Mẹo tập cho trẻ bú bình cực nhanh

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 15.09.2022

Trẻ được bú sữa mẹ là rất tốt. Tuy nhiên, không phải lúc nào mẹ cũng có thể ở bên cạnh để cho trẻ bú trực tiếp được, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn mẹ chuẩn bị quay trở lại với công việc sau kỳ nghỉ thai sản.

Làm thế nào để trẻ hợp tác bú bình cho mẹ yên tâm đi làm chắc hẳn là nỗi lo lắng của hầu hết mẹ bỉm hiện nay. Giasiday.vn cũng đã nhận được rất nhiều các câu hỏi liên quan đến vấn đề này như: mẹ áp lực vì đã làm đủ mọi cách mà vẫn chưa tập cho con bú bình được, mẹ đã thay đổi bình bú những vẫn bé vẫn không chịu bú, mẹ cảm thấy bế tắc mà không biết phải làm sao,...

Lý do mẹ cần tập cho trẻ bú bình

Các mẹ đều biết việc cho con ti sữa mẹ trực tiếp là tốt nhất. Nhưng trong nhiều trường hợp trẻ bắt buộc phải bú bình, để đáp ứng đủ lượng sữa cần thiết cho cơ thể của bé. Dưới đây là những trường hợp sau mẹ phải tập cho trẻ bú bình:

  • Mẹ sinh mổ sữa chưa về kịp. Hoặc vết mổ hành mẹ quá đau khiến việc cho trẻ bú trực tiếp sữa mẹ không thể thực hiện được.
  • Mẹ phải đi làm sớm không có thời gian cho con bú thường xuyên
  • Trẻ sinh non thiếu tháng
  • Trẻ bị dị tật như sứt môi và hở hàm ếch…

Một số trường hợp bắt buộc phải cho trẻ bú bình

Hướng dẫn mẹ tập bú bình cho trẻ đơn giản nhất

Thấu hiểu những nỗi niềm đó của các mẹ, Giasiday.vn xin gợi ý một vài mẹo nhỏ giúp gỡ rối cho mẹ trong tình huống này như sau:

  • Tập từ từ chứ không nóng vội: Việc ngay lập tức bắt trẻ đang quen với việc ti núm vú mẹ chuyển sang ti bình là điều vô cùng khó khăn, mọi thứ đều lạ lẫm đối với trẻ. Vì vậy mẹ hãy kiên trì tập cho trẻ từng chút một để trẻ có thể thích nghi dần. Luyện cho trẻ tập bú bình đòi hỏi mẹ hoặc người chăm sóc cho trẻ phải có tính kiên nhẫn. Ông bà ta xưa cũng đã có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Do, đó mẹ hãy kiên nhẫn tập cho con để con có thể quen dần rồi sẽ trẻ sẽ sớm hợp tác ti bình thôi.
  • Núm vú bình có chất liệu giống ti thật: Nếu mẹ muốn trẻ nhanh quen với việc bú bình thì núm ti bình phải giống thật nhất có thể, đây là điều quan trọng để giúp bé chịu hợp tác hơn. Các bé thường rất nhạy cảm nên sẽ rất dễ dàng phát hiện ra đâu là ti giả đâu là ti thật. Ngoài hình dáng núm ti, mẹ hãy nên kiểm tra cả độ mềm, tốc độ chảy sữa của núm ti cũng như quan sát xem núm ti có mùi lạ hay không…Đây là khâu chuẩn bị rất quan trọng, nó quyết định việc trẻ có chấp nhận loại núm ti giả này hay không mẹ nhé!.
  • Cho trẻ làm quen với núm ti trước: Sau khi mua những dụng cụ để tập cho bé bú bình về, mẹ hãy rửa sạch và tiệt trùng chúng. Sau đó cho trẻ chơi với ti giả để trẻ làm quen thay vì cho trẻ uống sữa ngay. Nếu trẻ được khám phá mọi thứ mới lạ theo bản năng của mình, trẻ sẽ dễ chấp nhận hơn và không cảm thấy khó chịu khi bú bình. Trẻ có thể tự cho bình bú vào miệng, giống như những gì trẻ hay làm với mọi vật khác. Cứ như vậy, khi trẻ đã quen rồi thì mẹ có thể dễ dàng bắt đầu tập cho bé bú bình hơn so với khi trẻ chưa làm quen được với núm ti. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể mua 1 vài loại núm ti khác nhau để xem trẻ thích loại nào nhất.
  • Tập luyện đúng thời điểm: Thời điểm để trẻ dễ hợp tác bú bình nhất là lúc trẻ đang đói. Đây là thời điểm mà trẻ dễ chấp nhận bình bú hơn. Mẹ hãy tranh thủ thử tập cho bé ti bình vào điểm này xem sao nhé.

Tập cho bé bú bình đòi hỏi mẹ phải thật kiên nhẫn

  • Ti giả nhưng sữa mẹ thật: Vào giai đoạn mới bắt đầu cho trẻ tập bú bình, mẹ hãy vắt sữa ra và cho vào bình bú của trẻ. Mùi thơm của sữa mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy thân quen hơn và cũng dễ chấp nhận hơn. Sau đó mẹ có thể cho trẻ bú xen kẽ sữa mẹ và sữa công thức với hàm lượng tăng dần để đáp ứng đủ dinh dưỡng cho trẻ.
  • Không cho trẻ nhìn thấy núm vú mẹ: Trẻ nhỏ thường rất “nhạy” khi có mẹ ở bên cạnh. Mùi sữa mẹ, mùi cơ thể của mẹ sẽ khiến trẻ không hứng thú với bình bú. Do đó, trẻ thường sẽ dễ chấp nhận hơn nếu người cho trẻ bú bình là ông, bà, bố hay người chăm sóc mà không phải là mẹ.
  • Lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng công thức phù hợp: Với những trẻ đã bú mẹ quen rồi thì việc chuyển sang một loại thức uống khác sẽ có đôi chút khó khăn. Để trẻ dễ chấp nhận hơn, mẹ hãy lựa chọn các loại sản phẩm dinh dưỡng công thức gần với sữa mẹ, giúp trẻ thấy thân thuộc hơn.

Trên đây là một vài mẹo nhỏ giúp quá trình tập bú bình của trẻ dễ dàng hơn. Mẹ tham khảo và thủ áp dụng xem sao nhé. Hành trình khôn lớn của bé còn rất dài, hãy để Giasiday.vn đồng hành cùng mẹ và bé!

>>> Có thể mẹ quan tâm:

Dấu hiệu rối loạn chuyển hóa không nên coi thường!

Trẻ khóc đêm khi nào là bình thường, khi nào là bất thường?

 

Bạn đang xem: Mẹo tập cho trẻ bú bình cực nhanh
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: