Dấu hiệu bé không hợp với sữa công thức mẹ nên biết

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 26.04.2022

Bên cạnh sữa mẹ, sữa công thức cũng là một thức ăn chủ yếu ở trẻ. Nhưng không phải loại sữa nào cũng hợp với bé. Dưới đây là biểu hiện của bé khi không hợp với sữa công thức mà mẹ cần phải lưu ý. Những triệu chứng này sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bé không kịp thời được đưa tới bác sĩ, do đó mẹ cần phải quan sát nếu con có những dấu hiệu không hợp với sữa công thức này:

Nôn trớ

Nôn trớ là một biểu hiện rất thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi không hợp với sữa. Có thể trẻ không hấp thụ được loại sữa này, hoặc sữa không phù hợp với khẩu vị, khó uống, khó nuốt khiến con nôn trớ . Cơ thể sẽ cố phản ứng bằng cách đẩy các thứ không hợp đó ra khỏi cơ thể. Lúc này mẹ nên đổi loại sữa mới cho con. Tuy nhiên, nếu như trẻ bị nôn mửa nhiều trong cùng một ngày, ngay cả khi bú mẹ thì cần phải đưa con tới bệnh viện ngay.

Nôn trớ là một trong dấu hiệu bé không hợp với sữa công thức

Tiêu chảy

Tiêu chảy thông thường nguyên nhân là do rối loạn tiêu hóa, ít khi nghĩ đến do bé dị ứng với sữa. Mẹ để ý nếu bé bị tiêu chảy ngay sau khi bé vừa uống sữa công thức ít phút hoặc kéo dài với tuần sất 5-7 lần/ngày, phân có lẫn máu thì rất có thể bé không hợp với sữa công thức đang uống.

 

Sữa công thức không hợp sẽ gây tiêu chảy ở trẻ

Phát ban, nổi mẫn đỏ

Biểu hiện thường thấy khi dị ứng là nổi ban đỏ có hình dạng li ti, chấm đỏ. Mẹ quan sát nếu thấy vùng da của bé ở khu vực mặt, bàn tay, bàn chân thậm chí là khắp cơ thể bị nổi các nốt phát ban, sưng phòng,… ngay sau khi uống sữa công thức thì rất có thể bé đang bị dị ứng với loại sữa này. Tốt nhất mẹ cần đến bác sĩ để ngăn chặn tình trạng mẫn ngứa lan rộng và nghiêm trọng hơn.

Nhiều nguyên nhân gây phát ban đỏ, trong đó có nguyên nhân bé không hợp với sữa công thức

Bé quấy khóc dữ dội, cáu gắt

Nếu thấy trẻ quấy khóc nhiều và dữ dội hơn bình thường, dỗ hoài bé vẫn không thuyên giảm thì cần xem xét lại, có khả năng bé đang bị đau bụng hoặc khó chịu do dị ứng với một số thành phần trong sữa.

Bé không hợp sữa công thức sẽ  quấy khóc dữ dội hơn bình thường

Cân nặng không phát triển

Cân nặng của con cũng là yếu tố để mẹ theo dõi xem bé có phù hợp với sữa công thực hay không. Thông thường, bé sẽ tăng cân đều trong mỗi tháng những nếu trong vòng 3 tháng mà vẫn thấy bé không tăng cân, thậm chí là sụt cân thì mẹ cân nhắc lại sữa công thức mà bé đang uống. Nguyên nhân do bé bị dị ứng với thành phần có trong sữa khiến bé thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón, cơ thể không nhận được dinh dưỡng đầy đủ dẫn đến không tăng cân.

Một nguyên nhân khác là cơ thể bé không phù hợp với công thức của sữa này, dẫn đến bé không hấp thu được dinh dưỡng để nuôi cơ thể mặc dù bé không bị táo bón hay tiêu chảy. Các mẹ hay nói nôm na là “ không sổ sữa”

Bé không hợp với sữa công thức sẽ không phát triển cân nặng

>>> Xem thêm: Những dòng sữa công thức giúp bé phát triển đồng đều về chiều cao, cân nặng và trí tuệ.

Chướng bụng, đầy hơi

Nếu bé dị ứng sữa bò hoặc không dung nạp đường lactose có thể khiến bé bị đầy bụng, dạ dày bé sẽ tích khí đầy hơi gây khó chịu cho bé. Nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến một số vấn đề khác như táo bón, tiêu chảy.

Chướng bụng đầy hơi do bé không hợp với sữa công thức

Khó thở, hơi thở không đều

Nếu bé xuất hiện một vài dấu hiệu khác với dấu hiệu cảm lạnh bình thường mẹ hay thấy thì cũng cần chú ý. Ví dụ bé khó thở, thờ khò khè, chảy nước mũi, phát hiện có dịch nhầy trong cổ họng,… thì đây cũng có thể là một phản ứng bé đang bị dị ứng với sữa công thức đang dùng.

Bé khó thở, thở không đều

Lười bú, bỏ bú hoặc bú rất ít

Giống như người lớn, khi cảm thấy trong người khó chịu, đầy bụng thường sẽ không muốn ăn hoặc bỏ ăn, trẻ cũng vậy. Ngoài các triệu chứng khó chịu trong người sẽ kèm theo bé sẽ lười bú, bú rất ít do cảm thấy không ngon miệng.

Bé không chịu uống sữa

Do đó, khi cho bé uống thêm sữa công thức mẹ cần quan sát thật kỹ những biểu hiện của bé sau khi uống. Nếu bé xuất hiện những tình trạng trên đây, mẹ cần nhanh chóng đổi sữa cho bé càng sớm càng tốt. Tránh tâm lý vì tiếc mà cố cho con uống, vì càng uống tình trạng sẽ nghiêm trọng thêm. Bé sẽ càng biếng uống sữa và gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa hơn. Tìm kiếm một loại sữa phù hợp cho con thật không dễ dàng, ba mẹ cần phải kiên trì và theo sát con nhé.

Bạn đang xem: Dấu hiệu bé không hợp với sữa công thức mẹ nên biết
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: