Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm dầu cá – omega 3

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 12.04.2022

Omega-3 là gì? Vai trò của omega-3 với cơ thể?

Về bản chất, Omega-3 là một loại acid béo không no mà có thể không thể tự sản xuất được, là tiền thân của DHA (Docosa Hexaenoic Acid) và EPA (Eicosa Pentanoic Acid).

Loại acid béo này có vai trò tham gia vào các quá trình cấu tạo màng của tất cả các loại tế bào trong cơ thể. Omega-3 là một chất thiết yếu cho não bộ bởi vì 60% bộ não được làm từ chất béo và cũng là loại chất béo này chiếm 70% trong số các chất béo cần thiết cho bộ não duy trì chức năng hoạt động.

Dầu cá là gì?

Dầu cá là loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN) chứa nhiều omega-3 có dạng viên nang mềm chứa vitamin tan trong dầu hoặc chất bổ dưỡng. Hiện nay, dầu cá được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp lạm dụng, sử dụng vượt mức cho phép.

Dầu cá chứa nhiều Omega-3 (bao gồm EPA và DHA)

Các loại dầu cá:

Dầu cá thông dụng hiện nay chia là 2 loại: chứa vitamin tan trong dầu (vitamin A, D) và loại chứa acid béo omega-3.

Cơ thể người thường không tổng hợp được các acid béo, mà phải lấy từ nguồn thực phẩm. Omega-3 được cho là tốt cho tim mạch bởi khi dùng nó đúng liều có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu xuống mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung EPA, DHA đúng liều, đúng cách có thể làm giảm lượng triglycerid máu, làm giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm tỷ lệ bị nhồi máu cơ tim..

Vì những lẽ vừa nêu, có khuyến cáo người bình thường mỗi ngày nên dùng chất béo không no chứa một nối đôi lên đến 15% tổng năng lượng do khẩu phần ăn mang đến.

Thực phẩm chức năng chứa dầu cá có những loại nào?

Thực phẩm chức năng chứa omega-3 được chia thành 2 loại: loại dầu cá thiên nhiên chứa acid béo kết hợp với glycerol (dạng triglycerid) và loại dầu cá chế biến chứa acid béo kết hợp với ethanol (dạng ethyl ester).

Nhiều chuyên gia khuyên rằng có thể dùng các loại thực phẩm chức năng thuộc loại hỗ trợ, bồi dưỡng thêm omega-3 (dùng bổ sung vì sợ ăn uống thiếu) với ý thức thận trọng như dùng thuốc. Chứ không nên lạm dụng, sử dụng quá nhiều dầu cá.

Tại sao cần bổ sung dầu cá?

Tác dụng của dầu cá:

  • Hỗ trợ giảm lượng cholesterol và xơ cứng động mạch, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim giúp bảo vệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Làm giảm và ngăn ngừa đau khớp giúp cho khớp của bạn hoạt động khỏe mạnh hơn đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp.
  • Bảo vệ sức khỏe đôi mắt, giảm nguy cơ mắc hội chứng khô mắt và thoái hóa điểm vàng. 
  • Sản sinh collagen hạn chế nếp nhăn, giúp da luôn căng mịn đồng thời giúp mái tóc của bạn được óng mượt và khỏe mạnh hơn.
  • Tốt cho đối tượng đang có triệu chứng rối loạn tâm thần, trầm cảm
  • Giúp phòng ngừa bệnh Alzehimer ở tuổi già, đồng thời dầu cá còn rất tốt cho những bệnh nhân bị bệnh trầm cảm.
  • Ổn định huyết áp, chống đông máu, chống viêm, tăng tuần hoàn máu, giảm áp lực lên tim.
  • Phòng ngừa ung thư: Omega 3 giúp nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh nhằm ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào vô ích.
  • Trong dầu cá có chứa DHA rất tốt cho mắt và não của thai nhi nếu uống đủ liều lượng.
  • Móng tay được chắc, bóng hơn.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, các bệnh viêm nhiễm.
  • Giúp tăng cường lưu thông máu lên não bộ, tăng khả năng tập trung, trí nhớ và tư duy. 
  • Ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Những tác hại nếu lạm dụng dầu cá

Sẽ ra sao khi lạm dụng dầu cá?

  • Tăng đường huyết: Việc bổ sung quá nhiều axit béo omega-3 sẽ làm tăng kích thích sản xuất glucose, từ đó kéo theo lượng đường trong máu cũng tăng lên, cụ thể: bệnh nhân đái tháo đường type 2 dùng 8g axit béo omega-3 mỗi ngày sẽ tăng khoảng 22% lượng đường trong máu trong thời gian khoảng 8 tuần.
  • Thường xuyên chảy máu: Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu nướu răng và chảy máu cam thì rất có thể bạn đang sử dụng quá liều dầu cá. Bởi theo một số nghiên cứu đã chỉ ra sử dụng quá nhiều dầu cá sẽ làm ức chế quá trình đông máu, dẫn đến dễ chảy máu cam, máu chân răng.
  • Huyết áp thấp: bạn có thể uống dầu cá với liều lượng vừa đủ để cân bằng huyết áp nếu bạn bị huyết áp cao, tuy nhiên nếu như bạn bị huyết áp thấp thì không nên sử dụng dầu cá quá nhiều, bởi nó sẽ gây nên những vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe.
  • Tiêu chảy: tác dụng phụ của dầu cá có thể gây nên chứng đầy hơi, tiêu chảy. Nếu bạn uống dầu cá mà bị tiêu chảy thì hãy giảm liều lượng đang dùng hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ.
  • Gây chứng bệnh dạ dày: Sử dụng dầu cá còn có thể trào ngược axit dẫn đến ợ hơi, buồn nôn và cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân gây nên là do lượng chất béo trong dầu cá quá cao.
  • Ngộ độc vitamin A: Loại dầu cá chứa vitamin tan trong dầu thường có nhiều vitamin A và khi dùng với hàm lượng lớn có thể gây ngộ độc cùng với những tác dụng phụ kèm theo như chóng mặt, buồn nôn, đau khớp và kích ứng da về lâu dài còn gây tổn thương gan.
  • Mất ngủ: Uống nhiều dầu cá có thể gây cản trở giấc ngủ, gây ra bệnh mất ngủ đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Omega-3 có nhiều trong thịt cá, bơ, các loại hạt...

Dầu cá dùng bao nhiêu là đủ?

  • Theo Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu, hàm lượng bổ sung axit béo omega-3 an toàn là khoảng 5.000mg/ngày.
  • Theo WHO thì phụ nữ mang thai nên sử dụng khoảng 300mg axit béo omega-3; trẻ dưới 1 tuổi lượng omega-3 cần cung cấp vào cơ thể khoảng 500mg và tăng dần đến khi 14 tuổi; nữ ở độ tuổi trưởng thành cần được cung cấp 1.100mg mỗi ngày và nam là 1.600mg.

Trên đây là những tác dụng của dầu cá, việc chủ động bổ sung omega-3 cho cơ thể là tốt, giúp cơ thể có thể chống lại một số mầm mống gây nên bệnh và làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên để dầu cá có thể phát huy tác dụng của nó bạn cần biết cách sử dụng đúng thời điểm và đúng liều lượng. Mỗi người mỗi cơ địa khác nhau, bạn nên tìm hiểu thật kỹ hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia/bác sĩ về hàm lượng omega-3 mà cơ thể bạn cần để đáp ứng vừa đủ, tránh tình trạng dư thừa omega-3 gây nên một số tác dụng phụ mà Giasiday.vn đã nêu trên. 

Ngoài ra, bạn nên mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ở nơi có địa chỉ cụ thể. Tại Giasiday.vn chuyên cung cấp các thực phẩm chức năng hàng đầu từ Mỹ, Úc… Cam kết hàng chính hãng 100%, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Không chỉ riêng shop online, bạn cũng có thể đến tận nơi để mua hàng tại trụ sở của số Giasiday.vn68-70 Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP HCM.

Hãy inbox ngay cho Giasiday.vn để biết thêm thông tin nhé!

>>> Review tất tần tật Vitamin C Kirkland Chewable C

>>> Vitamin C dạng sủi hay dạng viên nén tốt hơn?

Bạn đang xem: Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm dầu cá – omega 3
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: