn, thiếu sắt hoặc thiếu vitamin B12, thiếu vitamin D…

>>> Hướng dẫn bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách P2

Suy tụy

Suy tụy là tình trạng tuyến tụy không có khả năng tiết ra các enzym cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Đây là một vấn đề phổ biến ở những người bị ung thư tuyến tụy, viêm tụy mãn tính, xơ nang…

Bất dụng nạp Lactose

Bất dung nạp lactose ( hay còn gọi là không tiêu hóa được đường sữa) là do cơ thể bị thiếu hụt men lactase có thể gây khó chịu ở bụng, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy sau khi uống sữa hoặc ăn những thực phẩm có chứa sữa. Lúc này, ba mẹ có thể nên cân nhắc đến việc bổ sung men tiêu hóa cho bé.

Không dung nạp galactose

Đây là tình trạng không dung nạp đậu, bông cải xanh hoặc rau họ cải và thậm chí một số loại ngũ cốc. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc cung cấp thêm men vi sinh alpha-galactosidase cho bé.

>>> Nguyên nhân khiến bé uống sữa PediaSure bị đi ngoài!!!

Lưu ý

Đối với những trường hợp thiếu hụt men tiêu hóa do bệnh hay triệu chứng nguy hiểm, cần đưa trẻ đi khám trước khi tự ý dùng men tiêu hóa cho bé. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống men tiêu hóa trẻ em.

Men tiêu hóa Ildong phù hợp với mọi lứa tuổi và rất dễ sử dụng

Khi nào không nên sử dụng men tiêu hóa cho bé?

Mặc dù việc bổ sung men tiêu hóa cho bé có thể có lợi trong một số trường hợp, nhưng vẫn có những lúc bạn không nên cho trẻ dùng men tiêu hóa, chẳng hạn như:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Việc bổ sung men tiêu hóa cho bé lúc này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiêu hóa của trẻ. 

Không nên dùng men tiêu hóa trẻ em trong những lúc bé đói bụng: Vì tác dụng của men tiêu hóa là phân giải thức ăn, nên nếu bạn cho trẻ uống men tiêu hóa khi bụng đói thì đồng nghĩa với việc các enzyme này không có việc gì để làm. Thời điểm tốt nhất để cung cấp men tiêu hóa cho bé là ngay trước khi ăn hoặc ngay khi mới bắt đầu ăn.

Không sử dụng men tiêu hóa trong một thời gian dài vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn do lạm dụng men tiêu hóa, bao gồm buồn nôn, bệnh tiêu chảy, đau bụng, đau đầu, chóng mặt, thay đổi lượng đường trong máu, phản ứng dị ứng, đi tiêu phân bất thường…

>>> Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa hay không?

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về men tiêu hóa trẻ em cũng như biết được trường hợp nào nên và không nên dùng men tiêu hóa cho bé.

Bạn đang xem: Bổ sung men tiêu hóa cho bé: Khi nào cần? Khi nào nên tránh?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: