LACTOFERRIN LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA LACTOFERRIN

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 26.05.2022

Thời gian gần đây, có rất nhiều thương hiệu sữa công thức cho trẻ em thường đề cập tới dưỡng chất Lactofferrin. Vậy mẹ đã biết Lactoferrin là chất gì và tác dụng của Lactoferrin đối với con mình như thế nào chưa? Nếu chưa thì mẹ cùng với Giasiday.vn tìm hiểu nhé.

Lactoferrin là gì?

Lactoferrin là một trong nhiều loại protein tự nhiên có trọng lượng phân tử lớn với chức năng chính là liên kết với sắt và vận chuyển chất này đi khắp cơ thể. Có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Bổ sung đầy đủ Lactoferrin cho bé có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, nâng cao sức đề kháng, làm giảm khả năng phát triển của vi khuẩn, giúp bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Lactoferrin được tìm thấy ở đâu?

Lactoferrin được tìm thấy nhiều trong sữa của các loại động vật có vú, trong đó sữa non của mẹ là loại sữa chứa hàm lượng Lactoferrin cao nhất, tiếp đến là sữa bò. Tuy nhiên lượng Lactoferrin trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian và hoàn toàn biến mất trong khoảng 9 tháng kể từ khi sinh. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khuyến cáo trẻ sơ sinh nên bú mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời.

Ngoài ra, Lactoferrin cũng được tìm thấy nhiều trong các loại dịch khác của cơ thể như nước bọt, nước mắt, dịch mật,... nhưng nồng độ rất thấp.

Mối tương quan giữa lactoferrin và hệ miễn dịch

Lactoferrin là một thành phần giữ chức năng quan trọng trong hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Bản chất của Lactoferrin là một chất đạm (glycoprotein), với khả năng đặc biệt là chúng có thể liên kết với các phân tử sắt rất cao, “chiếm” toàn bộ chất sắt, không cho vi khuẩn tiếp xúc với sắt. Mà vi khuẩn phải nhờ có sắt mới có thể phát triển được.

Lactoferrin có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus

Do đó, Lactoferrin trở thành một phần không thể thiếu trong hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bảo vệ cơ thể còn non nớt của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vai trò của Lactoferrin đối với hệ miễn dịch

Kháng khuẩn, chống lại vi sinh vật gây hại

Vi khuẩn có hại sống phục thuộc vào sắt. Có sắt vi khuẩn mới có thể sinh sôi phát triển. Sắt tự do trong máu sẽ được Lactofferin liên kết và vận chuyển đến các tế bào để nuôi cơ thể. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận được sắt của vi khuẩn gây hại, ngăn cản sự sinh trưởng của chúng. Ngược lại, Lactoferrin còn có nhiệm vụ cung cấp sắt cho vi khuẩn có lợi, để chúng có thể sinh sôi phát triển.

Ngăn ngừa virus xâm nhập, tấn công vào cơ thể

Trên màng tế bào của cơ thể, Lactoferrin liên kết với glycosaminoglycans (chuỗi glucid gồm những phân tử đường đơn). Nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của virus (adenovirus, enterovirus…) vào tế bào.

Kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch

Kích hoạt con đường tín hiệu dẫn đến phản ứng miễn dịch. Bởi Lactoferrin mang trong mình điện tích dương sẽ liên kết với các phân tử mang điện tích âm ở trên bề mặt tế bào khác nhau thuộc hệ thống miễn dịch.

Đối tượng cần bổ sung lactoferrin

Tất cả các đối tượng từ già, trẻ, nam, nữ đều cần bổ sung Lactoferrin để tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ bầu, người già, người sức khỏe yếu, suy giảm miễn dịch, thường xuyên ốm vặt, người mới ốm dậy cần tăng cường sức khỏe…nên chú trọng bổ sung lactoferrin để tăng cường miễn dịch.

Với chức năng của Lactoferrin thì hầu hết các đối tượng ở mọi lứa tuổi đều nên bổ sung Lactoferrin vào chế độ dinh dưỡng của mình. Tuy nhiên, có một số đối tượng đặc biệt được khuyến cáo nên bổ sung Lactoferrin:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Lactoferrin tác dụng lên hệ tiêu hóa của trẻ em, tạo thành một rào chắn để bảo vệ cơ thể non yếu của bé khỏi sự tấn công của tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là Lactoferrin có thể ngăn cản NEC, là chứng viêm ruột hoại tử ở trẻ sinh non phát triển.

Lactoferrin bảo vệ mẹ và bé khỏi vi khuẩn gây bệnh

  • Phụ nữ mang thai: Cực kỳ cần thiết bởi giai đoạn này cơ thể mẹ có nhu cầu bổ sung sắt cao hơn bình thường, nếu không Lactoferrin bảo vệ, cơ thể của mẹ sẽ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn gây hại.

Ngoài 2 đối tượng trên người già, suy giảm miễn dịch, người đang bị ốm có sức khỏe yếu, người mới ốm dậy cần tăng cường sức khỏe…nên chú trọng bổ sung Lactoferrin để tăng cường miễn dịch.

Làm thế nào để bổ sung lactoferrin?

Đối với mẹ bầu, người già, người mới ốm dậy, người sức khỏe yếu thì rất đơn giải chỉ cần sử dụng thêm những sản phẩm chứa Lactoferrin như viên uống, thực phẩm chức năng là được.

Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ lại là một vấn đề nan giải. Bởi hệ tiêu hóa của bé trong giai đoạn này là rất mỏng manh, nên không thể tùy tiện cho sử dụng thuốc, thực phẩm. Đối với độ tuổi này, để tiếp cận bổ sung Lactoferrin được với trẻ chỉ có thể thông qua sữa.

Cách tốt nhất để bổ sung Lactoferrin là cho bú mẹ, bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng giàu Lactoferrin nhất, đặc biệt là sữa non. Tuy nhiên, hàm lượng Lactoferrin trong sữa mẹ sẽ dần giảm trong vòng 9 tháng và hầu như không còn nữa. Chưa kể đến nhiều trường hợp không mong muốn, mẹ không đủ nguồn sữa để cung cấp cho bé. Lúc này, mẹ nên thay thế bằng những dòng sữa công thức uy tín để bổ sung Lactoferrin cho bé.

>>> Điểm danh sữa công thức chứa Lactoferrin tốt nhất

Bạn đang xem: LACTOFERRIN LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA LACTOFERRIN
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: