Ăn gì lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 19.01.2023

Ăn gì lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân luôn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều mẹ khi đang mang thai và sau khi sinh em bé. Sau sinh mẹ luôn được bồi bổ để có thể phục hồi và tạo sữa, nhưng việc hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng lại khiến các mẹ tăng cân không kiểm soát.

Vậy ăn gì để lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân? Hãy cùng Giasiday.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. Cách giúp các mẹ gọi sữa về nhiều mà không lo tăng cân

Từ xa xưa, mẹ bầu sau sinh đều ăn rất nhiều chân giò để có nhiều sữa, nhưng thực tế không phải ăn nhiều chân giò mới tạo nhiều sữa mà là các mẹ phải ăn nhiều thịt nạc. Chân giò heo chứa nhiều chất béo bão hòa, nếu tiêu thụ nhiều sẽ gây tăng cân không kiểm soát. Thịt nạc sẽ cung cấp chất đạm giúp bé phát triển khối cơ bắp và cứng cáp hơn, chắc bắp không lo béo tròn. Mẹ bổ sung nhiều thịt, cá, và ăn ít tinh bột không những lợi sữa mà lại giúp mẹ kiểm soát cân nặng tốt hơn, không lo tăng cân.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần phải kết hợp thêm nhiều rau xanh, củ, trái cây để cung cấp vitamin và chất xơ, hạn chế táo bón. Đặc biệt, trong thời gian này mẹ nên uống nhiều nước, hạn chế các món ngọt chứa nhiều đường và thường xuyên hút sữa cũng là biện pháp tốt để kích thích sữa về.

2. Những thực phẩm lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân

Thịt bò tăng cường máu

Sau quá trình vượt cạn, mẹ sẽ mất một lượng máu khá lớn, điều này khiến các mẹ thường xuyên lâm vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, chóng mặt. Do đó, sau khi vừa trải qua quá trình vượt cạn vất mẹ, cần phải tích cực bổ sung ăn thêm nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò cung cấp sắt để tăng cường tạo hồng cầu cho cơ thể, giúp mẹ phục hồi lại lượng máu đã mất.

Thịt bò

Hoa chuối

Hoa chuối hoặc chuối tiêu thái nhỏ có thể luộc chín hoặc ăn nộm với lạc, vừng rang, ăn những món ăn này cũng giúp thông tắc sữa rất tốt, giúp kích thích gọi sữa về.

Hoa chuối (hay còn gọi là bắp chuối)

Rau đay

Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ có thể ăn hằng ngày 150 – 200g rau đay vào các bữa ăn chính, các tuần sau thì ăn hai lần từ 200 – 250g thì sữa và lượng chất béo trong sữa cũng tăng lên.

Rau đay

Rau khoai lang 

Rau lang là thực phẩm bình dân và rất quen thuộc, ăn bầu ăn rau lang thường xuyên sẽ giúp lợi sữa, đồng thời hỗ trợ nhuận tràng, chống táo bón. Mẹ bầu nên ưu tiên các món rau lang luộc để hạn chế dầu mỡ, thỉnh thoảng có thể xào để đổi khẩu vị.

Rau khoai lang

Rau ngót và rau má

Rau ngót và rau má đều thuộc nhóm thực phẩm lợi sữa. Rau ngót là lựa chọn số một sau sinh vì từ góc độ dinh dưỡng, rau ngót chứa dồi dào dưỡng chất nhất: nhiều vitamin A, B, C, canxi….mà lại tăng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Cùng với rau ngót các mẹ có thể sử dụng rau má để ăn, say lấy nước uống hằng ngày giúp kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, da dẻ lại hồng hào. Nước rau má là một trong những loại thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh và giúp mát sữa.

Rau ngót

Quả mướp

Mướp có tác dụng thông tắc tuyến  sữa, trị viêm tắc tia sữa, tăng cường lưu thông máu giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Đặc biệt, mướp cũng là một thực phẩm làm mát sữa nhờ có tính thanh nhiệt.

Rong biển

Đây là một trong những loại thực phẩm nhiều sữa sau sinh mổ chứa lượng đạm thực vật, chất khoáng và các yếu tố vi lượng, vitamin khá cao. Rong biển không chỉ lợi sữa mà còn bổ sung iot cần cho tuyến giáp cơ thể nữa.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo cùng nhiều loại vitamin thuộc nhiều nhóm A, B, C, D, E…Ngoài món đu đủ non hầm móng giò thì các mẹ cũng có thể chế biến với cá chép, cá quả vừa dễ ăn vừa nhiều sữa.

Đu đủ có nhiều dinh dưỡng rất có lợi cho sữa mẹ

Quả sung

Nhiều mẹ hay nhầm lẫn rằng ăn nhiều sung sẽ bị táo bón, nhưng sự thật là sung lại giúp nhuận tràng đấy! Loại quả này rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt, sung non là một thực phẩm ăn nhiều sữa. Mẹ có thể đem nấu cháo sung, luộc hay hầm đều được.

Quả sung vừa giúp mẹ nhuận tràng lại còn lợi sữa

Trên đây là một số gợi ý để các mẹ có thể bổ sung thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mình khi mới sinh xong, để có thể cung cấp đầy đủ sữa cho bé mà không phải lo ngại về việc lấy lại vóc dáng và những thực phẩm các mẹ cần tránh để đảm bảo đủ lượng sữa cho bé bú.

Tuy nhiên điều các mẹ cần phải chú ý đi cùng với việc ăn uống đầy đủ thì các mẹ phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ, để tâm trạng thoải mái vui tươi thì sẽ nhanh chóng lấy lại sức khỏe và chăm sóc bé yêu của mình thật tốt.

Bạn đang xem: Ăn gì lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: