Kiêng kỵ: không được bước qua người bà bầu

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 02.11.2022

Theo quan niệm dân gian xưa cũng đã xuất hiện rất nhiều điều kiên kỵ khi mang thai, trong đó việc bước qua người mẹ trong thời gian mang thai là điều cấm kỵ. Nhưng lý do vì sao kiêng kỵ không được bước qua người bà bầu là gì?. Để Giasiday.vn giúp bạn trả lời thắc mắc qua những thông tin ở bài viết sau nhé!

Vì sao kiêng kỵ không được bước qua người bà bầu?

Có rất nhiều quan niệm, kiêng kỵ trong dân gian liên quan đến mẹ bầu và trẻ sơ sinh. Trong đó có việc kiêng kỵ không được bước qua người bà bầu bởi vì:

  • Khi ai đó bước qua người bà bầu sẽ bị ốm nghén nhiều hơn.
  • Nếu bước qua người bà bầu khi đang ngủ sẽ khiến gặp ác mộng, đặc biệt là giấc mơ bị đánh đập. Từ đó khiến tinh thần bà bầu không ổn định, sa sút, mệt mỏi và ngủ không sâu làm ảnh hưởng lớn tới thai nhi.
  • Bước qua người bà bầu theo quan niệm xưa là hành động không coi trọng đứa trẻ trong bụng mẹ, sau này sẽ rất tự ti, dễ bắt nạt.
  • Bước qua bà bầu sẽ tạo cảm giác bóng đè khi ngủ và giảm sút sức khỏe của thai nhi trong bụng.

Đây là những lý giải theo quan niệm của người xưa về Kiêng kỵ không được bước qua người bà bầu. Nghe qua có phần phi lý, hoàn toàn không có cơ sở khoa học đấy. Tuy nhiên, theo lý giải của khoa học hiện đại thì việc bước qua người bà bầu sẽ khiến tâm lý bị ảnh hưởng, đặc biệt hay cáu gắt, khó chịu.

Mặt khác, khi bước qua người chẳng may không cẩn thận có thể đụng va chạp bụng gây nguy hiểm cho mẹ bầu, thậm chí còn có thể sảy thai. Đây đều là những rủi ro rất dễ xảy ra. Do đó rất kiêng kỵ không được bước qua người bà nầu.

Một số kiêng kỵ khác

Ngoài việc kiêng kỵ không được bước qua người bà bầu, thì còn một số việc kiêng kỵ khác thời gian mang thai cũng cần lưu ý. Cụ thể:

Tránh nằm ngửa

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu từ tháng thứ 4 trở đi nên hạn chế nằm ngửa. Lúc này bụng đã to, trọng lượng em bé sẽ chèn vào tĩnh mạch. Dẫn đến quá trình cung cấp oxy bị cản trở.

Tránh dự đám tang

Theo quan niệm dân gian: những nơi như đám tang sẽ có khí lạnh từ người chết tác động gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ. Còn đứng trên góc độ khoa học, vi khuẩn trong cơ thể người mất phát tán ra không khí khiến mẹ bầu dễ bị sốt, cảm cúm…

Tránh bước qua dây hoặc võng

Việc bà bầu bước qua dây hoặc võng có thể khiến dây rốn quấn cổ bé gây ngạt thở. Mặc dù nhận định này không đúng với chuyên gia nhưng để phòng tránh, bà bầu cũng không nên bước qua võng hoặc dây vì không an toàn, dễ vấp ngã.

Không ngồi xổm

Phụ nữ mang thai ngồi xổm nhiều khi mang thai rất dễ gây sảy thai, đặc biệt là với người thai yếu. Mặt khác, bụng to sẽ khiến việc ngồi xổm tạo áp lực đè mạnh lên bụng khiến thai nhi khó thở.

Không đi giày cao gót

Ngoài việc chú ý Kiêng kỵ không được bước qua người bà bầu, phụ nữ mang thai còn cần tránh đi giày cao gót khi mang thai. Bởi bụng càng to sẽ khiến trọng tâm của cơ thể bị thay đổi và chân sẽ xuất hiện các tình trạng phù nề, chuột rút…khiến việc di chuyển càng khó khăn.

Tránh hít khói thuốc lá

Chất nicotin có trong khói thuốc lá ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bé và mẹ. Chưa kể các chất gây hại khác trong thuốc lá có thể tác động trực tiếp tới thai nhi trong thai kỳ. Đã có nhiều trường hợp mẹ bầu tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá bị sinh non, trí não ảnh hưởng, trẻ thiếu cân và thậm chí là sảy thai.

Không uống bia rượu

Không sử dụng rượu bia trong thời gian mang thai vì chúng có thể truyền từ máu qua dây rốn và nhau thai em bé. Hậu quả sẽ khiến trí não và các cơ quan khác của trẻ bị ảnh hưởng, gây dị tật bẩm sinh, tổn thương não hoặc thai chết lưu.

Những việc mẹ bầu cần tránh khi mang thai

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn và thai nhi phát triển toàn diện. Trong thời gian mang thai, bà bầu cần:

Bầu cần tránh bê vác đồ nặng

  • Bê vác đồ nặng: sẽ khiến cơ thể người mẹ mệt mỏi, tình trạng đau lưng trở nặng, thậm chí dẫn tới nguy cơ bị sinh non, sảy thai. 
  • Các hoạt động quá sức: Không nên tập các bài thể dục nặng hay làm những việc tiêu hao sức lực. Thay vào đó hãy vận động nhẹ nhàng, bài tập dành riêng cho bà bầu như đi bộ, yoga.
  • Tiếp xúc với chất thải động vật: trong chất thải động vật chứa vi khuẩn gây hại dễ xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng tới em bé, do đó mẹ bầu nên tránh
  • Căng thẳng quá mức: Tâm lý căng thẳng, stress, mệt mỏi kéo dài sẽ tác động rất lớn đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ. Do đó mẹ bầu luôn cần được thư giản, giữ tâm lý thoải mái, luôn vui vẻ để có thai kỳ khỏe mạnh.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Giasiday.vn về việc Kiêng kỵ: không được bước qua người bà bầu. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp chị em trải qua một thai kỳ mạnh khỏe, an toàn.

Bạn đang xem: Kiêng kỵ: không được bước qua người bà bầu
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: