Giữ ấm cho bé vào ban đêm như thế nào để giúp bé ngủ ngon giấc?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 29.11.2022

Giữ ấm cho bé vào ban đêm không chỉ giúp bé ngủ ngon giấc mà còn có thể hạn chế những bệnh vặt khi thời tiết thay đổi. Bài viết này Giasiday.vn sẽ chia sẻ cách giữ ấm cho bé ban đêm, mẹ hãy tham khao và áp dụng cho bé nhà mình nhé!

Những bộ phận cần được giữ ấm

Giữ ấm cho bé không nhất thiết phải trùm kín, trẻ sơ sinh cần giữ ấm những bộ phận quan trọng để tránh những bệnh vặt như cảm, ho, sốt. Dưới đây là những bộ phận mẹ phải lưu ý giữ ấm cho bé:

Giữ ấm cổ cho bé

Phần cổ là vùng chứa trung tâm dây thần kinh và là nơi giúp vận chuyển oxy và dưỡng chất từ tim lên đến não bộ. Nếu trẻ sơ sinh để lạnh cổ, sẽ rất dễ gặp các chứng bệnh về hô hấp như ho, viêm họng, ngứa rát cổ,… và nhiều cơ quan khác cũng có khả năng bị ảnh hưởng theo.

>>> Độ mờ da gáy: lưu ý quan trọng để xác định hội chứng Down

Giữ ấm phổi cho trẻ

Phổi là nơi trao đổi khí, nếu khu vực này suy yếu, việc hít thở và cung cấp oxy cho cơ thể sẽ gặp khó khăn và ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác. Một số bệnh thường gặp ở trẻ: viêm phổi, thở khò khè, thở gấp,… Do đó, tuyệt đối không nên cho trẻ tắm muộn, giữ ấm phần ngực của bé.

Giữ ấm lòng bàn chân

Lòng bàn chân chỉ được bao bọc bởi một lớp da mỏng nên khả năng chịu lạnh kém. Bên cạnh đó, lòng bàn chân lại cách xa tim, việc lưu thông máu đến bàn chân cũng kém hơn so với những bộ phận khác. Vì vậy, sẽ làm giảm sức đề kháng nếu lòng bàn chân của bé bị lạnh. Do đó, mẹ đừng quên giữ ấm ở lòng bàn chân cho bé nhé.

Lòng bàn chân cũng là bộ phận cần lưu ý giữ ấm

Giữ ấm bụng

Bụng là nơi chứa các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa, nếu phần bụng không được giữ ấm, sẽ khiến trẻ gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như: lạnh bụng, tiêu chảy,… Do đó, bụng cũng là bộ phận cần được giữ ấm vào ban đêm.

Giữ ấm đầu, tai

Giữ ấm đầu, tai giúp cho việc lưu thông của dây thần kinh, mạch máu diễn ra đều đặn. Hạn chế các bệnh liên quan như đau đầu, nhức buốt đầu…

Giữ ấm mũi

Mũi là nơi hít thở cung cấp lượng oxy cơ thể cần. Tuy nhiên, nếu cố giữ ấm bằng những vật dụng có khả năng gây hiện tượng nghẹt đường thở dẫn đến hậu quả khôn lường. Do đó, mẹ giữ ấm mũi trẻ bằng cách bật nhiệt độ phòng thích hợp, tránh cho trẻ nằm trực tiếp trước máy lạnh hoặc quạt gió.

Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông như thế nào? 

Giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông khó khăn và phức tạp hơn so với giữ ấm cho trẻ vào mùa hè. Nếu giữ ấm không kỹ thì chỉ sau một giấc ngủ, sức khỏe của trẻ sẽ yếu đi và rất dễ bị ốm.

>>> Tổng hợp những thực uống lợi sữa cho mẹ sau sinh

Để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông đúng cách mẹ hãy thực hiện các phương pháp làm sau:

  • Mẹ giữ ấm các bộ phận quan trọng: Đầu, tai, cổ, bụng, bàn tay, bàn chân.
  • Mẹ không nên giữ ấm cho trẻ bằng chăn đắp, bởi vì trong lúc ngủ trẻ sẽ cử động rất nhiều và sẽ đạp rời chăn ra khỏi người trong lúc ngủ.
  • Để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, mẹ nên dùng dầu dành riêng cho trẻ (dầu tràm, dầu khuynh diệp,…) bôi vào lòng bàn chân, bụng và phần vải áo gần mũi của bé.
  • Sau khi bôi dầu, mẹ đóng bỉm tả và mặc áo ấm cho con. Mẹ nên mua những quần áo có chất liệu từ vải bông, vải dệt từ lông cừu,… để giữ ấm cho bé vào mùa đông vì những chất liệu này có chức năng giữ ấm tốt. Lưu ý, mẹ không nên chọn loại quần áo quá dày, quá nặng, khiến trẻ khó chịu và khó thở.
  • Ở lòng bàn chân, mẹ bôi dầu và mang tất cho bé.
  • Ở phần đầu và tai, mẹ chọn những chiếc mũ lên sâu, kéo che luôn phần tai của bé để tránh lạnh.
  • Ở phần cổ, mẹ có thể đeo cho trẻ một cái khăn yếm làm ấm.
  • Đối với những địa phương thời tiết quá lạnh, mẹ có thể mua thêm túi ngủ, giúp giữ ấm cho con.

Không nên cho trẻ nằm trên hướng gió của máy lạnh và quạt gió

Giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè như thế nào?

Giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè như thế nào? Có thật sự cần thiết hay không? Xin trả lời với mẹ là có. Tuy là mùa hè, nhưng vào ban đêm, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống thấp, vì vậy trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần được giữ ấm. 

Cách giữ ấm cho bé ban đêm vào mùa hè đơn giản, mẹ chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ không máy mạnh không quá thấp (Hãy giữ nhiệt độ máy lạnh từ 25 đến 28 độ C). Không để hơi máy lạnh phả trực tiếp vào người con.

Mẹ nên mặc cho con những bộ cotton mềm mại có tay dài. Mang tất tay và tất chân cho bé. Cuối cùng, mẹ lấy một chiếc chăn mỏng, đắp để giữ ấm phần bụng cho con. 

>>> Dấu hiệu bé sẵn sàng ăn dặm

Giasiday.vn vừa chia sẻ cách giữ ấm cho bé ban đêm để trẻ ngủ sâu giấc và bảo vệ sức khỏe. Việc giữ ấm vào ban đêm cho trẻ rất quan trọng, chú ý điểm này, mẹ sẽ giúp bé nhà mình ít ốm vặt hơn đấy.

Bạn đang xem: Giữ ấm cho bé vào ban đêm như thế nào để giúp bé ngủ ngon giấc?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: