ĐIỂM DANH NHỮNG THỰC PHẨM NGƯỜI BỊ VIÊM KHỚP NÊN TRÁNH

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 18.04.2022

Bên cạnh những thực phẩm có lợi và bảo vệ xương khớp thì có không ít thực phẩm kích thích tăng phản ứng viêm lên xương khớp và khiến tình hình bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Để bảo vệ sức khỏe xương khớp tốt hơn, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm này

1. Hạn chế thực phẩm có chứa nhiều đường

Nếu bạn dung nạp nhiều thực phẩm chứa nhiều đường, các phân tử đường thừa ra sẽ liên kết với các phân tử protein khác tạo thành Ages. Các Ages sẽ hủy hoại sợi collagen trong sụn và chất chống oxy hóa. Từ đó, nó sẽ làm gia tăng tốc độ lão hóa, các triệu chứng viêm khớp trầm trọng hơn. Đối với người có sức khỏe bình thường sẽ dễ mắc các căn bệnh liên quan đến thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp…

Vì vậy, nếu bạn đang bị mắc các vấn đề về xương khớp nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường như: bánh kẹo, nước ngọt,...

Người bị viêm khớp không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đường

2. Tránh thực phẩm mặn, nên cắt giảm lượng muối

Các món ăn mặn, nhiều muối: Dung nạp quá nhiều muối trong cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng natri, chế độ ăn có lượng natri cao là một nguy cơ dẫn đến viêm khớp.

Muối có thể gây mất canxi từ xương, làm giảm khả năng hấp thụ canxi, dễ dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp và viêm khớp mãn tính, xương sẽ trở nên yếu và gia tăng nguy cơ loãng xương.

Người bị viêm khớp nên cắt giảm lượng muối

3. Thịt đỏ đã qua chế biến (thịt bò, thịt dê, thịt cừu):

Không nên ăn nhiều thịt đỏ vì trong thịt đỏ có nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa hơn thịt trắng hoặc protein từ thực vật. Có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm và làm trầm trọng thêm tình trạng sưng khớp và các triệu chứng viêm khớp.

Nên cung cấp protein thay thế thịt đỏ bằng thịt gà, cá, các loại đậu hoặc các loại hạt để làm giảm mức độ viêm của bệnh.

Hạn chế ăn nhiều thịt đỏ

4. Thức ăn chứa gluten

Gluten là một loại protein hoàn toàn không phù hợp với nhiều người đang mắc bệnh rối loạn thần kinh, ruột kích thích, tiểu đường, viêm cơ… Có nhiều trong các lương thực như lúa mì, lúa mạch, yến mạch nên tránh sử dụng. Nếu cơ thể mất điều hòa gluten sẽ gây ra rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến các mô thần kinh và các vấn đề kiểm soát cơ hay chuyển động cơ bắp.

Gluten là một loại protein không khuyến khích cho người bị viêm khớp

5. Thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn hoặc chiên xào nhiều dầu mỡ:

Các thực phẩm chế biến sẵn như thức ăn nhanh (fast food) và các loại bánh thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, đường bổ sung, chất bảo quản và các thành phần tăng phản ứng viêm khác. Tất cả đều có thể có thể kích thích phản ứng viêm, làm giãn mạch, khiến tình trạng đau khớp càng trở nên trầm trọng.

Thức ăn nhanh sẽ khiến xương khớp đau nhức trầm trọng

Hơn nữa, những người thường xuyên ăn đồ ăn nhanh chế biến sẵn dễ bị béo phì và tăng insulin trong máu dễ gây ra các bệnh về tiểu đường, máu nhiễm mỡ, cholesterol cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Thực phẩm đóng hộp như cá hộp, thịt hộp, xúc xích xông khói, Thịt mỡ, bơ, thịt nguội, chà bông, xúc xích đây là nhóm thực phẩm có chất sulfite, các chất bảo quản khác, gây tăng lipid máu bất lợi, tăng phản ứng viêm tấy và tăng quá trình lão hóa. Hơn nữa thực phẩm đóng hộp thường được sản xuất chứa nhiều gia vị như muối, đường hoàn tốt không hề tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm đóng hợp gây bất lợi cho bệnh nhân viêm khớp

6.  Acid béo Omega – 6

Omega – 6 là chất béo cần thiết cho cơ thể được tìm thấy nhiều trong các dầu thực vật: dầu mè, dầu đậu nành, dầu hoa hướng dương, trứng gà, mỡ… Nhưng nếu bổ sung quá nhiều thực phẩm chứa omega – 6 sẽ gây ra hiện tượng đông máu, tăng áp suất máu, ảnh hưởng tim mạch, đau nhức, viêm sưng. 

Omega-6 không nên sử dụng cho người bị viêm khớp

7. Không lạm dụng rượu

Ngoài ra, người bệnh xương khớp cũng nên tránh các loại thức uống có cồn như rượu, bia, cà phê…Đồ uống có cồn sẽ khiến bạn tích tụ các chất độc trong gan, gia tăng tình trạng mất nước, thiếu ngủ, chính là những yếu tố gia tăng tốc độ lão hóa.

Lạm dụng rượu, bia có thể tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp và khiến các triệu chứng của bệnh viêm khớp trở nên nặng thêm. Bất kỳ ai bị viêm khớp đều nên hạn chế hoặc tránh uống rượu.

Bên cạnh đó cũng có một số loại rượu vang đỏ có thể chứa chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên uống với lượng vừa phải.

Người bị viêm khớp không nên lạm dụng bia, rượu

Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp, người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống. Nên hạn chế các thực phẩm không tốt hoặc thay thế bằng các thực phẩm đã được chứng minh có lợi cho bệnh viêm khớp như: trái cây, rau, cá, axit béo omega-3 và ngũ cốc nguyên hạt… để cải thiện và kiểm soát bệnh hiệu quả.

 
 
Bạn đang xem: ĐIỂM DANH NHỮNG THỰC PHẨM NGƯỜI BỊ VIÊM KHỚP NÊN TRÁNH
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: