TOP NHỮNG THỰC PHẨM " SIÊU CÓ LỢI" CHO NGƯỜI BỊ VIÊM KHỚP

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 18.04.2022

Một số loại thực phẩm nhất định đã được chứng minh có khả năng chống viêm, tăng cường chức năng cho hệ xương khớp và hệ miễn dịch. Nếu bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn, chúng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau nhức do viêm khớp mà bạn gặp phải.

1. Cá

Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn khoảng 6-800gr thịt cá/tuần, bởi cá chứa rất nhiều Acid béo tốt omega-3. Acid béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, hạn chế sản xuất các cytokine, enzyme gây phá vỡ sụn giúp kháng viêm; ngăn chặn nguyên nhân gây ra chứng viêm khớp, làm giảm hẳn các triệu chứng tổn thương, bớt cứng khớp và giảm đau rõ rệt. Thực phẩm chứa nhiều axít béo omega-3 là cá, đặc biệt là dầu cá, các loại cá thu, cá ngừ, các trích, cá mòi, cá trống, cá hồi, tôm, cua, tảo, sinh vật phù du…

Omega-3 có nhiều trong thịt cá, dầu cá

>>> Xem thêm: Viên Uống Dầu Cá Healthy Care Fish Oil 1000mg Omega 3 400 Viên

>>> Xem thêm: Viên Uống Dầu Cá Nature Made Fish Oil 1200mg 360mg Omega-3 200 Softgels

2. Họ nhà đậu, đặc biệt là đậu nành:

Các loại đậu thường chứa nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng có khả năng hỗ trợ trong việc làm giảm yếu tố viêm CRP. Đậu cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp protein quan trọng dồi dào cho sức khỏe cơ bắp và ít tốn kém.

Một số loại đậu rất giàu acid folic và khoáng chất magie, kẽm, kali và sắt, tất cả có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ thống miễn dịch.

Người bị viêm khớp nên ăn đậu để cung cấp protein cho cơ bắp

Đậu nành ngoài có lợi cho sức khỏe tim mạch, còn có lợi cho sức khỏe của xương khớp. Đậu nành được được biết đến là nguồn đạm thực vật dồi dào nhất, có thể sánh ngang với các loại thịt. Nó cũng chứa chứa ít chất béo, nhiều chất đạm và chất xơ, vitamin A, B1, canxi, sắt…, đặc biệt có chứa isoflavones, chất chống oxy hóa, hỗ trợ gia tăng mật độ khoáng ở các đốt sống lên nhiều lần và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Đậu nành cung cấp đạm cho người bị viêm khớp

3. Các loại trái cây màu đỏ và màu tím

Chất Anthocyanins trong các loại trái cây có màu đỏ và màu có tác dụng chống viêm, làm giảm tần số các đợt cấp của bệnh gout. Chất này được tìm thấy trong trái cây màu đỏ và màu tím như đào, dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất.

Nhóm trái cây chứa Anthocyanins

4. Các sản phẩm sữa và chế phẩm từ sữa

Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa ít chất béo như sữa chua, phomat,...được khuyến khích vì giảm khả năng gãy xương do loãng xương. Sữa chứa 18/22 chất dinh dưỡng thiết yếu, gồm: Vitamin D, phốt pho và canxi được tăng cường nhờ enzyme chuyển hóa đường sữa thành D-glucose và D-galactose, tốt cho xương khớp.

Sữa và những chế phẩm từ sữa

5. Bông cải xanh/súp lơ

Giàu vitamin K và C, bông cải xanh cũng chứa một hợp chất gọi là sulforaphane tham gia vào quá trình tổng hợp các protein quan trọng của hệ xương có thể làm chậm sự lão hóa của viêm khớp.

Bông cải xanh cũng rất giàu canxi có lợi cho quá trình xây dựng hệ thống xương khớp.

Giá trị dinh dưỡng của bông cải xanh

6. Trà xanh:

Trà xanh có chứa polyphenol và epigallocatechin-3-gallate (EGCG) là một chống oxy hóa rất mạnh, giúp chất diệt các gốc tự do rất hiệu quả, làm chậm quá trình lão hóa và quá trình phá hủy sụn. Ngăn chặn sản sinh các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Trà xanh tốt cho xương khớp, có khả năng chống oxy hóa nhờ EGCG có trong trà

7. Trái cây thuộc họ cam, quýt

Cam, bưởi, quýt và chanh rất giàu vitamin C. Nếu cơ thể được bổ sung vitamin C đầy đủ có ngăn ngừa viêm khớp và duy trì khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, ổi cũng là loại trái cây giàu vitamin c hơn cam.

Trái cây giàu vitamin C rất tốt cho người bị viêm khớp

8. Ngũ cốc nguyên hạt:

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nhóm ngũ cốc còn nguyên lớp màng cám bên ngoài. Tại lớp màng này rất giàu khoáng chất, chất xơ, chất béo và vitamin cần thiết cho cơ thể và sự phát triển, phục hồi của xương khớp.

Yến mạch, gạo nâu, gạo lứt là các nguồn ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời.

Gợi ý một số loại ngũ cốc nguyên hạt cho người bị viêm khớp

9. Hành – Tỏi – Gừng – Nghệ:

Các loại thực phẩm từ nhóm Allium - chẳng hạn như tỏi, hành tây và tỏi có chứa hợp chất diallyl disulphide có thể hạn chế các enzym làm hư hại sụn khớp. Tỏi còn giàu vitamin C, vitamin B6, thiamin, kali, canxi, phốt pho, đồng, cùng các chất chống oxy hóa và enzyme. 

Hành không chỉ là một gia vị cho món ăn, mà còn cung cấp vitamin C, vitamin B6, kali và folate tốt có tác dụng  tăng khả năng hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe hơn.

Gừng hỗ trợ giảm đau tốt, vì có tính ấm nóng, giúp cơ bắp thoải mái, giảm đau và lưu thông máu hiệu quả.

Curcumin có trong nghệ có thể ức chế các hóa chất gây viêm, rất tốt cho những người viêm xương khớp.

Các loại củ gia vị làm giảm triệu chứng đau nhức do viêm khớp

10. Các loại hạt, quả hạch

Các loại hạt rất giàu protein, canxi, magie, kẽm, vitamin E, ALA (acid linoleic alpha) tăng cường miễn dịch và chất xơ. Còn các loại quả hạch như hạnh nhân, macca, óc chó, hạt điều… chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ, protein, omega 3, vitamin E, magie. Chúng được có khả năng hỗ trợ giảm viêm rất tốt cho những bệnh nhân đau lưng, đau cột sống. Quả hạch cũng rất ít carbon hydrate nên hỗ trợ rất tốt trong việc giảm cân và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính.

Các loại hạt và quả hạch

11. Dầu Olive

Dầu olive nguyên chất từ thiên nhiên có chứa nhiều acid béo omega-3, acid oleic, oleocanthal - Có tính chất tương tự như thuốc chống viêm không steroid. Có tác dụng như một chất kháng viêm mạnh, làm giảm rõ rệt các triệu chứng của bệnh cơ xương khớp. Đặc biệt, dầu olive cải thiện hấp thu kẽm, magie, canxi cần thiết để duy trì mật độ xương, ngoài ra còn thúc đẩy sự hấp thu các loại vitamin có trong dầu như vitamin A và D.

Dầu olive hỗ trợ chống viêm cho xương khớp

12. Dùng thực phẩm có tác dụng phòng tránh loãng xương:

Calcium (Canxi) là một nguyên tố chính yếu trong việc cấu tạo thành xương, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1.200mg calcium cho xương chắc khỏe. Thức ăn chứa nhiều canxi bao gồm: sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại rau xanh, các loại thủy hải sản, thực phẩm chức năng hoặc viên uống chứa nhiều calcium. 

Viên uống bổ sung Canxi - Kirkland Signature (Mỹ)

>>> Xem thêm: Viên uống Canxi Kirkland Calcium Citrate Magnesium And Zin

13. Glucosamine

Glucosamine giúp hình thành một số hợp chất hóa học liên quan đến việc tạo ra sụn và dịch nhầy đóng vai trò là một chất lỏng bôi trơn, cho phép xương di chuyển dễ dàng, tự do, giảm thiểu ma sát không gây đau tại khớp, bảo vệ và cải thiện sức mạnh của xương khớp.

Glucosamine thường được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa các rối loạn khớp, bổ sung để điều trị các triệu chứng của nhiều tình trạng viêm khác nhau, có thể bảo vệ mô khớp bằng cách ngăn chặn sự phá vỡ sụn, cải thiện chức năng và duy trì sụn xương khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung thêm Glucosamine thông qua những thực phẩm: nước xương hầm, rau mồng tơi, yến mạch, chuối, thực phẩm chức năng dạng viên uống,...

Bổ khớp Glucosamine HCL 1500mg with MSM 150mg - Kirkland Signature (Mỹ)

Vậy là Giasiday.vn đã gợi ý cho bạn 13 thực phẩm có thể bồi bổ cho xương khớp. Ngoài ra, chúng ta không nên chỉ chú trọng vào dinh dưỡng mà quên đi chế độ luyện tập. Ngoài bổ sung những dinh dưỡng cần thiết và tránh những thực phẩm có hại cho xương khớp ra, bạn cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh kết hợp với rèn luyện cơ thể thường xuyên để nâng cao sức khỏe nhé.

Bạn đang xem: TOP NHỮNG THỰC PHẨM " SIÊU CÓ LỢI" CHO NGƯỜI BỊ VIÊM KHỚP
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: