Có nên bổ sung men vi sinh cho bé khi đang uống thuốc kháng sinh?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 14.07.2023

Hầu hết các ba mẹ thường rất lo lắng sau khi sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ, bởi nó mang lại nhiều tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, biếng ăn... Do đó, cũng không ít ba mẹ băn khoăn về việc có nên bổ sung men vi sinh cho bé khi đang uống thuốc kháng sinh hay không. Bài viết dưới đây Giasiday.vn sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích ba mẹ cùng tham khảo nhé.

Khi đang điều trị bằng kháng sinh có nên bổ sung men vi sinh cho bé không?

Kháng sinh được dùng để điều trị nhiễm khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nhưng đồng thời cũng sẽ gây bất lợi khuẩn có lợi, gây phá hủy hệ vi sinh đường ruột. Từ đó sẽ gây ra mất cân bằng và xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, ăn không ngon miệng và lười ăn…

Chính vì vậy mà đối với trẻ nhỏ, khi có chỉ định dùng kháng sinh thì bác sĩ thường chỉ định dùng thêm men vi sinh (không phải men tiêu hóa mẹ nhé).

Men vi sinh sẽ đem lại sự cân bằng của hệ vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện chức năng miễn dịch tại ruột và toàn thân. Đồng thời, chúng cũng giúp bảo vệ niêm mạc ruột, bảo vệ cơ thể, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, tăng cường dung nạp và tiêu hóa các thức ăn cho cơ thể, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh.

Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào loại kháng sinh đang điều trị cho bé, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và thời điểm sử dụng men vi sinh để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

>>> Nguyên nhân bé uống sữa non Ildong Hàn Quốc bị tiêu chảy

Men vi sinh cho bé thường được sử dụng vào các thời điểm nào

Men vi sinh mẹ nên cho bé uống sau thời điểm dùng thuốc kháng sinh khoảng 2 tiếng để tránh kháng sinh tiêu diệt hết lợi khuẩn. Để tăng thêm hiệu quả nên uống ngay sau khi pha và dung môi trên 40 độ C.

Lưu ý khi dùng men vi sinh cho bé

 có thể uống men vi sinh trước bữa ăn 30 phút hoặc đợi sau khi ăn 2 giờ, hoặc uống trong bữa ăn tùy thuộc vào khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ.

Cùng với đó, trẻ cũng cần tránh ăn các thực phẩm có đường tinh chế, vì chúng sẽ nuôi các vi khuẩn và nấm men có hại thường được phát triển quá mức do sử dụng kháng sinh.

>>> Vitamin D3K2 là gì? Một số lưu ý quan trọng khi bổ sung Vitamin D3K2 cho bé

Những sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho bé

Việc sử dụng men vi sinh sai cách cho bé sẽ có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn, quá trình sử dụng không hiệu quả hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, các mẹ cần tránh các sai lầm sau đây để sử dụng men vi sinh hiệu quả mẹ nhé.

Sử dụng men vi sinh cho bé sơ sinh với liều lượng quá lớn hay quá nhỏ

Men vi sinh phải dùng đúng và đủ thì mới phát huy được hiệu quả của nó. Do đó, mẹ cần bổ sung men vi sinh vừa và đủ theo khuyến cáo của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Tránh sử dụng quá nhiều hoặc quá ít ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, không phát huy được tác dụng.

Để men vi sinh quá lâu bên ngoài

Việc để men vi sinh quá lâu ngoài môi trường hoặc môi trường trên 40 độ cũng sẽ dẫn đến suy giảm dần số lượng các lợi khuẩn có trong men vi sinh.

>>> Sự khác biệt giữa men tiêu hóa và men vi sinh

Dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không đúng thời điểm

Tùy vào tình trạng sức khỏe và loại thuốc bé đang sử dụng, bác sĩ sẽ chỉ định những khung giờ khác nhau để sử dụng.

Bảo quản men vi sinh không đúng cách

Men vi sinh khi chưa mở gói có thể dễ bảo quản ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Tuy nhiên, đối với phần men vi sinh không dùng hết ba mẹ lưu ý cần bọc kín cẩn thận, tránh để vi khuẩn trong không khí xâm nhập và có thể để vào ngăn mát của tủ lạnh.

Sự khác nhau giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Ba mẹ thường nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Men vi sinh và men tiêu hóa có 2 công dụng rất khác biệt, tuy nhiên rất nhiều ba mẹ nhầm lẫn giữa chúng:

  • Men vi sinh có tác dụng khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, hạn chế các vấn đề nhiễm trùng đường tiêu hóa,..
  • Còn men tiêu hóa được sử dụng trong trường hợp bé bị tổn thương tuyến tiêu hóa hay tiêu hóa thức ăn kém vì bị suy giảm lượng men có trong đường tiêu hóa, hoặc chưa thể tiết đầy đủ lượng men cần thiết.

Song song với bổ sung men vi sinh, mẹ nên kết hợp cho trẻ dùng các loại sữa bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cũng như nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

Sữa bột công thức Meiji nội địa Nhật được bổ sung FOS – chất xơ hòa tan giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột, từ đấy giúp con có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh trước những tác nhân gây bệnh.

>>> Bổ sung men tiêu hóa cho bé: Khi nào cần? Khi nào nên tránh?

Các mẹ có thể tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ để xác định trẻ cần thiết phải bổ sung loại men nào, từ đó có cách sử dụng men vi sinh hay men tiêu hóa một cách hợp lý và hiệu quả cho bé nhé.

Bạn đang xem: Có nên bổ sung men vi sinh cho bé khi đang uống thuốc kháng sinh?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: