NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI PHA SỮA CÔNG THỨC CHO CON

Tác giả: PeakAds Support Ngày đăng: 17.03.2022

Pha sữa công thức chắc hẳn là việc làm rất quen thuộc đối với những bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Việc pha sữa tưởng chừng rất đơn giản, tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng nắm vững những quy tắc cơ bản khi pha sữa cho bé yêu của mình. Những sai lầm kinh điển mà các mẹ bỉm thường mắc phải trong quá trình pha sữa có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bé.

Các mẹ hãy cùng Giá Sỉ Đây điểm qua 7 sai lầm sau để cùng rút kinh nghiệm cho mình nhé!

1/ Dùng nước khoáng, nước đóng chai tinh khiết để pha sữa

Một số bà mẹ vẫn cho rằng dùng nước khoáng pha sữa cho con sẽ tốt hơn nước bình thường. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hết sức sai lệch vì trong nước khoáng có chứa rất nhiều khoáng chất như canxi, natri…, khi pha cùng sữa sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa khoáng chất,  ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bé. Ví dụ thừa canxi có thể sẽ khiến bé bị táo bón, sỏi thận, giảm hấp thu các khoáng chất khác như kẽm, sắt, magie…; thừa natri thì cơ thể sẽ sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào và về lâu dài sẽ dẫn đến cao huyết áp.

Vì vậy, các mẹ chỉ nên sử dụng nước tự nhiên đun sôi để nguội pha sữa cho con là hợp lý nhất.

2/ Pha sữa sẵn cho con dùng dần

Nhiều mẹ thường nghĩ rằng việc pha sẵn sữa cho con dùng dần sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bé. Các mẹ nên lưu ý rằng sữa đã pha xong thì chỉ giữ được trong vòng 1 giờ, nếu để thời gian lâu hơn sẽ sản sinh ra nhiều vi khuẩn có hại, mất đi chất dinh dưỡng có trong sữa, ảnh hưởng đến tiêu hoá của bé.

3/ Giữ lại phần sữa thừa cho lần dùng sau 

Cũng giống như tình trạng trên, nhiều bậc phụ huynh thấy con bỏ thừa sữa thì tiếc nên quyết định giữ lại phần sữa dư đó rồi cho con uống lại. Tuy nhiên, khi bé đã ngậm miệng vào bình sữa, vi khuẩn từ không khí và từ miệng bé có thể đã truyền vào sữa, bám trụ ở đó, sinh sôi và gây hại đến sức khỏe của bé.

4/ Pha sữa với nước cháo loãng

Thành phần của sữa có chứa nhiều vitamin A, còn trong nước cháo loãng có chứa bột và lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A. Chính vì vậy, khi các mẹ pha sữa với cháo loãng sẽ vô tình làm mất đi lượng vitamin A cần thiết có trong sữa. Bên cạnh đó, tinh bột trong nước cháo sẽ cạnh tranh hấp thu canxi, làm bé không hấp thụ được lượng canxi cần thiết, gây ra một số tác hại như chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, ngủ trằn trọc, khóc đêm,... ngoài ra còn dẫn đến việc rối loạn tiêu hóa khiến trẻ nhỏ bị sụt cân, thiếu sức đề kháng.

5/ Lượng sữa bột không chính xác

Các nhà nghiên cứu đã tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu ra tỷ lệ chuẩn nhất của sữa bột và chất lỏng để các chất dinh dưỡng và vitamin được hòa tan hoàn toàn và giúp hệ tiêu hóa non nớt của bé có thể hấp thụ một cách tốt nhất. Khi lượng sữa bột bị giảm lại so với mức tiêu chuẩn sẽ làm giảm đi các giá trị dinh dưỡng, ngược lại, lượng sữa bột dư thừa sẽ làm bé dễ bị táo bón, gây suy yếu các chức năng thận… Do đó, đừng vì muốn con ăn no hơn hay lớn nhanh hơn mà cố tình cho thêm một vài thìa sữa bột các mẹ nhé!

6/ Không tiệt trùng bình sữa và núm ti của bé
Theo khuyến cáo của tất cả các hãng sản xuất bình sữa và đồ dùng trẻ em, bình sữa, núm ti và những dụng cụ dùng pha sữa cần được tiệt trùng kỹ càng trước mỗi lần sử dụng. Các bậc phụ huynh có thể dùng nước rửa chuyên dụng và rửa lại bằng nước sôi để tránh còn vi khuẩn đọng lại gây nên bệnh đường ruột cho bé.

7/ Làm nóng bằng lò vi sóng
Lò vi sóng không chỉ phá vỡ các vitamin và khoáng chất mà còn tạo ra những điểm nóng lạnh không đều nhau khiến bé có thể bị bỏng khi bú. Mẹ nên làm nóng sữa bằng máy hâm sữa chuyên dụng hoặc bằng cách đơn giản hơn là ngâm bình sữa chỉ 30 giây – 1 phút trong một bát nước nóng.

 

Bạn đang xem: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI PHA SỮA CÔNG THỨC CHO CON
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: