Bài tập yoga cải thiện đau nhức xương khớp dành người thoái hóa khớp gối

Tác giả: CSKH GSD Ngày đăng: 03.02.2023

Ngày nay, tỷ lệ người bị thoái hóa khớp gối , đau đầu gối ngày một tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu là do tuổi tác, béo phì, loãng xương, chấn thương dây chằng hoặc nhân viên văn phòng ngồi làm việc cả ngày cũng có nguy cơ thoái hóa khớp. Bài tập yoga dành cho người thoái hóa khớp gối dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện.

Bài tập yoga cải thiện đau nhức xương khớp cho người thoái hóa khớp gối

1. Tư thế Chair Pose (Ghế Pose)

Với tư thế Chair Pose này, bạn hãy tưởng tượng mình đang ngồi trên một chiếc ghế. Thả lỏng cơ thể, hít sâu, đồng thời hai tay duỗi thẳng qua đầu và áp sát 2 bên tai.

Tiếp theo, thở ra từ từ đồng thời khuỵu gối, hạ người thấp xuống sao cho đùi của bạn gần như song song với mặt đất.

Bằng việc kết hợp với hơi thở sâu, tư thế Chair Pose là sẽ cực kì hiệu quả trong việc thúc đẩy năng lượng được truyền đi khắp cơ thể, điều hòa lượng đường huyết có trong máu, tăng cường sự dẻo dai cho hông, đùi và bắp chân giúp chức năng của đầu gối hoạt động tốt hơn từ đó khiến giảm đau do thoái hóa khớp gối.

Tư thế Chair Pose

>>> Thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp mà bạn nên biết

2. Tư thế chiến binh 

Đầu tiên, bạn bước chân phải về phía trước và giữ cho chân trái kéo về phía sau. Rồi từ từ gập đầu gối phải, nhấc nhẹ nhàng bàn chân trái lên sao cho gót chân không chạm sàn.

Tiếp theo, thở ra từ từ, giơ 2 tay lên song song với nhau và giữ tư thế này trong thời gian lâu nhất có thể.

Tư thế chiến binh được coi là một trong những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối và cũng là liều thuốc thư giãn hiệu quả. Không những thế, tư thế này còn giúp lưu thông máu và khí huyết, tăng độ dẻo dai cho các cơ, đặc biệt là sụn khớp ở đầu gối.

Tư thế chiến binh

3. Tư thế cây cầu

Cơ mông yếu cũng là một trong những lý do khiến bạn bị đau khớp gối, đau lưng, hông, vì vậy tư thế yoga cây cầu là một động tác thích hợp để tăng lực cho cơ mông. Ngoài việc phòng ngừa tình trạng thoái hóa khớp gối, đây còn là một trong những bài tập có thể giúp bạn đạt được mục tiêu sở hữu một cơ mông săn chắc hiệu quả nhất.

Động tác cũng rất dễ để thực hiện theo bước sau:

Nằm ngửa trên sàn, hai chân đặt rộng bằng vai. Từ từ co chân lại sao cho vuông góc với sàn nhà, hai đầu gối hướng lên trần nhà và song song với nhau, hai tay vẫn đặt song song với thân mình.

Hít thật sâu, nâng phần hông và ngực lên cao và giữ yên tư thế trong 5 – 10 giây rồi từ từ thở ra, hạ hông và ngực xuống, lặp lại liên tục động tác từ 3 – 5 lần.

Tư thế cây cầu

4. Tư thế tam giác

Tư thế tam giác bạn cần mở rộng 2 chân, xoay chân trái 1 góc 90 độ và chân phải xoay 1 góc 15 độ. Sau đó, dùng bàn tay trái chạm mắt cá bàn chân trái, tay phải duỗi thẳng lên cao tạo thành đường thẳng với tay trái. 

Tiếp đến là giữ cho đầu gối và xương sống đều thẳng. Cuối cùng là ngửa mặt lên, nhìn vào ngón tay phải và lặp lại theo hướng ngược lại.

Tư thế tam giác không chỉ giúp kéo giãn cột sống của bạn, phòng tránh cong vẹo cột sống mà còn giúp cho xương dưới sụn tại khớp gối được bảo vệ, tránh được những thương tổn, bào mòn sụn gây ra thoái hóa khớp gối.

Tư thế tam giác

5. Tư thế Lunge 

Phụ nữ sau 35 tuổi đã trải qua quá trình mang thai hoặc ngồi làm việc tại văn phòng trong thời gian dài cũng sẽ dễ khiến hệ thống dây chằng ở khớp háng, khớp gối bị co giãn. Áp lực này khiến chị em phụ nữ dễ bị tăng cân, béo phì lại càng đẩy nhanh quá trình viêm và thoái hóa khớp gối.

Tư thế Lunge là bài tập giúp phái nữ và giới văn phòng phòng tránh, đẩy lùi bệnh thoái hóa khớp gối. Tư thế này giúp toàn bộ xương khớp, gân cốt của bạn được kéo giãn trở nên dẻo dai và chắc khỏe hơn.

Để thực hiện động tác này bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai và để tay chống hông thả lỏng một cách nhẹ nhàng.

Bước chân trái về phía trước sao cho bắp chân và gối chân vuông góc với nhau và không để đầu gối chạm xuống sàn.

Giữ gót chân phải duỗi thẳng không chạm xuống mặt sàn đồng thời siết chặt cơ bụng để giữ thăng bằng.

Hai tay đặt lên đùi, lòng bàn tay úp, giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây rồi từ từ đứng thẳng và rút chân phải từ phía sau lên.

Tư thế Lunge

Để cải thiện đau nhức do thoái hóa khớp hiệu quả và an toàn, người bệnh nên áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bên cạnh đó kết hợp luyện tập các bài tập yoga nhẹ nhàng.

>>> Những thông tin bạn cần biết trước khi uống Blackmores Glucosamine Sulfate

Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn và người thân đi bộ và luyện tập các bài tập yoga đúng cách để đẩy lùi bệnh viêm và thoái hóa khớp gối.

Bạn đang xem: Bài tập yoga cải thiện đau nhức xương khớp dành người thoái hóa khớp gối
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: