Mẹo Trị Táo Bón An Toàn Tại Nhà Cho Bé

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 06.05.2022

Táo bón là một vấn đề về hệ tiêu hóa phổ biến ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ đã bước vào thời kỳ ăn dặm. Người ta chia táo bón làm 2 loại là táo bón bệnh lý và táo bón chức năng do chế độ ăn và nhịp sinh hoạt của trẻ chưa khoa học. Bài viết hôm nay Giasiday.vn xin chia sẻ 5 mẹo vô cùng đơn giản có thể giúp mẹ cải thiện tình trạng táo bón chức năng của trẻ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ đang bị táo bón

Khi bé bị táo bón bé sẽ có một số biểu hiện đặc trưng như gặp khó khăn trong việc đi ngoài, bé tỏ ra khó chịu không muốn hợp tác, đau bụng, phân lẫn máu, vón cục cứng hoặc đầy hơi chán ăn…Khi thấy bé có những biểu hiện trên thì chắc chắn bé đang bị táo bón, và bố mẹ lưu ý chăm sóc bé tốt hơn nhé.

Mức độ táo bọn của trẻ em

Hậu quả của việc bé táo bón lâu ngày

Nếu tình trạng táo bón kéo dài và không được khắc phục có thể gây ra vấn đề chán ăn, kém hấp thu, chậm phát triển và nặng hơn là suy dinh dưỡng ở trẻ.

Có nên dùng thuốc thụt hậu môn khi bé táo bón?

Thuốc thụt hậu môn là phương pháp xử lý khá phổ biến và an toàn. Tuy nhiên, nếu ba mẹ sử dụng thuốc thụt hậu môn sai cách hoặc dùng thường xuyên cho bé có thể dẫn đến hậu quả:

  • Lạm dụng thuốc sẽ khiến bé mất bị phản xạ tự nhiên, phụ thuộc vào thuốc.
  • Dùng không cẩn thận sẽ làm tổn thương hậu môn, chảy máu, nhiễm trùng,...

Vì thế, khi sử dụng bất kỳ thuốc nào cho bé ba mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chính xác nhất.

5 mẹo trị táo bón an toàn cho bé

Nếu bé bị táo bón mẹ có thể áp dụng 5 cách sau để giúp bé dễ chịu hơn:

1. Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ

Để ngăn ngừa và điều trị táo bón ở bé, mẹ cần tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ cho bé. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, đặc biệt là rau màu xanh đậm. Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng các loại khoai ( khoai lang, khoai sọ, khoai tây,...) để chế biến những món ăn dặm để hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ. Ngoài ra, các loại quả chín như đu đủ, chuối, cam, bưởi,… cũng là lựa chọn rất tốt cho trẻ bị táo bón.

2. Kích thích bé chăm vận động

Ba mẹ nên khuyến khích con vận động phù hợp với lứa tuổi. Với những bé đã biết bò, tập đi và đã biết đi, mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, di chuyển nhiều hơn thông qua việc vui chơi cùng bé, đồng thời cũng sẽ giúp bé tiếp xúc với bên ngoài, tăng khả năng tìm tòi học hỏi và kích thích sự phát triển não bộ của bé nhanh hơn. Ban ngày mẹ có thể tăng thời gian chơi và hoạt động của trẻ giúp kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm.

3. Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh hằng ngày vào một giờ nhất định sẽ giúp cơ thể bé cài đặt được “đồng hồ sinh học” cho việc bài tiết. Việc này giúp cải thiện tình trạng táo bón và khi trẻ “quên” đi đại tiện do quá mải chơi đùa.

4. Massage giúp "chiếc bụng nhỏ" được thư giãn

Một mẹo nữa khá hữu ích cho việc cải thiên được phần nào tình trạng táo bón của bé đó là massage quanh bụng bé, điều này sẽ giúp bé cảm thấy thoái mái hơn. Các chuyên gia khuyên rằng, ba mẹ nên khuyến kích con trẻ vận động nhiều hơn để kích thích lợi khuẩn trong hệ vi sinh phát triển, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Do đó, khi mẹ massage nhẹ nhàng lên phần bụng sẽ giống như khi bé vận động vậy, lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa sẽ được kích thích sinh trưởng.

Mẹ đừng nên massage ngay khi bé vừa ăn xong nhé, điều này sẽ khiến bụng bé khó chịu, mà nên massage cách ít nhất là một tiếng sau bữa ăn. Massage theo chuyển động vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, lúc mạnh lúc nhẹ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Vừa massage mẹ hãy vừa theo dõi phản ứng của trẻ để đảm bảo trẻ có thể thích nghi được với động tác của mẹ, mẹ nhé!

5. Lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng công thức phù hợp

Và mẹo cuối cùng Giasiday.vn muốn gợi ý cho mẹ đó chính là lựa chọn sữa công thức phù hợp, có chứa nhiều lợi khuẩn và chất xơ hòa tan

Nhiều sữa công thức bổ sung chất xơ hòa tan ( FOS, GOS,...)

Ngày nay rất nhiều nhà nghiên cứu đã cải tiến và đưa ra thị trường dòng sữa công thức đã được bổ sung thêm chất xơ hòa tan (FOS) giúp tăng lợi khuẩn đường ruột và cải thiện tình trạng phân của trẻ. Không chỉ vậy, công thức với hàm lượng dinh dưỡng phù hợp giúp trẻ hấp thu một cách tốt nhất.

Tổng hợp sữa công thức bổ sung chất xơ cho bé

Hy vọng những mẹo này sẽ giúp mẹ cải thiện được tình trạng táo bón tại nhà cho bé. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý quan sát biểu hiện của con, nếu có những dấu hiệu nghiệm trọng cần phải đưa đến bác sĩ ngay mẹ nhé!

 

Bạn đang xem: Mẹo Trị Táo Bón An Toàn Tại Nhà Cho Bé
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: