Có nên sử dụng dầu cá chứa omega-3 (DHA) cho trẻ?

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 12.04.2022

Acid béo omega-3 có trong dầu cá là một thành phần tối quan trọng để làm nên một chế độ ăn uống lành mạnh. Chất béo này là một dưỡng chất thiết yếu đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, vì chúng đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng và liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn rằng liệu bổ sung omega-3 có thực sự cần thiết và an toàn cho con của mình?

Lợi ích của dầu cá chứa omega-3 mang lại cho trẻ:

Bé sẽ nhận được các lợi ích vô cùng lớn khi bổ sung dầu cá cho trẻ như:

  • Acid béo omega-3 có thể cải thiện trí nhớ, khả năng học tập. Đặc biệt có thể hỗ trợ giảm tính bốc đồng và sự hiếu động, những triệu chứng thường bị ảnh hưởng bởi ADHD (Chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý  ADHD là một tình trạng phổ biến ở trẻ liên quan đến các triệu chứng như tăng động, khó hoặc không thể tập trung, bốc đồng,…)
  • Giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn như đau ngực, khó thở, ho và thở khò khè,…
  • Cải thiện chất lượng, giảm sự gián đoạn giấc ngủ cho bé giấc ngủ ngon và sâu hơn mỗi đêm.
  • Tăng cường chức năng của hệ thần kinh và não cho bé một trí nhớ tốt, có lợi trong quá trình học tập.
  • Ngăn ngừa trầm cảm, rối loạn tâm trạng ở trẻ.
  • Bổ sung Omega-3 sẽ giúp trẻ tăng cường miễn dịch, ít bị mắc các bệnh về nhiễm trùng.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh như eczema, viêm da dị ứng, hen phế quản,…

Omega-3 có nhiều trong thịt cá, bơ và các loại hạt...

Tác dụng phụ của dầu cá chứa omega-3:

Ngoài những lợi ích mà dầu cá mang lại, bên cạnh đó cũng sẽ xuất hiện một vài tác dụng phụ kèm theo. Tuy nhiên không đáng kể như hôi miệng, hay ợ nóng, khó tiêu, mùi dầu cá và dư vị khá khó chịu,… Dầu cá khi lạm dụng quá nhiều cũng sẽ gây nên nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.

>>> Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm dầu cá - omega-3

Những người bị dị ứng với cá hoặc không chịu được mùi tanh của cá nên tránh sử dụng dầu cá và các chất bổ sung có nguồn gốc từ cá khác, như dầu gan cá và dầu nhuyễn thể. Thay vào đó, lựa chọn  nguồn bổ sung Omega-3 từ bơ và các loại hạt.

Không nên sử dụng dầu cá với các bé bị dị ứng với cá hoặc động vật giáp xác

Liều lượng dầu cá theo từng độ tuổi của trẻ:

Phụ huynh cần chú ý hướng dẫn trẻ sử dụng omega- 3 với liều lượng được khuyến cáo để giảm nguy cơ xảy ra tác dụng không mong muốn. Bạn cũng có thể bắt đầu làm quen với liều lượng thấp, sau đó tăng dần để quan sát và đánh giá khả năng hấp thụ của trẻ.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan an toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) hàm lượng dầu cá chứa omega-3 (DHA) vừa đủ để đáp ứng cho nhu cầu cơ thể theo từng giai đoạn cụ thể như sau: 

Lượng dầu cá bổ sung cần phải thay đổi theo độ tuổi của bé

- Trong thời kỳ mang thai: việc bổ sung Omega-3 là hết sức cần thiết. Đây là giai đoạn bắt đầu phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ. Nếu giai đoạn này mẹ không bổ sung đủ Omega-3 cho trẻ sẽ dẫn đến không có đủ dưỡng chất quan trọng để cho sự phát triển trí não.

- Trẻ em dưới 1 tuổi: Hàm lượng DHA tối ưu cho trẻ ở độ tuôi này là 70 mg/ngày. 

- Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: Ở giai đoạn này trẻ phát triển mạnh mẽ về trí não và thị lực nên hàm lượng DHA cần thiết mỗi ngày cần tăng lên là: 75mg/ngày. Giai đoạn này phải đảm bảo bổ sung đầy đủ để trẻ có đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển não bộ một cách tốt nhất.

- Trẻ em từ 3 – 8 tuổi: Đây là giai đoạn bé bắt đầu học tập, nhu cầu DHA của bé tăng hơn trước. Trung bình mỗi ngày bé sẽ cần 0,9g Omega-3 để giúp phát triển não bộ và thị giác. Lúc này mẹ tăng cường những thực phẩm giàu Omega-3 vào khẩu phần ăn của bé hoặc bổ sung thêm các sản phẩm dầu cá Omega-3 cho trẻ phát triển trí não một cách tốt nhất.

>>> Viên Uống Dầu Cá Healthy Care Fish Oil 1000mg Omega 3 400 Viên

- Trẻ dưới 13 tuổi: hàm lượng Omega-3 cần thiết cho trẻ đã có bắt đầu có sự khác biệt nhau giữa bé trai và bé gái. Với bé trai lượng Omega-3 ở giai đoạn này là khoảng 1,2g/ngày trong khi ở bé gái thì lượng Omega-3 cần thiết chỉ là 1g/ngày. 

- Với trẻ em từ 14 - 18 tuổi: Giai đoạn này ở bé trai cần được bổ sung 1,6g Omega-3 mỗi ngày và 1,1g Omega-3 mỗi ngày cho bé gái.

Những lưu ý khi lựa chọn Omega 3 dành cho trẻ em

Vì có vai trò quan trọng đến quá trình phát triển của trẻ nên trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm chuyên bổ sung dầu cá chứa omega-3. Do đó, mẹ cần phải thật cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm dùng cho con mình. Mẹ nên tìm hiểu loại sản phẩm đang được nhiều mẹ khác tin tưởng sử dụng, tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu.

Giasiday.vn mách mẹ thương hiệu thực phẩm bổ sung dầu cá hàng đầu đang được đông đảo người dân trên nhiều quốc gia tin dùng và đánh giá cao phải kể đến hãng Healthy Care ( Úc) và hãng Nature Made ( Mỹ).

Hãng dầu cá hàng đầu tại Úc và Mỹ

Giasiday.vn  địa điểm mua hàng uy tín, cam kết hàng chính hãng 100%. Không chỉ là shop online mà còn có trụ sở chính tại 68-70 Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP HCM mẹ cũng có thể đến tận nơi để mua hàng chính hãng, tránh trường hợp mua phải sản phẩm kém chất lượng các mẹ nhé.

Bạn đang xem: Có nên sử dụng dầu cá chứa omega-3 (DHA) cho trẻ?
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: