Thấu hiểu ý nghĩa tiếng khóc của bé

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 05.10.2022

Trong giai đoạn năm tháng đầu đời của bé, tiếng khóc được coi là cách để trẻ truyền đạt và giao tiếp với ba mẹ của mình khi chưa biết nói. Thế nhưng để đoán ý trẻ thông qua tiếng khóc thì không phải ba mẹ nào cũng biết, đặc biệt là với các ba mẹ lần đầu nuôi con.

Vì vậy, Giasiday.vn xin “mách nhỏ” với ba mẹ một vài cách để phân biệt tiếng khóc cơ bản của trẻ dưới đây. Hi vọng sẽ giúp ích được phần nào cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc bé yêu của mình.

Những thời điểm trẻ thường hay khóc

1. Khóc khi trẻ đói
Khi trẻ đói tiếng khóc thường to, gắt gỏng và lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể có các hành động như miệng chóp chép, mút tay, dụi mặt vào ngực mẹ…Mẹ cần xem xét lượng sữa và thời gian của cữ bú trước đó, nếu trẻ đã ăn được khoảng 2-3 tiếng hoặc lượng sữa trước đó chưa đủ thì nên cho trẻ bú tiếp.

2. Trẻ khóc buồn ngủ
Đối với trẻ lớn và người lớn, khi buồn ngủ thì có thể ngủ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Nhưng với trẻ sơ sinh thì khi buồn ngủ chúng thường quấy khóc và gắt ngủ, ngáp, lấy tay dụi mắt, gãi đầu gãi tai, tiếng khóc nhỏ, ê a trong khi hai mắt nhắm lại…Nếu xung quanh quá ồn ào, bé sẽ gắt gỏng và khóc to hơn.
Lúc này để dỗ trẻ, mẹ chỉ cần ôm ấp vỗ về thì trẻ sẽ ngừng khóc và từ từ đi vào giấc ngủ.

Trẻ khóc khi bị ốm

3. Trẻ khóc khi bị ốm
Lúc này, nếu để ý kỹ mẹ sẽ thấy tiếng khóc của trẻ mệt mỏi hơn so với bình thường.  Có thể kèm theo các biểu hiện bệnh như: chán ăn, bỏ bú, sốt, khò khè, ngủ li bì hoặc khó ngủ, lượng nước tiểu ít….Mẹ hãy theo dõi và cho trẻ đi khám bác sĩ nếu thấy cần thiết nhé.

4. Trẻ muốn được vỗ về, cưng nựng
Nhiều ba mẹ nghĩ rằng việc bế và ôm ấp con quá nhiều rất dễ làm quen hơi và làm hư trẻ. Tuy nhiên trong những tháng tuổi đầu đời trẻ rất cần sự âu yếm vỗ về và gần gũi của ba mẹ. Khi trẻ làm nũng muốn được ôm ấp, trẻ sẽ có các biểu hiện sau: lúc đầu tiếng khóc to, sang sảng, có hoặc không có nước mắt, tay chân múa may, nếu không ai để ý, một lát sau tiếng khóc sẽ nhỏ dần. Do vậy, ba mẹ hãy nhẹ nhàng ôm trẻ vào lòng và âu yếm nhé.

5. Trẻ cảm thấy khó chịu
Nếu trẻ đang vui vẻ bỗng trở lên im lặng, mếu máo và khóc to thì mẹ nên kiểm tra bỉm cho trẻ. Nếu không phải do bỉm bẩn thì mẹ nên kiểm tra lại quần áo trẻ đang mặc để đảm bảo quần áo không gây ra sự khó chịu cho trẻ.

6. Trẻ khóc vì mọc răng
Khi mọc răng, trẻ luôn có cảm giác đau đớn và khó chịu, quấy khóc nhiều. Các biểu hiện có thể nhận biết là lấy tay sờ vào lợi, cọ răng, gặm nhấm đồ vật, thích cho đồ vào miệng…thì rất có thể trẻ đang khó chịu vì mọc răng.

7. Trẻ khóc dạ đề
Đối với những trẻ khoảng dưới 5 tháng tuổi, trẻ thường khóc không ngừng từ khoảng chiều tối đến nửa đêm mà mẹ không thể dỗ nín. Tuy nhiên, những thời gian khác trong ngày trẻ vẫn bú ngoan, ngủ tốt. Có rất nhiều yếu tố tác động như: trẻ mệt mỏi quá, đói quá, trẻ bị stress vì ba mẹ tranh cãi với nhau hoặc do trẻ phải chịu 1 áp lực thay đổi lớn từ môi trường trong bụng mẹ ra môi trường bên ngoài. Hiện tượng này sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên mà không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ.

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ quấy khóc?

Ba mẹ cần cố gắng giữ bình tĩnh trước tiếng khóc của trẻ, việc làm này sẽ giúp ba mẹ tỉnh táo để xác định được những mong muốn của con mình, cần dỗ dành trẻ bằng giọng nói nhẹ nhàng, âu yếm.

Khi cảm thấy bất an, trẻ thường muốn được ba mẹ dỗ dành, vuốt ve để lấy lại bình tĩnh. Hành động vuốt ve có thể giúp trẻ bớt căng thẳng, lo lắng và cảm thấy yên tâm hơn, lúc này trẻ sẽ tự bình tĩnh trở lại và không khóc nữa. Vì vậy, ba mẹ hãy thường xuyên âu yếm trẻ bằng cách ôm trẻ vào lòng và thủ thỉ những lời yêu thương với con.

Ba mẹ cần phải giữ bình tình khi trẻ quấy khóc

Có những lúc ba mẹ đã là mọi cách mà vẫn không thể dỗ trẻ nín, điều này có thể khiến ba mẹ mất bình tĩnh. Khi đó, hãy bình tĩnh đặt trẻ tại 1 nơi an toàn và đi ra chỗ khác 1 chút. Điều này giúp ba mẹ cũng như người chăm sóc trẻ sẽ bình tâm trở lại và việc dỗ trẻ sẽ đạt hiệu quả hơn sau đó.

Nếu thấy trẻ có kèm theo những triệu chứng bất thường thì hãy nhờ sự tư vấn từ các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

>>> Kỹ năng vỗ ợ hỏi cho trẻ mà ba mẹ cần biết

Dựa vào tiếng khóc của trẻ mà ba mẹ có thể đoán được tình trạng của trẻ khi chưa biết nói. Hi vọng với những thông tin ngắn gọn trên đây sẽ giúp ba mẹ “gỡ rối” được phần nào trong quá trình chăm sóc trẻ.

Bạn đang xem: Thấu hiểu ý nghĩa tiếng khóc của bé
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: