Sữa non là gì? Sữa non mang lại lợi ích gì cho trẻ sơ sinh?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 07.05.2024

Sữa non là sữa tự nhiên tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp cho cơ thể trẻ chống lại các bệnh sau sinh và phát triển khỏe mạnh. Để hiểu rõ hơn về sữa non và lợi ích của sữa non, hãy cùng Giasiday.vn xem ngay bài viết dưới đây nhé!

>>> Trẻ sơ sinh có nên bổ sung sữa non không?

Sữa non là gì?

Sữa non là một loại sữa mẹ đặc biệt, màu vàng nhạt, đặc sánh, xuất hiện vào cuối thời kỳ đến 72 giờ đầu sau khi sinh.

Sữa non có số lượng rất ít nhưng chứa hàm lượng đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần sữa trưởng thành. Sữa non chứa nhiều kháng thể và enzyme, amino acid,… hỗ trợ quá trình tăng trưởng của bé.

Đặc biệt, trong sữa non còn bổ sung thêm thành phần immunoglobulin, lactoferin, các yếu tố tăng trưởng, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch.

>>> Viên uống tăng chiều cao GH Creation EX+ dành cho lứa tuổi nào?

Uống sữa non có tác dụng gì?

Hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường đề kháng

Sữa non chứa một lượng kháng thể hoàn hảo, đảm bảo an toàn cho sự phát triển cả thể chất và tinh thần, giúp trẻ tránh được các bệnh về đường hô hấp, sởi,...

Hơn nữa, trong sữa non có chứa nhiều chất oxy hóa đóng góp vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch cao. Nhằm bảo vệ cơ thể trẻ sơ sinh chống lại các tác nhân gây hại, các loại vi - rút, các vi khuẩn nhiễm bệnh, các bệnh mãn tính…

Lợi ích của sữa non

>>> Có nên pha sữa non với sữa mẹ không? Những điều cần lưu ý khi sử dụng sữa non

Kích thích hệ thống tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ

Sữa non  ít chất béo, phù hợp với hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ sơ sinh. Hỗ trợ trẻ dễ dàng bài tiết, ngăn ngừa được bệnh vàng da, tránh mẫn cảm và dị ứng, tránh khỏi các triệu chứng xuất huyết, bảo vệ đường ruột.

Phát triển não bộ

Thành phần ganglioside trong sữa non có tác dụng giúp phát triển não bộ của trẻ. Song song đó chúng còn bảo vệ hệ thống đường ruột, chống viêm nhiễm đường ruột.

>>> Đạm thủy phân là gì? Lợi ích của đạm thủy phân

Củng cố xương chắc khỏe

Sữa non còn cung cấp hàm lượng canxi giúp cho hệ xương của bé được chắc khỏe, dẻo dai trong suốt quá trình trưởng thành. Ngoài ra, lượng canxi trong sữa non giúp trẻ tăng trưởng chiều cao cực hiệu quả.

>>> Có nên pha sữa công thức chung với sữa tươi?

Trẻ sơ sinh nên uống lượng sữa non bao nhiêu?

Đối với trẻ sơ sinh chỉ nên uống 1 - 4 muỗng cafe sữa non mỗi ngày, vì dạ dày bé có kích thước rất nhỏ. Từ 2 - 5 ngày sau khi sinh, cơ thể mẹ ngừng sản xuất sữa non, lúc này dạ dày trẻ sơ sinh đã bắt đầu căng ra và có thể uống nhiều sữa hơn.

Có nên dự trữ sữa non từ mẹ trước sinh hay không?

Dự trữ sữa non trước khi sinh là hoàn toàn không cần thiết, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Cơ thể người mẹ bắt đầu tiết ít sữa non trong giai đoạn cuối của thai kỳ nên nếu vắt ra sẽ rất đau, có thể gây kích thích đầu vú, hàm lượng chất oxytocin nội sinh tăng, kích thích cơn co tử cung dẫn đến nguy cơ sinh non.

Ngoài ra, bảo quản sữa non không đúng cách sẽ dễ bị nhiễm khuẩn và biến chất, gây nguy hiểm đến hệ tiêu hóa và các bệnh tiêu chảy. Thay vì trữ sữa non, mẹ có thể sử dụng các loại sữa non dạng bột để thay thế, vừa tiện lợi mà lại an toàn.

>>> Sữa bột bị vón cục có sử dụng được không? Nguyên nhân và bảo quản đúng cách

Kinh nghiệm chọn mua sữa non 

Khi mẹ muốn tìm sản phẩm bổ sung sữa non cho bé, mẹ có thể lưu ý một số tiêu chí dưới đây:

Sữa non Ildong Hàn Quốc - giải pháp tăng cường miễn dịch cho bé được nhiều ba mẹ lựa chọn

Chọn mua sữa non phù hợp với độ tuổi

Mỗi sản phẩm sữa sẽ được thiết kế phù hợp cho từng độ tuổi của bé. Khi chọn mua, các mẹ cần xem kỹ độ tuổi trên sản phẩm để phù hợp với con mình nhất.

Chọn mua theo tiêu chí dinh dưỡng

Có nhiều loại sữa non trên thị trường với từng công dụng khác nhau. Khi chọn mua, các mẹ cần cân nhắc đủ 3 tiêu chí đó là kháng thể, chất sinh trưởng và chất dinh dưỡng.

Nguồn gốc

Nếu chọn mua sữa non từ động vật, mẹ nên ưu tiên các loại sữa bò, sữa dê và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

Tìm hiểu kỹ thông tin

Khi mua sữa các mẹ nên tạo thói quen đọc và hiểu biết các thông tin ghi trên bao bì để kiểm tra kỹ thành phần, công dụng hay nguồn gốc xuất xứ,…

>>> Đạm Casein là gì? Đạm casein có những tác dụng nào?

Hy vọng qua bài viết trên bạn có thêm thông tin về Sữa non là gì? Sữa non mang lại lợi ích gì cho trẻ sơ sinh? để từ đó có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của bé.

Bạn đang xem: Sữa non là gì? Sữa non mang lại lợi ích gì cho trẻ sơ sinh?
Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: