Dưỡng chất cho não bộ của bé phát triển

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 06.05.2022

Bộ não cần nhiều oxy và đường glucose để có thể hoạt động tốt. Khi thiếu hụt đường máu, hoặc hoạt động không tốt sẽ dẫn tới giảm sút năng lực và hiệu quả làm việc của não. Từ đó, có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ. Do đó bạn cần phải bổ những thực phẩm giàu đường tự nhiên vào chế độ dinh dưỡng có mình, chúng sẽ giúp cải thiện chức năng não hiệu quả vì glucose là một trong những nguyên liệu quan trọng cho hoạt động của não bộ, đặc biệt là vùng trí nhớ và các nơ-ron thần kinh.

 Những dưỡng chất thiết yếu

Đường tự nhiên hay còn gọi là Glucose, là nguyên liệu chính cho vận động của não. Để não được hoạt động tốt thì cần phải giữ lượng đường trong máu luôn ổn định, không nên quá thấp hay quá cao. Do đó, bạn cần hạn chế tiêu thụ các loại đường tinh có trong nước ngọt, bánh kẹo, đồ uống có gas, vì loại đường này sẽ hấp thu nhanh vào máu làm đường huyết tăng nhanh nhung cũng sẽ giảm nhanh ngay sau đó, đồng thời làm tăng insulin gây các bệnh về tiểu đường, béo phì,…Loại đường khuyến khích nên sử dụng là từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai, rau củ, đậu vì chúng sẽ được hấp thu vào máu từ từ giúp lượng đường trong máu ổn định.

Những dưỡng chất thiết yếu cho não bộ

Acid béo tốt Omega-3, Omega-6 là dưỡng chất hình thành nên tế bào thần kinh. Tuy nhiên, các loại acid béo này cơ thể không thể tự sản xuất được mà phải bổ sung bằng thực phẩm bên ngoài, do đó cơ thể sẽ dễ bị thiếu hụt nếu không được bổ sung đầy đủ. Chúng có nhiều trong thịt cá, dầu cá và dầu thực vật.

Chất béo phốt pho (phospholipid) được xem là “người bạn thân thiện” nhất với trí nhớ. Đây là chất béo bao bọc dây thần kinh có vai trò thúc đẩy dẫn truyền các tín hiệu một cách trơn tru trong não. Cơ thể có thể sản xuất phospholipid, tuy nhiên bổ sung thêm thông qua bữa ăn cũng có lợi cho cơ thể . Phospholipid được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng và thịt nội tạng.

Axít a-min: Đây là thành phần hình thành nên các chất dẫn truyền thần kinh (chất mang tín hiệu từ tế bào thần kinh này sang thế bào thần kinh khác) nên hết sức cần thiết. Những a-xít a-min này có nhiều trong thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu khác.

Vitamin và khoáng chất: Giúp phát huy tác dụng các dưỡng chất, vai trò của vitamin và khoáng chất là chuyển glucose thành năng lượng cho vận động của não bộ, a-xít a-min thành chất dẫn truyền thần kinh, chất béo thiết yếu đơn giản thành dạng phức tạp hơn. Đặc biệt là các vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12, Acid folic, magie, kẽm.

Theo ý kiến của chuyên gia: “Những thực phẩm có GI thấp sẽ cung cấp lượng glucose ổn định hơn cho não giúp khả năng tập trung tốt hơn”.

GI của một số thực phẩm

Điều này đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bé. Vì loại chỉ số đường huyết trong thực phẩm mà bé bổ sung mỗi ngày sẽ có tác động trực tiếp đến tốc độ và quá trình phát triển khả năng nhận thức của bé, những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao như: các loại nước ngọt, bánh mì, kẹo... sẽ làm quá trình cung cấp năng lượng diễn ra nhanh chóng nhưng cũng giảm nhanh ngay sau đó, sẽ dẫn đến có một khoảng thời gian không đủ cung cấp năng lượng cần thiết cho não hoạt động hỗ trợ quá trình học hỏi của trẻ. Trong khi đó, các thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ tốt hơn vì mức đường huyết được tăng lên từ từ đều đặn, và cũng giảm xuống một cách chậm rãi giúp nguồn năng lượng luôn được giữ ở mức ổn định, có lợi hơn cho sức khỏe và trí não.

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ có thể đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé    

Lòng đỏ trứng chứa axetylcholin chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ, rất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé. Tuy nhiên, mặt hại của trứng là chứa lượng cholesterol khá cao nên tốt nhất chỉ nên cho bé tiêu thụ 3 quả/tuần.

Quả bơ với sự đa dạng về dinh dưỡng chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, selen… đặc biệt là vitamin B giúp tăng cường trí nhớ; acid béo hỗ trợ phát triển hệ thống thần kinh trung ương và não bộ của bé;  Do đó, quả bơ được khuyến khích nên đưa vào khẩu phần ăn để hỗ trợ bé phát triển trí não và trí nhớ tốt hơn.

Những thực phẩm tốt cho não bộ

Mật ong có vị ngọt rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng. Mang tính bình, có công dụng bổ hư, nhuận táo, giải độc rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của bé.

Bí đỏ: Trong thành phần của bí đỏ có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho trí não như agginin, glycin, canxi, photpho, kali, vitamin A, B, axit folic… đặc biệt là axit glutamic rất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Loại axit này còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn của cơ thể, thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của não bộ nên bí đỏ được coi là món ăn bổ não, tăng trí nhớ.

Cá hồi là một thực phẩm cung cấp Omega 3 và DHA dồi dào, những dưỡng chất này sẽ giúp bé phát triển trí thông minh của bé. Khi bổ sung đầy đủ hàm lượng acid béo tốt từ chế độ ăn uống, bé sẽ có phản xạ nhanh hơn trong các tình huống, thông minh và tiếp thu tốt hơn.

 Ngoài ra, mẹ nên bổ sung cho bé nguồn thực phẩm giàu Choline, Taurine, DHA, AHA, ARA, ALA,...  – một dưỡng chất tốt cho não bộ và đóng vai trò cải thiện khả năng ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng học hỏi của bé. Các dưỡng chất này được các chuyên gia nghiên cứu và đưa vào trong nhiều loại sữa công thức/sữa bột. Trong đó, có nhiều hãng sữa công thức giàu DHA, Choline, Taurin tốt cho não như:

>>> Sữa bột Blackmores nội địa Úc

>>> Sữa công thức Meiji nội địa Nhật

>>> Sữa công thức Morinaga nội địa Nhật

>>> Sữa bột Enfa nội địa USA

>>> Sữa bột PediaSure Grow 7 Gain – Mỹ

>>> Sữa bột Organic Earth's Best - Mỹ

Qua bài viết này, Giasiday.vn mong rằng mẹ sẽ thêm hiểu biết về các thực phẩm giúp phát triển trí nhớ của bé, từ đó có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp bé ngày càng thông minh, lanh lợi hơn.

Bạn đang xem: Dưỡng chất cho não bộ của bé phát triển
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: