MÁCH MẸ THỰC PHẨM GIÀU CHẤT XƠ NGỪA TÁO BÓN CHO BÉ

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 04.05.2022

Theo thống kê, có tới 95% trẻ em bị táo bón, trong đó nguyên do chủ yếu là đến từ chế độ ăn của trẻ thiếu chất xơ. Vì thế, để khắc phục tình trạng này, phụ huynh cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Dưới đây sẽ là một số thực phẩm giàu chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa mà Giá Sỉ Đây muốn gợi ý đến ba mẹ.

Thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ táo bón

Chất xơ ngoài ngăn ngừa chứng táo bón còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho bé. Nếu thiếu chất xơ, bé sẽ gặp nhiều vấn đề khác như sức đề kháng yếu từ đó dễ mắc bệnh nhiễm trùng và một số bệnh khác đặc biệt là bệnh về tiêu hóa…Vì thế, việc bổ sung đầy đủ chất xơ cho bé là vô cùng cần thiết.

Rau xanh

Những loại rau xanh như mồng tơi, bắp cải, súp lơ, rau ngót,… chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Bên cạnh khả năng giúp bé ngăn ngừa chứng táo bón thì chúng còn mang đến nhiều loại vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như Vitamin A, B, E, Kali, Kẽm,…

Rau xanh chứa nhiều chất xơ

Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm được sử dụng phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình ở các quốc gia Âu – Mỹ, giống như Việt Nam có thực phẩm phổ biến nhất là cơm. Ở thực phẩm này rất giàu chất xơ, bố mẹ có thể sử dụng bột yến mạch nấu cùng rau củ, thịt,… hoặc chế biến thành bánh để cho bé ăn nhằm cải thiện tình trạng táo bón.

Bột yến mạch giàu chất xơ có lợi cho tiêu hóa

Trái cây

Một số loại trái cây mọng có múi, lê, táo, kiwi,… là nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Với hàm lượng chất xơ cao, những loại hoa quả có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón của trẻ nhỏ. Ngoài ra, chúng còn bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, E… Bé có thể ăn trực tiếp hoặc ba mẹ ép thành nước cho bé uống đều được.

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào chống táo bón

Khoai lang

Khoai lang chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Bên cạnh việc giảm táo bón ở trẻ em, khoai lang còn mang đến nhiều dưỡng chất thiết yếu. Bố mẹ có thể nghiền nhỏ khoai ra sau khi nấu chín nếu bé đang trong giai đoạn ăn dặm.

Khoai lang chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa

Các loại đậu

Nhóm thực phẩm thuộc loại đậu (như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu trắng,… ) là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao, có khả năng hỗ trợ nhuận tràng cho bé. Bên cạnh đó,  đậu còn chứa nhiều protein mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bố mẹ có thể luộc rồi cho con ăn hoặc nấu cùng cháo.

Đậu cung cấp lượng lớn protein và chất xơ cần thiết cho cơ thể của bé

Hoa Atiso

Hoa Atiso được biết đến với công dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch,…Không chỉ vây, hoa Atiso cũng giàu chất xơ có khả năng chống và chữa táo bón hiệu quả.

Atiso ngoài bảo vệ tim mạch còn cung cấp chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa

Bắp rang

Đây không những là món ăn thơm ngon, hấp dẫn với các bé mà còn giúp bổ sung thêm chất xơ cho bé yêu. Tuy nhiên, đây là thực phẩm có thể gây bệnh về tim mạch và béo phì do đó ba mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm này

Bắp rang là món ăn vặt thơm ngon nhiều chất xơ, tuy nhiên không khuyến khích sử dụng nhiều

Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho những em bé mắc táo bón. Ngoài chất xơ, cà rốt còn chứa vitamin A, B6, khoáng chất, protein,… mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Không chỉ cung cấp chất xơ, cà rốt còn cung cấp vitamin A cho thị lực khỏe mạnh

Bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì lúa mạch đen có nguồn gốc từ Châu Âu, chứa hàm lượng chất xơ cao rất tốt cho hệ tiêu hóa và hệ tim mạch của bé yêu.

Bánh mì lúa mạch không chỉ chống táo bón ở trẻ mà còn có thể giảm cân cho người trưởng thành

Sữa công thức chứa nhiều chất xơ

Ngoài những thực phẩm chứa nhiều chất xơ kể trên thì phụ huynh có thể bổ sung chất xơ cho con bằng sữa công thức. Có 2 loại chất xơ chính có trong sữa bột em bé đó là chất xơ có nguồn gốc từ động vật (GOS) và chất xơ có nguồn gốc từ thực vật (FOS). Hai dạng chất xơ này là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn trong ruột già của bé, giúp chúng sinh trưởng và phát triển để cải thiện hệ tiêu hóa.

Mẹ nên lựa chọn sữa công thức có chứa chất xơ hòa tan, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của bé

>>> Sữa công thức giàu chất xơ cho bé bị táo bón

Chất xơ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là đối với những bé đang mắc chứng táo bón. Việc sử dụng những thực phẩm bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón là một trong những cách cải thiện tình trạng này. Hy vọng bài viết trên sẽ là gợi ý giúp các ông bố bà mẹ có thêm thông tin về các món ăn giàu chất xơ cho bé yêu nhà mình.

Bạn đang xem: MÁCH MẸ THỰC PHẨM GIÀU CHẤT XƠ NGỪA TÁO BÓN CHO BÉ
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: